Truy sát nhà báo ở Thái Nguyên: Nhóm đối tượng lĩnh 30 tháng tù

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hội đồng xét xử đã tuyên phạt kẻ chủ mưu trong vụ tr.uy s.át nhà báo ở Thái Nguyên với mức án 12 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích.

Chiều 30/6, Tòa án TP. Thái Nguyên đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án chém nhà báo Nguyễn Ngọc Quang (SN 1971, Phó trưởng phòng Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Thái Nguyên).

Cụ thể, bị cáo Phạm Anh Huy (SN 1993) người thực hiện tội phạm với vai trò là người chủ mưu và trực tiếp gây thương tích cho nhà báo Nguyễn Ngọc Quang 12 tháng tù giam. Huy vốn công tác trong ngành công an, bị kỷ luật nên phải rời ngành. Huy từng có một tiền sự về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác vào tháng 7/2015 và bị xử phạt 2,5 triệu đồng.

Bị cáo Chu Văn Thế (SN 1991) với vai trò là người giúp sức 9 tháng 16 ngày tù giam. Bị cáo Dương Nghĩa Hậu (SN 1993) 9 tháng 15 ngày tù giam.

Mô tả ảnh.
Bị cáo Phạm Anh Huy (giữa) cùng các đồng phạm tại Tòa.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Anh Huy bộc bạch: "Trong thời gian bị tạm giam, bị cáo tỏ ra rất ăn năn hối lỗi về hành vi mà bị cáo gây ra cho anh Quang. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét tạo điều kiện cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về với xã hội".

Hai bị cáo Dương Nghĩa Hậu và Chu Duy Thế cũng gửi lời xin lỗi đến nhà báo Nguyễn Ngọc Quang và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi của các bị cáo tham gia truy sát nhà báo Nguyễn Ngọc Quang (trong đó, Phạm Anh Huy là chủ mưu) thể hiện tính chất côn đồ, xảy ra giữa ban ngày gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Tuy nhiên, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, tuổi đời còn trẻ và gia đình các bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả đối với bị hại nên được xem xét các tình tiết giảm nhẹ để sửa chữa lỗi lầm.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP. Thái Nguyên, do bức xúc với việc anh Nguyễn Ngọc Quang thực hiện phóng sự về việc khai thác khoáng sản trái phép có liên quan đến Phạm Anh Huy (25 tuổi), hộ khẩu thường trú tại, xóm Thượng Kim, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, khoảng 6h30 ngày 4/9/2015 Phạm Anh Huy đã nhờ Dương Nghĩa Hậu (23 tuổi), trú tại xóm Tân Sơn 9, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, Thái Nguyên và Chu Văn Thế (25 tuổi), hộ khẩu thường trú tại thôn Nà Chám, xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang đuổi theo xe ô tô do anh Quang điều khiển theo hướng từ huyện Đồng Hỷ sang TP. Thái Nguyên để hành hung anh Quang.

Khoảng 7h ngày 4/9/2015, Hậu điều khiển xe máy chở Huy, còn Thế đi xe máy khác đuổi kịp xe ô tô của anh Quang tại khu vực cầu Gia Bảy, thuộc xóm Gia Bảy, xã Đồng Bẩm, TP. Thái Nguyên.

Khi áp sát xe anh Quang, Huy dùng búa đập vỡ cửa kính lái xe ô tô, sau đó dùng dao khua chém nhiều nhát về phía anh Quang. Hậu và Thế cũng chạy đến hỗ trợ Huy, cá nhân Hậu còn dùng dao quắm chém vào thắt lưng của anh Quang.

Khi anh Quang mở được cửa xe, chạy ngược về phía huyện Đồng Hỷ, Hậu và Huy cầm dao đuổi theo. Truy đuổi không được, nhóm côn đồ bỏ trốn khỏi hiện trường.

Do bị chém nhiều vết, anh Quang đã nhập viện điều trị và được giám định tổn hại 9% sức khỏe.

Trong vụ án này, Phạm Anh Huy đóng vai trò chủ mưu, Hậu và Thế là đồng phạm.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, bắt giữ Hậu và Thế ngay trong tháng 9-2015.

Đối tượng Phạm Anh Huy bỏ trốn khỏi địa phương bị phát lệnh truy nã và bị bắt giữ tại một bệnh viện tâm thần vào đầu tháng 1 năm 2016.

Bé 14 tháng nặng 3,5 kg vì đói: Mẹ mất tích, 1 năm ăn bọt cơm
Bé 14 tháng nặng 3,5 kg vì đói: Mẹ mất tích, 1 năm ăn bọt cơm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi Nhi được 4 tháng tuổi thì vợ và con gái lớn mất tích. Từ đó, anh Lư nuôi con một mình và chỉ biết lấy nước cơm cho con ăn qua ngày.
Choáng với thân hình cậu bé 10 tuổi đã nặng 192kg
Choáng với thân hình cậu bé 10 tuổi đã nặng 192kg
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ mới 10 tuổi nhưng bé trai đã nặng 192kg. Cậu đã phải nghỉ học vì không thể đi bộ bình thường được như mọi người.
Cha cùng con gái 4 tuổi treo cổ tự tử, để lại thư tuyệt mệnh
Cha cùng con gái 4 tuổi treo cổ tự tử, để lại thư tuyệt mệnh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Do buồn chuyện gia đình, hai cha con ở Bạc Liêu đã treo cổ tự tử, để lại lá thư tuyệt mệnh với nội dung xin lỗi cha mẹ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link