Tự ý uống thuốc phá thai, người phụ nữ nhận kết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chị N nhập viện trong tình trạng thiếu máu trầm trọng do tự dùng thuốc phá thai với các biểu hiện: đau bụng âm ỉ, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt.

Bác sĩ Nguyễn Hải Dương, khoa Phụ sản, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, chị N. T. L, 30 tuổi, trú tại Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, nhập viện ngày 31/8, trong tình trạng  thiếu máu trầm trọng do tự ý dùng thuốc phá thai. Chị L. có các biểu hiện lâm sàng như: đau bụng âm ỉ, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt. Sau khi điều trị, đến ngày 4/9, sức khỏe chị L. ổn định. 

 

Tự phát thai bằng thuốc có thể nguy hiểm đến tính mạng (Ảnh minh họa).

Tại BV Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, trong 3 tháng gần đây số, số chị em nhập viện với các biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc có xu hướng tăng đột biến. Từ tháng 6 đến tháng 8, khoa Phụ sản tiếp nhận 20 trường hợp biến chứng sau khi dùng thuốc phá thai. Trong khi đó, trước đây BV chỉ tiếp nhận 2-3 trường hợp/tháng.  

Trước đó, vào ngày 27/6 vừa qua, Bệnh viện đa khoa Hà Đông cũng đã cấp cứu thành công bệnh nhân Nguyễn Thị N., 33 tuổi ở xã Đông Sơn huyện Chương Mỹ bị băng huyết nặng do tự ý uống thuốc phá thai. 

Chị N. bị băng huyết nặng do tự ý uống thuốc phá thai (nguồn: ANTĐ).

Được biết, bệnh nhân vào viện lúc 5h30, do Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ chuyển ra với chẩn đoán băng huyết do bệnh nhân tự ý phá thai bằng thuốc cách đây 2 tháng. Bệnh nhân vào nhập viện BVĐK Hà Đông trong tình trạng sốc, mất máu nặng. 

BS CKII Trần Ngọc Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết:  "Khi bệnh nhận nhập viện được xét nghiệm lúc này hồng cầu chỉ có 1,5 triệu/4 triệu, tiểu cầu còn 70.000/milimet khối, huyết áp lúc vào là 80/50 mạch 120 lần/phút. Sau đó bệnh nhân được truyền dịch, truyền máu hồi sức và nạo buồng tử cung, lấy ra toàn bộ tổ chức rau thai đen, trong buồng tử cung vẫn chảy máu đỏ tươi, thì phát hiện bệnh nhân có thai lưu 3 tháng không co hồi. Bệnh nhân được được chuyển lên nhà mổ tiến hành cắt tử cung. 

Bệnh nhân được mổ cắt tử cung bán phần. Khi kiểm tra bên trong buồng tử cung thấy máu chảy ở vết mổ cũ nên bác sĩ tiến hành tách và cắt phần chảy máu, khâu cầm máu lại sau đó hồi sức và tiếp tục truyền máu. Trong quá trình cấp cứu cho bệnh nhân, bệnh viện đã truyền 17 đơn vị hồng cầu, 10 đơn vị chế phẩm của máu gồm huyết tương tươi, tiểu cầu… 

Sau 1 tiếng mổ cấp cứu bệnh nhân tỉnh táo hồng cầu trên 3 triệu, các sắc tố bình thường, các xét nghiệm sinh hóa bình thường, bệnh nhân nói chuyện tiếp xúc bình thường".  

Được biết bệnh nhân đã 2 lần đẻ mổ, lần này là có thai ngoài ý muốn. Bệnh nhân không đi khám, không đi kiểm tra tự mua thuốc về uống mà không qua cơ sở y tế nào. 

Theo bác sĩ Nguyễn Hải Dương, nếu mang thai ngoài ý muốn mà muốn bỏ thai bằng thuốc, chị em phải được khám và chỉ định của bác sĩ, cũng như theo dõi chặt chẽ tại Bệnh viện.

Phá thai bằng thuốc chỉ thực hiện ở các BV có uy tín và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa phụ sản. Đặc biệt, phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng cho thai dưới 49 ngày tuổi ở tuyến huyện, dưới 56 ngày tuổi tuyến tỉnh và dưới 63 ngày tuyến TƯ; chị em nhất thiết phải uống thuốc dưới sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của bác sĩ ngay từ BV. Nhiều người tự mua thuốc về dùng hoặc phá thai tại cơ sở y tế không đủ tiêu chuẩn, không theo dõi sát bệnh nhân, thai có thể không được tống xuất hoàn toàn dẫn đến sót thai, sót nhau thai, gây băng huyết, mất máu dài ngày, nguy cơ nhiễm khuẩn tử cung cao, nguy hiểm đến tính mạng.

Bà bầu ngăn tàu khởi hành vì không được nhường ghế
Bà bầu ngăn tàu khởi hành vì không được nhường ghế
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mới đây, Video quay cảnh một phụ nữ ngồi chắn cửa lên tàu điện ngầm vì tức giận do không có ai nhường chỗ đang gây xôn xao mạng xã hội.
Vụ đâm chết tân sinh viên ĐHBK: Chiếc Macbook và quá trình phá án
Vụ đâm chết tân sinh viên ĐHBK: Chiếc Macbook và quá trình phá án
(Xã hội) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ đâm chết tân sinh viên Đại học Bách Khoa, tại cơ quan điều tra nghi phạm đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn