Vụ 2 thanh niên cướp bánh mỳ: Yêu cầu xét lại

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 24/7, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo yêu cầu xem xét lại "vụ án cướp giật bánh mỳ" ở TP. HCM.

Chưa xét xem hết các tình tiết với người chưa thành niên

Xung quanh việc điều tra, truy tố, xét xử bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn phạm tội cướp giật tài sản ở quận Thủ Đức(TP. HCM) có nhiều dư luận trái chiều, Trong buổi làm việc với lãnh đạo TAND TP.HCM ngày 25-7, ông Nguyễn Hòa Bình - bí thư Trung ương Đảng, chánh án TAND tối cao - cho rằng cần phải xem xét lại vụ án một cách toàn diện, đặc biệt chú trọng với tình tiết người chưa thành niên.

Theo đó, đại diện TAND TP. HCM đã báo cao về nội dung vụ án cũng như quá trình giải quyết vụ án Ôn Thành Tân, sinh ngày 10 - 9 - 1998 (phạm tội lúc 17 tuổi 1 tháng 8 ngày) và đồng phạm là Nguyễn Hoàng Tuấn, sinh ngày 15-8-1998 (phạm tội ở thời điểm 15 tuổi, 1 tháng 27 ngày) bị VKSND quận Thủ Đức truy tố về tội "Cướp giật tài sản" theo khoản 1 Điều 136 Bộ luật Hình sự năm 1999. TAND quận Thủ Đức, TP HCM kết an về tội "Cướp giật tài sản" và ban hành mức án tại Bản án hình sự sơ thẩm số 325/2016/ HSST ngày 20/7/2016.

nguyen hoa binh phunutoday.vn

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo yêu cầu xem xét lại "vụ án cướp giật bánh mỳ" ở TP. HCM. (ảnh internet).

Trong vụ án, bị cáo Tân và Tuấn có hành vi cướp giật tài sản. Tuy vậy, ở thời điểm phạm tội, hai bị cáo đang ở tuổi chưa vị thành niên; cùng với đó tài sản bị chiếm đoạt trị giá 45.000 đồng không quá lớn và đã được thu hồi, trả lại cho người bị hại; sau khi phạm tội, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải trước tòa. Về nhân thân, hai bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi nghe báo cáo chi tiết nội dung vụ án cùng quá trình xét xử, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chỉ rõ, theo quy định tại Điều 69 Bộ luật hình sự (nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành nien phạm tội) phải đặt ra 5 vấn đề:

Thứ nhất là: Việc xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sữa chữa sai lầm, phát triển  lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Trong mọi trường hợp điều tra, truy tố, xét xử hành vi phạm tội của người chưa thành niên, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác định khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm.

Hai là: Người chưa thành niên phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự, nếu người đó phạm tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng, gây hại không lớn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được gia đình hoặc cơ quan, tổ chức nhận giám sát, giáo dục.

Ba là: Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người chưa thành niên phạm tội và áp dụng hình phạt đối với họ được thực hiện chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ vào tính chất của hành vi phạm tội, vào những đặc điểm nhân thân và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm.

Bốn là: Khi xét xử, nếu thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội, thì Tòa án áp dụng một trong các biện pháp tư pháp được quy định tại Điều 70 của Bộ luật này.

Năm là: Khi áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội cần hạn chế áp dụng hình phạt tù.
Căn cú vào quy định nêu trên, việc Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam đối với các bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoang Tuấn là không cần thiết.

TAND quận thủ Đức, TP Hồ Chí Minh trong quá trình thu lý vụ án đã tiến hành cấm bị cáo đi khỏi nơi cư trú thay vì tạm giam là đúng quy định của điều 69 Bộ luật Hình sự, Điều 88, Điều 303 Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong hồ sơ bị cáo khai Tân là người chủ mưu rủ Tuấn đi cướp tài sản, đồng thời là người điều khiển xe chở Tuấn đến nơi để cả hai thực hiện hành vi sai phạm, sau đó chở Tuấn tẩu thoát. Thế nhưng, TAND quận Thủ Đức nhận định bị cáo Tuấn đã từng có hành vi trộm cắp và đang bị VKSND huyện Củ Chi truy tố tại Cáo trạng số 117/Ctr/VKS-HS ngày 05-5-2016 có thân nhân chưa tốt. Từ đó suy ra tuyên hình phạt Tuấn cao hơn bị cáo Tân là đánh giá không đúng vai trò của các bị cáo trong vụ án.

“Ở thời điểm này, bị cáo Tuấn chưa bị xét xử bằng một bản án đã có hiệu lực pháp luật về hành vi trộm cắp tài sản, thì không bị coi là tình tiết tăng nặng là tái phạm; đồng thời, về nhân thân của bị cáo cũng chưa bị xử phạt hành chính. Do vậy, việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Tân 08 tháng 20 ngày tù và bị cáo Tuấn 10 tháng tù quá nghiêm khắc…” - Chánh án Nguyễn Hòa Bình thẳng thắn kết luận.

Chủ động ra soát kỹ lại vụ án để đảm bảo nghiêm minh

Nhằm bảo đảm việc giải quyết vụ án trên đúng quy định của pháp luật đồng thời rút kinh nghiệm vụ án này, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình yêu cầu: TAND TP Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra xác định: Trong trường hợp có kháng cáo của các bị cáo, người đại diện hợp pháp của các bị cáo, người bào chữa cho các bị cáo hoặc có kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm của VKSND TP Hồ Chí Minh đối với bản án sơ thẩm, thì TAND TP Hồ Chí Minh thụ lý vụ án theo thủ tục phúc thẩm. Tòa án cấp phúc thẩm cần nghiên cứu kỹ quy định của Bộ luật Hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội để quyết định áp dụng nguyên tắc, biện pháp xử lý đối với các bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Trường hợp không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giao Chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh rút hồ sơ vụ án để xem xét việc kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm nêu trên theo thủ tục giám đốc thẩm và đề nghị ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử giám đốc thẩm theo đúng quy định của pháp luật. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý với TAND các cấp, khi xét xử các vụ án hình sự, phải chấp hành nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về việc áp dụng biện pháp tạm giam đối với các bị cáo, đặc biệt là đối với bị cáo là người chưa thành niên.

Các Tòa án cần luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính độc lập trong xét xử để đưa ra các bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hạn chế mức tối đa việc đưa ra bản án, quyết định có nội dung chấp nhận sai sót nghiêm trọng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố vụ án hình sự.

Trước đó, khoảng 22g ngày 17-10-2015, Tuấn và Tân sau khi chơi đgame tại một tiệm Internet ở Q.9, TP.HCM.  Sau đó, Tân chở Tuấn đi xin việc làm. Trên đường đi, cả hai cùng đói bụng sau nhiều giờ ngồi chơi game nên ghé vào tiệm tạp hóa mua hai bịch chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối, 3 bịch me trộn đường. Tuy vậy, chủ quán đưa các món đồ thì Tuấn giật lấy nhảy lên xe chạy đi nhưng sau đó bị người dân đã bắt giữ cả hai giao cho Công an P.Linh Chiểu. Tuấn và Tân bị Viện KSND Q.Thủ Đức truy tố về tội cướp giật tài sản. Ngày 20-7-2016, TAND quận Thủ Đức, TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù và Ôn Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù (Tân đã chấp hành xong hình phạt) về tội cướp giật tài sản.

Chồng chém chết vợ, gọi con trai về lo ma chay cho mẹ
Chồng chém chết vợ, gọi con trai về lo ma chay cho mẹ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong lúc cãi vã, người chồng đã trút cơn mưa dao lên người vợ khiến nạn nhân tử vong...
hotgirl Hà Thành và ký ức 100 ngày kinh hoàng bị bán vào động quỷ
hotgirl Hà Thành và ký ức 100 ngày kinh hoàng bị bán vào động quỷ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dù cho Linh van xin, quỳ lậy, nức nở để trao đổi tiền chuộc nhưng tất cả những gì cô nhận lại vẫn chỉ là ánh mắt lạnh lùng, nụ cười nham hiểm...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn