Vụ bắn chết 2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái: Xác định động cơ gây án

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ hai lãnh đạo Yên Bái bị bắn chết, CA tỉnh Yên Bái vẫn ra quyết định khởi tố vụ án nhằm xác định có đồng phạm hay không.

Hôm nay (19/8), lễ viếng Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và Chủ tịch Hội đồng nhân dân, kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn diễn ra tại nhà riêng ở TP Yên Bái. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã gửi vòng hoa viếng, chia buồn với gia đình Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và Chủ tịch Hội đồng nhân dân, kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn.

me
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn.

Mặc dù trời mưa do ảnh hưởng của bão số 3, nhưng nhiều Ban, Bộ, Ngành ở Trung ương; các tỉnh, thành phố; cán bộ và đông đảo nhân dân trong tỉnh Yên Bái cũng đã đến viếng, chia buồn cùng 2 gia đình.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, các Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi vòng hoa viếng, chia buồn tới gia đình ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn.

Trước đó, 22h tối ngày 18/8, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái khiến Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái -Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn (Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy) tử vong.

Theo đó, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, sau khi xác định có dấu hiệu phạm tội “Giết người”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giết người” xảy ra tại thành phố Yên Bái ngày 18/8. Quyết định đã được gửi tới Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái để phê chuẩn.

Trả lời báo chí, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết thêm, mặc dù đối tượng gây án đã chết nhưng Công an tỉnh Yên Bái vẫn ra quyết định khởi tố vụ án giết người để điều tra, xác minh động cơ gây án và các vấn đề liên quan. Việc khởi tố vụ án nhằm điều tra nguyên nhân vụ việc, xác định nghi phạm có đồng phạm hay không.

Quá trình điều tra nếu có đủ căn cứ xác định vụ án không có đồng phạm thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định đình chỉ vụ án và quyết định không khởi tố bị can.

Chiều ngày 19/8, PV có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Tú – Giám đốc công ty Luật Fanci (Hà Nội). Luật sư Tú cho biết: Việc khởi tố chắc có thể để điều tra vì có manh mối gì đó. Hoặc cũng có thể họ đang xem xét có đồng phạm hay không?. Theo tôi do tính chất là điều tra làm rõ xem còn vấn đề nữa không nên vụ án vẫn khởi tố. Việc khởi tố là hoàn toàn đúng.

Cùng ngày, luật sư Hoàng Văn Hướng -Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Hưng phân tích: ''Thứ nhất, theo quy định của pháp luật hình sự thì bất kể ở đâu trong điều kiện nào mà xảy ra vụ án hình sự, xảy ra dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố vụ án.

Thủ tục thứ 2 sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra tiến hành xác minh, thu thập các tài liệu và xác minh đầy đủ các thông tin sau đó xác định ra con người phạm tội. Trong trường hợp con người đó ví dụ như chết, không đủ yếu tố về sức khỏe hay về các năng lực pháp luật (thần kinh..) không còn đủ điều kiện để khởi tố bị can thì mới đình chỉ vụ án được''.

Theo ông Hướng,  việc Công an tỉnh Yên Bái tiến hành khởi tố vụ án để đưa ra nguyên nhân và kết quả là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật hình sự, tố tụng hình sự.

Trước đó tại cuộc họp báo chiều 18/8, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết, do nghi can đã chết nên không khởi tố vụ án. Tuy nhiên, đến đêm 18/8, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Trả lời báo chí sáng 19/8, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu lý giải: Thẩm quyền chỉ đạo công tác điều tra vụ án là của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT (ở tỉnh Phó Giám đốc Công an tỉnh là Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh).

me
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.

"Lúc họp báo, tôi có trả lời báo chí là không khởi tố vụ án vì nghi can trong vụ án đã chết là do thời gian gấp gáp, chưa kịp triển khai các công việc" - Tướng Chiêu nói.

Liên quan đến vụ việc, trên báo chí, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) cho biết, mặc dù nghi can trong vụ án đã chết, nhưng để làm rõ nguyên nhân và kết luận về vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái một cách thận trọng cần phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

"Khởi tố vụ án hình sự là để áp dụng các biện pháp tố tụng hình sự khi điều tra làm rõ vụ việc, còn nếu như không khởi tố vụ án thì không điều tra được. Ví dụ làm rõ nguyên nhân từ đâu dẫn đến vụ bắn chết người này, rồi súng đạn thế nào..." - Tướng Tiến giải thích.

Vụ lãnh đạo Yên Bái bị bắn: Phân công nhân sự điều hành cơ quan
Vụ lãnh đạo Yên Bái bị bắn: Phân công nhân sự điều hành cơ quan
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hiện tại, Ban thường vụ Tỉnh ủy cử ông Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái phụ trách chung và chỉ đạo các hoạt động.
Hình ảnh mới nhất về lễ tang 2 vị lãnh đạo tỉnh Yên Bái
Hình ảnh mới nhất về lễ tang 2 vị lãnh đạo tỉnh Yên Bái
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mặc dù sáng nay ở TP. Yên Bái có mưa nặng hạt nhưng có rất đông người dân tới thăm viếng, gửi lời hỏi thăm, chia sẻ với gia đình 2 vị lãnh đạo.
Lý do khởi tố vụ 2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn dù nghi phạm đã chết?
Lý do khởi tố vụ 2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn dù nghi phạm đã chết?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vẫn quyết định khởi tố vụ bắn chết 2 lãnh đạo tỉnh trong khi nghi phạm đã tự sát. Lý do vì sao?
Chân dung nghi phạm bắn chết Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái
Chân dung nghi phạm bắn chết Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nghi phạm dùng súng bắn hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái là Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.
Chính thức khởi tố vụ bắn chết Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái
Chính thức khởi tố vụ bắn chết Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức khởi tố vụ án bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND Yên Bái.
2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn: Tổ chức tang lễ theo nghi thức cấp cao
2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn: Tổ chức tang lễ theo nghi thức cấp cao
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ban tổ chức lễ tang đã có thông cáo chính thức về tang lễ của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn