Vụ thảm sát Bình Phước: Vũ Văn Tiến chính thức nhận án tử

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án tử hình với Vũ Văn Tiến và 16 năm tù với Trần Đình Thoại.

Chiều 18/7, HĐXX TAND cấp cao tại TP.HCM đã bác toàn bộ kháng cáo của Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại. HĐXX tuyên y án tử hình với Vũ Văn Tiến và mức án 16 năm tù với Trần Đình Thoại cùng về tội giết người, cướp tài sản trong vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước.

Về kháng cáo của gia đình bị hại, đề nghị tăng hình phạt lên mức tù chung thân với Thoại, HĐXX cho rằng không có căn cứ để tăng án với Thoại. Ngoài ra, gia đình bị hại đề nghị xử lý hình sự bà Trần Thị Trinh dì của Nguyễn Hải Dương về tội không tố giác tội phạm, HĐXX cũng cho rằng chưa có căn cứ để xử lý hình sự bà Trinh.

me
Vũ Văn Tiến bị tuyên y án tử hình.

Trước đó tại phần tranh luận, luật sư của Tiến đề nghị HĐXX không áp dụng hai tình tiết định khung tăng nặng với Tiến là giết người mang tính chất dã man và côn đồ. Vì Tiến bị Dương khống chế về mặt tinh thần, có 5 lần muốn bỏ về nhưng bị Dương đe dọa buộc phải cùng thực hiện hành vi sát hại 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ.

Luật sư của Thoại cũng nêu quan điểm, không có căn cứ kết luận Thoại đồng ý với Dương về việc giết người, và cũng hoàn toàn không có căn cứ Thoại đồng ý với Dương các mức giết nhiều người, giết trẻ em, giết người mang tính chất côn đồ...

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ trong vụ án, các ý kiến bị cáo, luật sư, gia đình bị hại, HĐXX nhận định Vũ Văn Tiến là đồng phạm đắc lực cho Dương đến cùng, không có Tiến giúp sức thì Dương không thể giết 6 người trong gia đình nạn nhân. Tính chất hậu quả mà hành vi của Tiến gây án là tàn ác, không có khả năng cải tạo như bản án sơ thẩm đã nhận định. HĐXX phúc thẩm cho rằng, bị cáo Tiến kháng cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt tử hình cho Tiến.

Về phía bị cáo Thoại, được Dương rủ đi cướp thì đồng ý ngay và đã đến hiện trường gây án. Thoại biết rõ kế hoạch hành động của Dương, nhưng vì lý do khách quan nên hôm sau không thực hiện cùng Dương nữa. Luật sư bào chữa cho rằng, không có căn cứ áp dụng tình tiết định khung tăng nặng với Thoại. HĐXX cũng nhận định, bớt tình tiết này cũng không làm giảm bớt hành vi nghiêm trọng của Thoại. Do đó, HĐXX tuyên giữ nguyên mức hình phạt 16 năm tù với Thoại.

Nguyễn Hải Dương do không có đơn kháng cáo, nên tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm tử hình đối với Dương.

Sau khi tuyên án, HĐXX cũng thông báo Tiến còn cơ hội viết đơn xin Chủ tịch nước tha tội chết.

- Sáng 5/7/2015, Nguyễn Hải Dương cùng Trần Đình Thoại đến nhà ông Lê Văn Mỹ (huyện Chơn Thành, Bình Phước) với mục đích giết người cướp tài sản nhưng thất bại. Sau đó Thoại không đi nữa nhưng vẫn mua dao giúp Dương gây án.

- Ngày 7/7/2015, Dương cùng Vũ Văn Tiến từ Hóc Môn xuống Bình Phước, sau đó đột nhập vào căn biệt thự của ông Lê Văn Mỹ (cha của Lê Thị Ánh Linh - người yêu cũ của Dương). Tại đây Tiến siết cổ, khống chế 6 nạn nhân để Dương ra tay sát hại. Sau khi gây án cả 2 còn lấy đi tiền và một số tài sản trị giá gần 50 triệu đồng.

- 17/12/2015, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, lưu động và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến án tử hình, Trần Đình Thoại 16 năm tù về 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản.

- Trong phiên phúc thẩm vào 18/7, Tiến và Thoại có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; gia đình bị hại cũng kháng cáo yêu cầu tòa xem xét vai trò của bà Trần Thị Trinh (dì của Nguyễn Hải Dương) trong vụ án. Tuy nhiên, trong phiên xét xử buổi sáng, VKSND đề nghị áp dụng điểm A khoản 2 BLHS, không chấp nhận kháng cáo của Tiến, Thoại và của gia đình bị hại, giữ nguyên án sơ thẩm.

Trực tiếp: Phiên tòa phúc thẩm vụ thảm án Bình Phước
Trực tiếp: Phiên tòa phúc thẩm vụ thảm án Bình Phước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sáng nay (18.7), phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ thảm án ở Bình Phước đã được mở sau nhiều lần bị hoãn.
Mẹ Vũ Văn Tiến vái lạy gia đình nạn nhân vụ thảm sát
Mẹ Vũ Văn Tiến vái lạy gia đình nạn nhân vụ thảm sát
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mẹ Vũ Văn Tiến vái lạy thân nhân nạn nhân vụ thảm sát ở Bình Phước tại địa điểm diễn ra phiên phúc thẩm.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link