Ngũ thiện của vợ giúp chồng tích đức, không gây chuyện thị phi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhà có người vợ hiền là tài sản quý giá nhất của gia đình, vừa là tích đức, vừa giúp chồng không gây họa.

Người xưa có câu: “Trong nhà có vợ hiền thì người chồng không gây họa” hay cũng có câu nói rằng: “Trong nhà có vợ hiền thì người chồng không gặp họa”. Đây đều là cách nói để khẳng định vai trò, thiên chức quan trọng của người vợ trong gia đình.

“Hiền thê, lương mẫu” là cụm từ có hàm nghĩa chỉ một người phụ nữ là vợ hiền của người chồng và là mẹ tốt của các con. Câu thành ngữ này thuộc loại ước định, tức là do con người theo thời gian mà tự định ra. Hiện tại đã không thể tìm được nguồn gốc ra đời của thành ngữ này.

Thời cổ đại, để nhận định một người phụ nữ có phải là “hiền thê, lương mẫu” hay không, người ta sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn trọng yếu đó là “Tương phu, giáo tử” tức là “giúp chồng, dạy con”. “Giúp chồng, dạy con” là tiêu chuẩn đánh giá đạo đức của người phụ nữ xưa, và cũng là lời khen ngợi đối với người vợ, người mẹ.

“Tương phu” còn mang ý nghĩa là phụ tá, trợ giúp. Trong nhà có người vợ hiền lương thì giống như quốc gia có một vị tể tướng tài đức. “Phụ tá, trợ giúp” người chồng của người vợ ở đây không khác gì so với việc tể tướng phụ tá, trợ giúp vua.

Người vợ tốt chính là phúc khí của gia đình.

Phật dạy về người phụ nữ đoan chính, không nên ỷ thế xinh đẹp mà khinh mạn chồng, tướng mạo từ tâm, đoan chính không phải là vẻ đẹp bên ngoài mà là nội tâm bên trong. Người phụ nữ có ngũ thiện, tam ác, thực hiện được ngũ thiện, tránh xa tam ác mới là đoan chính.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Ngũ thiện tạo nên người vợ tốt là: 

Môt là cần mẫn, tránh tham. Phụ nữ nên thức khuya dậy sớm, đầu tóc trang phục gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ. Khi làm việc tôn trọng người khác, có tấm lòng hiếu thuận, gia đình có hỷ không được ăn trước.

Hai là nhẫn nhịn tránh giận dữ, chồng mắng mỏ thì hiền hòa khuyên giải.

Ba là một lòng hướng về chồng, không mang ý niệm ngoại tình.

Bốn là có tấm lòng thiện nguyện, luôn cầu mong chồng trường thọ, khi chồng đi xa thì phải quản lý nhà cửa.

Năm là bao dung, nên nghĩ về những điều tốt chồng làm, không oán trách những sai lầm của chồng.

Tam ác khiến phụ nữ mất vẻ đoan chính bao gồm:

Một là tham ăn, tham ngủ, hay giận dữ, không giúp đỡ gia đình chồng nhưng đòi hỏi thức ăn, chưa tối đã ngủ trời sáng không dậy, chồng nhắc nhở thì mắng lại.

Hai là ngoại tình, không một lòng hướng đến chồng, tâm luôn nghĩ đến người đàn ông khác, phong tình lẳng lơ.

Ba là dục vọng, mong muốn chồng chết để có thể tái giá.

Làm được ngũ thiện, tránh được tam ác người phụ nữ sẽ làm trọn đạo làm vợ của mình, giúp chồng tích đức, phát đạt, và không gây ra chuyện thị phi.

Lấy chồng quá đẹp trai, thành đạt, đêm nằm mơ cũng sợ mất anh
Lấy chồng quá đẹp trai, thành đạt, đêm nằm mơ cũng sợ mất anh
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tưởng rằng lấy được ông chồng vàng mười là hạnh phúc, mãn nguyện. Ai dè đâu tôi ngày đêm phải nghĩ trăm mưu nghìn kế giữ chồng.
Đàn bà ngoại tình, trót lỡ chân là không thể quay đầu!
Đàn bà ngoại tình, trót lỡ chân là không thể quay đầu!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Vì sao đàn ông ngoại tình phụ nữ thường rộng lòng tha thứ, còn phụ nữ ngoại tình thì ngược lại.
20 câu nói xử thế kỳ thư giúp bạn thay đổi suy nghĩ về cuộc sống
20 câu nói xử thế kỳ thư giúp bạn thay đổi suy nghĩ về cuộc sống
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Trải qua hàng trăm năm, những câu nói của người xưa vẫn mang giá trị trong việc tu thân và đối nhân xử thế.
Muốn trọn đời bình an, suôn sẻ hãy học cách sống như NƯỚC
Muốn trọn đời bình an, suôn sẻ hãy học cách sống như NƯỚC
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Người xưa có câu: Nước chảy cuối dòng thành thác nước, người đến cùng đường người hồi sinh... muốn an yên, hay học cách sống như NƯỚC.
10 điều thầm kín phụ nữ cứ mãi hiểu lầm về đàn ông
10 điều thầm kín phụ nữ cứ mãi hiểu lầm về đàn ông
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Có những điều phụ nữ cứ nghĩ mình đã rất hiểu về đàn ông nhưng thực ra không hẳn là như thế.
Vì sao đàn ông bất chấp tất cả để có
Vì sao đàn ông bất chấp tất cả để có "tình một đêm"?
(Xi nhan) - (Phunutoday) - "Tình một đêm" là khái niệm không còn xa lạ trong xã hội ngày nay, nhất là đối với đàn ông.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn