1 kiểu dùng điều hòa khiến phụ nữ chóng già còn sinh bệnh

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa hè hầu như ai cũng thích ngồi phòng điều hòa. Tuy nhiên, lạm dụng chúng sẽ khiến làn da và sức khỏe chịu không ít tổn thương.

Khô mắt

Mặc dù khô mắt không phải là bệnh cấp tính nhưng được xem là một rối loạn nghiêm trọng, có thể khiến giác mạc, kết mạc bị tổn thương vĩnh viễn và dẫn tới mù lòa.

Khi ở trong môi trường điều hòa, độ ẩm thấp khiến nước mắt bị bay hơi nhiều dẫn tới hiện tượng khô mắt. Người bị khô mắt từ trước khi ở trong môi trường điều hòa nhiệt độ quá lâu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng nhất là ngứa và rát.

Lão hóa nhanh hơn

Ngồi quá lâu trong phòng điều hòa phụ nữ thường gặp hiện tượng khô da, ngứa, sạm và dễ nhăn. Đồng thời làm tổn hại collagen khiến chị em nhanh già. Lý do là bởi điều hòa hút hết hơi ẩm trên bề mặt da dẫn đến da bị khô.

Mất nước

Do điều hòa hút hết hơi ẩm nên bạn sẽ cảm thấy mất nước, khát nước. Nếu ở trong phòng điều hòa, hãy đặt nhiệt độ ở mức nhiệt vừa phải đồng thời thường xuyên uống nước.

Các vấn đề về hô hấp

Nếu ở trong môi trường điều hòa nhiệt độ trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về hô hấp ở mũi, họng và mắt. Vì vậy, bạn có thể bị khô họng, viêm mũi và tắc mũi.

Viêm mũi là một tình trạng gây viêm màng nhầy của mũi. Nguyên nhân thường là do nhiễm virus hoặc do phản ứng di ứng, cũng có thể do đã ở trong môi trường khô lạnh quá lâu.

Dễ mắc bệnh hen suyễn và dị ứng

Môi trường điều hòa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ở những người bị hen suyễn hoặc dị ứng. Ở người nhạy cảm, ở yên trong nhà có thể có lợi cho việc tránh xa những tác nhân gây bệnh. Thế nhưng nếu điều hòa không được vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách thì nó có thể khiến bệnh hen suyễn và dị ứng trầm trọng hơn.

Dễ mắc các bệnh truyền nhiễm

Việc nằm trong điều hòa quá lâu có thể dẫn đến khô đường mũi của bạn. Kích ứng màng nhầy và khô niêm mạc mũi. Thiếu màng nhầy bảo vệ có thể khiến bạn dễ bị nhiễm vi-rút hơn.

Dễ bị đột quỵ, sốc nhiệt

Nếu bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp sẽ dễ gây sốc nhiệt nếu chẳng may đang ngồi phòng điều hòa mà đi ra ngoài. Nó khiến bạn mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu và đau nửa đầu.

Theo nghiên cứu, không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời nếu chúng ta thường xuyên đóng chặt cửa để mở điều hòa.

Một rủi ro nữa khi lạm dụng điều hòa là tai biến và đột quỵ. Vừa tắm xong mà bước ra phòng điều hòa ngay sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu, khiến máu lên não chậm, ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến và đột quỵ.

Tốt nhất bạn không nên bật điều hòa liên tục quá 5 tiếng, không nên bật điều hòa thấp hơn 5 độ C so với bên ngoài. Ngoại trừ những ngày nhiệt độ nóng trên 35 độ C, bạn có thể để điều hòa ở mức 28 độ C. Vào buổi chiều tối nhiệt độ mát mẻ hơn, bạn nên tắt điều hòa, mở rộng cửa để tận hưởng không khí thoáng đãng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link