1 tuần gội đầu bằng nước lá ngải cứu: Chị em nhận 4 lợi ích lớn, cải thiện từ sắc đẹp đến sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng lá ngải cứu để gội đầu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ngải cứu là một loại rau được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày và cũng là một vị thuốc trong Đông y. Lá ngải cứu có vị đắng, tính ấm, mùi thơm, đi vào kinh tỳ, can, thận, có tác dụng trị cảm cúm, ho do lạnh, trị mụn trứng cá...

Lá ngải cứu có thể dùng tươi hoặc đem phơi khô, cất trữ và dùng dần. Đặc biệt lá ngải cứu dùng để đun nước gội đầu vừa tốt cho tóc, vừa giảm đau đầu, giúp ngủ ngon.

goi-dau-bang-nuoc-la-ngai-cuu-01

Lợi ích của việc gội đầu bằng nước lá ngải cứu

Làm ấm cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh

Da đầu và các nang tóc có vai trò quan trọng trong việc giải phong hàn, ẩm thấp của cơ thể. Các hoạt chất giải phong hàn, sinh nhiệt trong lá ngải cứu có thể thấm thấu vào cơ thể trong quá trình gội đầu thông qua việc xoa bóp.

Lá ngải cứu tính ấm nên dùng nước nấu từ loại lá này để gội đầu sẽ giúp làm ấm kinh mạch, khu trừ hàn ẩm, giảm đau, tán phong hàn, trị tỳ vị hàn đau, tiêu chảy ẩm lạnh.

Lưu ý, người đang bị cảm lạnh nên tránh gội đầu. Thay vào đó, có thể ăn canh ngải cứu để làm ấm cơ thể.

Ngoài ra, có thể dùng ngải cứu cùng với các thảo mộc khác để nấu nước xông người. Dùng 300 gram ngải cứu, 100 gram lá khuynh diệp, 100 gram lá bưởi (hoặc quýt, chanh) nấu với 2 lít nước. Đun sôi 20 phút rồi bắc xuống, xông 15 phút. Làm trong vòng 2-3 ngày để bệnh thuyên giảm.

goi-dau-bang-nuoc-la-ngai-cuu-02

Giúp ngủ ngon

Gội đầu bằng lá ngải cứu có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tinh dầu trong lá ngải cứu có mùi thơm nhẹ, giúp làm dịu tâm trí, giảm căng thẳng thần kinh. Lưu ý, nếu gội đầu vào buổi tối thì phải chờ cho tóc khô hẳn rồi mới đi ngủ. Ngủ khi tóc còn ướt sẽ gây hại cho sức khỏe.

Chống gàu, trị rụng tóc

Gội đầu bằng nước lá ngải cứu còn một công dụng tuyệt vời đó chính là trị gàu, giảm ngứa, chống rụng tóc. Các thành phần trong lá ngải cứu có khả năng diệt vi khuẩn trên bề mặt da. Sử dụng lá ngải cứu để đun nước gội đầu trong một thời gian nhất định sẽ giúp trị gàu, chống ngứa hiệu quả. Ngoài ra, loại nước gội đầu này còn có công dụng nuôi dưỡng nang tóc, giúp tóc khỏe hơn.

goi-dau-bang-nuoc-la-ngai-cuu-03

Giảm tiết dầu ở da đầu

Tinh dầu trong lá ngải cứu có khả năng cân bằng lượng dầu tiết ra của da đầu, giúp giảm tình trạng bết dầu. Những người thường xuyên bị bết tóc, tóc nhiều dầu có thể sử dụng nước lá ngải cứu để gội đầu thường xuyên, giúp cải thiện vấn đề.

Lưu ý khi gội đầu bằng nước lá ngải cứu

Bạn có thể sử dụng nước lá ngải cứu để gội đầu khoảng 3 lần/tuần.

Để phát huy hết công dụng của lá ngải cứu, bạn nên pha nước lá ngải cứu với nước ấm rồi gội ướt toàn bộ da đầu và tóc. Tiếp tục ủ tóc trong vòng 10 phút để nước ngải cứu phát huy tác dụng. Gội lại tóc bằng nước ấm hoặc có thể dùng thêm dầu gội như bình thường.

Lưu ý, không nên gội đầu vào tối muộn vì dễ bị cảm lạnh. Không gội đầu bằng nước quá nóng. Nhiệt độ nước chỉ nên ở mức 40-45 độ C.

Người đang bị cảm sốt, say rượu không nên gội đầu.

Theo:  xevathethao.vn copy link