8 thói quen khiến thận bị tổn thương, nhiều người vẫn làm mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống có đôi khi chúng ta vô tình thực hiện một việc nào đó theo thói quen mà không biết rằng chúng gây tổn hại cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của thận.

Thận đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ quan trọng như loại bỏ các chất thải của quá trình trao đổi chất, axit và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, thận còn duy trì sự cân bằng của nước, muối và khoáng chất trong máu. Một khi chức năng của thận bị suy giảm, bạn có thể phải lọc máu nhân tạo để loại bỏ độc tố, chất thải ra khỏi cơ thể.

Đối với bệnh nhân tiểu đường hoặc tăng huyết áp mạn tính, sức khỏe của thận phụ thuộc vào mức độ kiểm soát đường huyết và huyết áp. Nếu không kiểm soát tốt 2 tình trạng này thì theo thời gian chức năng thận sẽ bị suy giảm và cuối cùng có thể dẫn tới suy thận.

Nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn ở những người có lối sống không lành mạnh. Dưới đây là 8 thói quen khiến 2 quả thận “kêu cứu”.

Ăn quá nhiều protein

Protein từ động vật có thể khiến cho lượng axit trong máu tăng cao gây ra toan chuyển hóa – một tình trạng khi thận không thể loại bỏ được axit. Từ đó dẫn tới các tác động bất lợi lên các cơ quan trong cơ thể.

Ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và ảnh hưởng tới chức năng của thận. Nghiên cứu của Bệnh viện San Giovanni Bosco (Italy) chỉ ra rằng ăn quá nhiều muối sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thận, gây phì đại và xơ hóa các mô thận. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều muối cũng có thể dẫn đến sỏi thận.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Một số người khi đau đầu có thói quen dùng thuốc giảm đau. Nếu như dùng một cách thường xuyên hoặc lạm dụng loại thuốc này đều có thể gây nguy hiểm cho thận. Mặc dù có tác dụng làm dịu cơn đau nhưng nó lại gây nguy cơ ung thư thận.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Archives of Internal Medicine cho biết việc sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài làm tặng 50% nguy cơ ung thư thận.

Ăn quá nhiều thực  phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể gây hại cho thận bởi loại thức ăn này có chứa nhiều muối, phốt pho – là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn tới các tổn thương lâu dài cho thận và cũng gây ra bệnh tiểu đường.

Ở bệnh nhân tiểu đường, do cơ thể không sản xuất đủ insulin nên đường từ thực phẩm chế biến sẵn sẽ tích tụ trong máu và dẫn đến bệnh thận do tiểu đường.

Ngủ không đủ

Chu kỳ thức - ngủ của cơ thể có ảnh hưởng đến chức năng của thận. Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston (Mỹ) thực hiện đã khảo sát thói quen ngủ của phụ nữ tham gia nghiên cứu và phát hiện ra rằng, những người thiếu ngủ sẽ có chức năng thận suy giảm nhanh hơn.

Uống nhiều đồ uống có cồn

Theo nghiên cứu, uống hơn 4 ly đồ uống có cồn mỗi ngày có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. Các chuyên gia cho rằng đồ uống có cồn có thể thay đổi chức năng của thận và gây cản trở khả năng lọc máu.

Ngoài ra, đồ uống có cồn cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp, dẫn đến gián đoạn chức năng thận.

Ăn quá nhiều đường

Theo Tiến sĩ Shri Ram Kabra, Giám đốc Khoa Thận và Ghép thận, Bệnh viện Marengo QRG Faridabad (Ấn Độ), việc ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, tăng nguy cơ cao huyết áp và tiểu đường, từ đó gây ra các bệnh về thận.

Uống quá ít nước

Theo Tiến sĩ Shri Ram Kabra, ngoài việc ăn quá nhiều đường, uống ít nước cũng có thể gây hại cho thận. Việc uống đủ nước không chỉ duy trì lưu thông máu trong thận mà còn giúp bài tiết chất thải trao đổi chất và ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Theo:  xevathethao.vn copy link