5 thực phẩm nên ăn, 4 thực phẩm nên tránh cho bệnh nhân bị thiếu máu

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng thiếu máu có thể giúp cải thiện thông qua các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày nhưng đồng thời cũng có thể khiến tình trạng nặng thêm nếu ăn phải 4 loại này.

5 loại thực phẩm nên ăn để cải thiện tình trạng thiếu máu

1. Hải sản

Trong rất nhiều các loại hải sản và động vật có vỏ có chứa nhiều axit folic và chất sắt. Chính vì vậy, có thể nói đây là những loại thực phẩm cần tăng cường bổ sung trong bữa ăn hàng ngày cho những bệnh nhân bị thiếu máu.

Bên cạnh đó, trong thành phần của hải sản còn có hàm lượng khoáng chất chao như canxi, kẽm, phốt pho... rất có lợi cho xương khớp. Bệnh nhân thiếu máu có thể tham khảo một số loại hải sản cần bổ sung cho bữa ăn như cá thu, cá mòi, cá ngừ, tôm, cua, hàu, các loại sò, trai... Tất cả đều có chứa rất nhiều chất sắt, tốt cho người bị thiếu máu.

2-f19

2. Socola đen

Socola là một trong những món đồ ăn ngọt hấp dẫn nhiều người yêu thích. Và đây cũng chính là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho người bị thiếu máu. Nguyên nhân là bởi, theo nghiên cứu cho thấy, trong socola đen có chứa chất sắt và các chất chống oxy hóa tốt cho người bị thiếu máu. Cụ thể, trong 1 thanh sôcôla đen có chứa gần 3,5 milligram sắt. Vì thế, đây là loại thực phẩm giúp bạn bổ sung sắt cho người thiếu máu không nên bỏ qua. Tuy nhiên , trong món ăn này lại có chứa đến 232 calo, chính vì vậy mà bạn đừng nên lạm dụng ăn quá nhiều. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn từ 1-2 thanh sô cô la đen cỡ nhỏ.

3. Đậu phụ

Theo các chuyên gia, việc thường xuyên ăn đậu phụ sẽ rất tốt cho những người đang gặp phải tình trạng thiếu máu. Cụ thể, trong 126g đậu phụ có thể cung cấp khoảng 3,4mg sắt cho cơ thể. Ngoài ra, đậu phụ còn là nguồn cung cấp thiamine và một số loại khoáng chất tốt cho sức khỏe như canxi, selen, magie...

20201107_040214_949185_dau-hu-song_hibd.max-1800x1800

4. Một số loại rau

Các loại rau ăn lá có màu xanh đậm, cà chua, đậu xanh không chỉ chứa hàm lượng vitamin cao, chúng còn đều là những nguồn cũng cấp chất sắt tốt cho cơ thể. 

Cụ thể, các loại rau ăn lá có màu xanh đậm chẳng hạn như: cải xoăn, cải ngọt, bông cải xanh, cần tây, cải bó xôi, lá lốt, mồng tơi, rau đay…

Một số loại đậu như: đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu trắng, đậu nành... đều là những nguồn bổ sung dồi dào chất sắt non-heme cho cơ thể người bệnh thiếu máu.

Ngoài ra, các loại thực phẩm này còn bổ sung lượng axit folic và vitamin C giúp cơ thể người bệnh thiếu máu hấp thụ tốt hơn chất sắt.

5. Hạt bí ngô

Bạn có biết rằng, trong hạt bí ngô sống tuy nhỏ bé nhưng lại có chứa rất nhiều chất sắt, là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho người bị thiếu máu. Theo tính toán, trong 1 chén hạt bí ngô nguyên chất có chứa hơn 2mg sắt. Tuy nhiên, nếu rang hạt bí ngô, bạn chỉ nên rang ở nhiệt độ thấp, tránh rang nhiệt độ quá cao vì nó có thể làm giảm lượng sắt.

9-loi-ich-suc-khoe-hang-dau-cua-hat-bi-ngo

4 thực phẩm người thiếu máu nên hạn chế ăn

1. Thực phẩm chứa nhiều canxi

Một chất có thể làm ngăn cản cơ thể chúng ta hấp thụ sắt đó chính là canxi. Chính vì thế mà những người bị thiếu máu chỉ nên bổ sung một lượng canxi vừa đủ cơ thể cần mỗi ngày. Bởi việc bổ sung quá nhiều canxi có thể khiên cơ thể vừa bị thiếu máu, vừa có nguy cơ mắc các bệnh như sỏi thận, sỏi tiết niệu và bệnh gai cột sống...

2.  Cà phê

Chỉ cần một lượng nhỏ polyphenol trong cà phê cũng có khả năng làm ức chế cơ thể hấp thụ chất sắt. Chính vì thế, những người có thói quen uống quá cà phê quá nhiều sẽ có nguy cơ cao bị thiếu máu và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

ca-phe-trung

3. Một số loại ngũ cốc

Các loại loại ngũ cốc nguyên cám như yến mạch, lúa mạch… có chứa rất nhiều gluten. Chất này có khả năng ức chế quá trình hấp thụ folate, tổng hợp sắt cho cơ thể để tạo ra hồng cầu. Vì thế nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với mẹ bầu.

4. Rượu, bia

nhung-sai-lam-khi-uong-ruou-bia-ngay-tet-khien-nhanh-say-de-ngo-doc-202201201305019624

Trong rượu bia có nhiều chất có thể ngăn cản quá trình trong đổi chất ở gan và cả trong cơ thể. Điều này sẽ khiến gan của người bệnh dễ bị tổn thương, cơ thể bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng quan trọng trong việc hình thành hồng cầu, từ đó dẫn đến thiếu máu.

Theo:  xevathethao.vn copy link