10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể có cục máu đông, cần nhận biết sớm để tránh đột qụy

( PHUNUTODAY ) - Cục máu đông nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến tính mạng của một người. Vì vậy bạn cần biết những dấu hiệu cảnh báo cục máu đông để tự bảo vệ mình.

Nghiên cứu cho thấy một số người có nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn. Các yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông bao gồm: người trên 60 tuổi, sử dụng thuốc tránh thai, tình trạng bất động (nằm trên giường bệnh dài ngày), bị béo phì, hút thuốc lá, tiền sử gia đình về cục máu đông, đang trong thai kỳ, mắc một số bệnh ung thư, gặp chấn thương, mắc bệnh viêm mạn tính, mắc bệnh đái tháo đường.

Nếu bạn gặp phải những hiện tượng sau đây thì tốt nhất nên đi xét nghiệm máu ngay để phòng tránh nguy cơ mục máu đông hình thành.

Đầu óc choáng váng, hoa mắt

Khi độ nhớt của máu tăng cao, máu sẽ chảy chậm lại và làm hàm lượng oxy trong máu giảm xuống. Việc cung cấp máu và oxy lên não cũng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó là nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt vào sáng sớm.

Cảm thấy mệt mỏi, đuối sức

Nếu thức dậy với một cơ thể uể oải, mệt mỏi thì nên cẩn thận với nguy cơ tăng độ nhớt trong máu. Khi độ nhớt của máu tăng lên thì tốc độ máu chảy sẽ chậm lại, từ đó làm khả năng vận chuyển oxy giảm nên sau khi thức dậy bạn thường có cảm giác mệt mỏi hơn.

Khó thở

Vì độ nhớt của máu tăng cao nên máu lưu thông không đủ, từ đó làm quá trình trao đổi oxy và carbon dioxide gặp vấn đề. Chính điều này sẽ làm phổi, não và các cơ quan khác rơi vào trạng thái thiếu máu cục bộ, thiếu oxy. Hậu quả là sáng ngủ dậy bạn sẽ gặp phải tình trạng khó thở, ngạt thở.

Ho không có lý do

Nếu đôi khi bạn có những cơn ho khan bất ngờ cũng như khó thở, tăng nhịp tim và đau ngực, đó có thể là một triệu chứng của tắc mạch phổi. Bạn cũng có thể ho ra chất nhầy thậm chí cả máu.

Đau ngực

Nếu bạn cảm thấy đau ngực khi hít thở sâu, đó có thể là một trong những triệu chứng của thuyên tắc phổi.

Cảm giác đau ở ngực thường nhói giống như dao đâm, bạn có thể dễ dàng nghĩ rằng mình đang bị đau tim. Sự khác biệt chính giữa chúng là PE luôn trở nên tồi tệ hơn khi thở. Trong mọi trường hợp, bạn nên gọi 911 ngay lập tức vì hậu quả có thể gây tử vong.

Chân đổi màu đỏ hoặc sẫm

Các đốm đỏ hoặc khoảng sẫm màu trên da xuất hiện mà không rõ lý do có thể là triệu chứng của cục máu đông ở chân. Bạn cũng có thể cảm thấy đau và ấm ở khu vực này và thậm chí đau khi duỗi các ngón chân lên trên.

Đau cánh tay hoặc chân

Đau do cục máu đông có thể dễ bị nhầm với chuột rút cơ, nhưng loại đau này thường xảy ra hơn khi bạn đang đi bộ hoặc gập bàn chân lên trên.

Sưng ở tay chân

Tình trạng này được coi là trường hợp khẩn cấp vì cục máu đông có thể tự vỡ bất cứ lúc nào và đi đến một trong các cơ quan của bạn.

Những vệt đỏ trên da của bạn

Nếu thấy những vệt đỏ đột ngột xuất hiện dọc theo chiều dài của tĩnh mạch thì bạn cần được chăm sóc y tế ngay lập tức vì đó không phải vết bầm tím bình thường.

Nôn mửa

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có một cục máu đông trong bụng. Nếu ruột của bạn không được cung cấp đủ máu, bạn cũng có thể bị buồn nôn thậm chí có máu trong phân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link