10 loại cây cảnh đẹp nhưng có độc, nên cân nhắc kỹ trước khi trồng trong nhà

( PHUNUTODAY ) - Đây là những loại cây cảnh quen thuộc, thường được trồng trong nhà. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng thân, lá và hoa của chúng có thể gây ngộ độc nếu vô tình nuốt phải.

Cây vạn niên thanh

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-01

Cây vạn niên thanh là loại cây có lá xanh quanh năm, thường được coi là loại cây cát tường nên được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Loại cây này còn có tác dụng thanh lọc không khí.

Tuy nhiên, các bộ phận của cây vạn niên thanh đều chứa 2 loại độc tố nguy hiểm là andromedotoxin và arbutin glucosit. Nếu ăn phải, các chất này sẽ gây bỏng rát, tê tưỡi, tê liệt toàn thân dẫn tới khó nói chuyện. Nếu ăn phải lượng lớn, nó có thể làm lưỡi đổi màu tím vì ngộ độc, cứng lưỡi không thể nói được. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây co giật, rối loạn nhịp tim, nguy hiểm tính mạng.

Cây trúc đào

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-02

Cây trúc đào có đặc tính chịu khô hạn tốt, dễ chăm sóc, ra hoa với nhiều màu sắc rực rỡ, mùi thơm nhẹ. Loại cây này được trồng khá nhiều ở đường phố, vườn hoa, công viên.

Có một điểm đáng chú ý là toàn bộ cây đều chứa các glucosiđe độc, chủ yếu là oleandrin (còn gọi là neriolin) với tỷ lệ 0,7-1 phần nghìn. Chất độc này đi vào cơ thể có thể gây nôn mửa, hôn mê, lên cơn đau tim, gây nguy hiểm tính mạng. Nếu chất độc dính vào da thì sẽ gây viêm da, dính vào mắt gây bỏng rát nghiêm trọng.

Cây trạng nguyên

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-03

Cây trạng nguyên luôn được coi là biểu tượng cửa sự thành công, may mắn, đỗ đạt nên được nhiều gia đình yêu thích.

Tuy nhiên, hoa trạng nguyên có thể khiến một số người bị dị ứng với các biểu hiện như phát ban, ngứa, thở khò khè, khó thở, muốn chảy nước mũi, hạ huyết áp.

Cây kim tiền

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-04

Trong phong thủy, cây kim tiền là loại cây được dùng để cầy may mắn, tài lộc.

Trong thân và lá của cây kim tiền có chứa axit oxalat. Nếu vô tình ăn phải, nó có thể gây nóng rát, bỏng lưỡi, cổ họng. Trường hợp nặng có thể dẫn tới sưng viêm, ngạt thở, xuất huyết dạ dày. Nhựa chủa cây kim tiền dính vào mắt sẽ ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Cây trầu bà

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-05

Trầu bà là loại cây cảnh khá dễ trồng, có thể trồng trông đất hoặc trong nước đều được. Cây có tác dụng khử độc, thanh lọc không khí rất tốt.

Trong thân và lá của cây trầu bà có chứa canxi oxalate. Nếu vô tình ăn phải sẽ gây bỏng rát niêm mạc lưỡi, cổ họng và ruột.

Cây môn kiểng

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-06

Cây môn kiểng thích hợp trồng trong bóng râm nên có thể trồng được trong nhà. Lá cây còn hay được dùng để cắm cùng các loại hoa.

Cũng giống như trầu bà, cây môn kiểng cũng chứa chất canxi oxalate có thể gây ngộ độc nếu ăn phải.

Cây xương rồng Bát Tiên

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-07

Cây xương rồng Bát Tiên còn gọi là hoa Bát Tiên, hoa Mão Giai thường được trồng làm cảnh vì dễ sống, dễ chăm sóc, đa dạng màu sắc. Tuy nhiên, nhựa của cây xương rồng Bát Tiên chứa độc có thể gây bỏng rát.

Cây thiết mộc lan

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-08

Cây thiết mộc lan thường được trồng làm cảnh để trong phòng khách hoặc lối vào nhà. Loại cây này chứa hoạt chất làm tăng tiết nước bọt, gây triệu chứng nôn mửa, rối loạn tiêu hóa, sốt cao nếu vô tình ăn phải.

Cây đỗ quyên

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-09

Cây đỗ quyên được rất nhiều nhà yêu thích. Cây đỗ quyên ra hoa màu đỏ hồng tượng trưng cho may mắn.

Tuy nhiên, các bộ phận của cây đểu chứa dộc ândromedotoxin và arbutin glucoside. Nếu vô tình nuốt phải lá hoặc hoa của cây này thì có thể bị buồn nôn, chảy nước dãi, chóng mặt uể oải, khó thở.

Cây lan ý

10-loai-cay-canh-dep-nhung-co-doc-010

Cây lan ý khá dễ trồng, có tác dụng hút chất độc trong không khí. Lá và củ của loài cây này có chứa chất độc đường ruột là canxi oxalate có thể gây ói mửa, bỏng rát niêm mạc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link