Nuông chiều con cái, đâu là giới hạn?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều bố mẹ nuông chiều con cái vì cho rằng như vậy mới là thương con mà không ngờ mình đang tự làm hại con với lối yêu chiều quá mức.

Nuông chiều con sẽ mang lại rủi ro cho con

Đứa trẻ có tất cả mọi thứ chúng muốn chưa chắc đã là đứa trẻ hạnh phúc, thậm chí ngược lại. Những ông bố bà mẹ chỉ biết giáo dục cho con cái mình sự sung sướng đã sai lầm khi quên rằng cuộc sống đâu phải khi nào cũng êm ả màu hồng. Vì thế, trẻ lớn lên sẽ phát triển nhân cách theo hướng tiêu cực, không có ý thức nên rất lạc lõng trong xã hội, không tự sắp xếp được cuộc sống của mình và khó đạt được thành công.

Được cha mẹ nuông chiều, trẻ chỉ biết có bản thân mình, cho rằng mình có tất cả là điều đương nhiên, không biết đến sự vất vả khó nhọc của cha mẹ. Được cha mẹ bao bọc, chúng có xu hướng trở nên ích kỷ, luôn coi mình là trung tâm, khinh thường và luôn muốn điều khiển người khác bất chấp cảm nhận của họ.

Nuông chiều con quá mức, cha mẹ đang tự làm hỏng con mình (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Những đứa trẻ được nuông chiều thường là những người dễ dàng ghen tị; mặc dù đã có tất cả nhưng nó vẫn có xu hướng không thỏa mãn. Chúng ít sự đồng cảm và quan tâm tới người khác, đồng thời gặp khó khăn trong việc thích nghi với các tình huống trong cuộc sống và với mọi người xung quanh.

Nuông chiều, thay con làm mọi việc, bố mẹ đang dần biến con cái mình thành những kẻ thích dựa dẫm, ỷ lại, thiếu sự bền chí và lười biếng. Khi ra ngoài đời, nếu yêu cầu của chúng không được đáp ứng thì dễ nảy sinh mâu thuẫn, sức “đề kháng” và kỹ năng sống thường kém hơn so với những đứa trẻ được giáo dục đúng cách, nên dĩ nhiên dễ sa ngã và lệch lạc về quan điểm sống.

Đã đến lúc cần áp đặt các giới hạn

Nếu bạn vô tình lẫn lộn giữa việc yêu thương và nuông chiều con quá mức, hãy đặt ra các giới hạn cần thiết ngay trước khi bạn làm hư trẻ.

Các bậc cha mẹ cần nói cho con biết giới hạn của những yêu cầu, điều gì có thể đáp ứng, điều gì không. Bạn hãy giải thích cho con vì sao cha mẹ không thể đáp ứng yêu cầu của con một cách rõ ràng, nhẹ nhàng chứ không “vùi dập” ngay khi con nói ra đề nghị.

Hãy đặt ra các giới hạn với trẻ trước khi quá muộn (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Bạn có thể làm theo yêu cầu của con ngay khi thấy yêu cầu đó chính đáng nhưng cũng đề nghị con phải đáp ứng những điều kiện kèm theo. Cha mẹ cũng nên cùng con hình thành các quy tắc ứng xử, nói năng, hành động để trẻ định hình được nguyên tắc sống phù hợp và không làm phiền người khác. Ví dụ: giờ ăn thì cần ngồi vào mâm (bàn), cần ăn mọi thức ăn mà không chỉ được ăn thứ mình thích.

Nói với con rằng không phải con là người yêu cầu mà là bố mẹ, con cần nghe lời, có các hình thức phạt để biết điểm dừng, và sẽ áp dụng hình phạt khi con phạm lỗi.

Cha mẹ phải cần có sự thống nhất trong cách giáo dục con và cả những cử chỉ, lời nói hàng ngày đối với con. Nếu không đồng tình cũng nên bàn bạc với nhau chứ không nên thể hiện trước mặt con.

Bạn cần biết cách dùng phần thưởng hợp lí để kích thích trẻ ngoan ngoãn và có thái độ đúng mực (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Luôn cho trẻ thấy cha mẹ luôn yêu thương con và muốn con ngày một phát triển hoàn thiện chứ không ghét bỏ gì con. Cần có cái nhìn đúng đắn với mọi hành động, lời nói, cử chỉ của con để kịp thời uốn nắn con chứ không nên nghĩ rằng chuyện nhỏ nên bỏ qua, vì nhiều chuyện nhỏ sẽ tích cóp thành chuyện lớn, khi đó rất khó thay đổi.

Bạn cần biết cách dùng phần thưởng hợp lí để kích thích trẻ ngoan ngoãn và có thái độ đúng mực. Không nên lấy vật chất để mặc cả với trẻ, phần thưởng chỉ nên trao sau khi bé đã hoàn thành tốt một việc nào đó thực sự có ý nghĩa.

Bạn không nên khoan nhượng với những đòi hỏi của bé: Nếu bé vòi vĩnh “Con vừa lau bàn sạch, mẹ mua đồ chơi cho con nhé”, bạn nên nhấn mạnh với bé rằng, việc lau nhà của bé là cần thiết và bạn rất vui vì bé đã giúp cha mẹ, còn việc mua đồ chơi mới, bạn sẽ cân nhắc sau.

Với từng lứa tuổi, cha mẹ cần có sự quan tâm và chiều chuộng đúng mực, bởi vậy, bạn phải hiểu rõ trẻ cần gì và điều gì là thực sự phù hợp với con mình. Chính những người làm cha mẹ phải luôn sáng suốt để phân định rõ ràng giữa việc cần, đủ và thừa thãi, để có cách yêu thương con phù hợp.

Mẹ làm điều này con càng lớn càng thông minh
Mẹ làm điều này con càng lớn càng thông minh
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Muốn con thông minh hãy làm những điều đơn giản dưới đây, rất nhỏ nhưng hiệu quả vô cùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn