10 ‘siêu thực phẩm’ giúp kiểm soát huyết áp và phòng ngừa bệnh tim mạch

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu, bên trong những thực phẩm này có chứa các hoạt chất hữu ích, có khả năng ổn định huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Việt quất

Có một loại flavonoid được tìm thấy trong quả việt quất được gọi là anthocyanins, nó được biết đến với khả năng chống oxy hóa và kiểm soát huyết áp. Một nghiên cứu gần đây trên 34.000 người bị huyết áp cao cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ việt quất có nguy cơ phát bệnh giảm đi 8% so với những người không tiêu thụ.

Chuối

Với hàm lượng kali phong phú, chuối được xem là một trong những loại thực phẩm có tác dụng phòng ngừa huyết áp cao rất tốt. Chỉ một trái chuối trung bình cũng chứa hơn 400 mg kali quý giá.

Củ dền

Củ dền, được chế biến thành nước ép hoặc nấu chín, chứa nhiều hoạt chất gốc nitrat, đã được chứng minh là có khả năng giảm huyết áp nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, loại thực phẩm này không phù hợp với những người có huyết áp thấp.

Socola

Socola đen chứa thành phần chính là cacao, vốn có chứa một số hợp chất flavonoid có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Điều này có lợi đối với những người bị huyết áp cao, giúp họ giảm huyết áp một cách nhanh chóng.

Kiwi

Loại quả này chứa nhiều vitamin và các hoạt chất sinh học có tác dụng điều hòa, ổn định huyết áp hiệu quả. Theo một nghiên cứu khoa học, việc hấp thụ khoảng 500mg vitamin C mỗi ngày trong vòng 8 tuần liên tiếp đã được chứng minh giúp cải thiện đáng kể tình trạng huyết áp.

Dưa hấu

Loại trái cây tươi ngọt này chứa một hợp chất amino acid gọi là citrulline, khi được hấp thụ bởi cơ thể, nó sẽ được chuyển hóa thành arginine, giúp kích thích sản xuất oxit nitric, có tác dụng làm giãn mạch máu và ổn định huyết áp một cách hiệu quả. Vì vậy, mỗi khi ăn dưa hấu, chúng ta có thể cảm thấy thư giãn và nhẹ nhõm.

Yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc giàu beta-glucan, một chất dinh dưỡng vô cùng có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, yến mạch còn chứa avenanthramide C, khi kết hợp với beta-glucan sẽ tạo ra một hỗn hợp có khả năng giúp giảm căng thẳng thần kinh và ổn định huyết áp hiệu quả.

Rau màu xanh lá

Các loại rau xanh lá như rau bina, rau cải, bắp cải,... là nguồn dồi dào nitrat giúp cải thiện huyết áp một cách hiệu quả. Việc bổ sung các loại rau này vào chế độ ăn hàng ngày đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch đáng kể.

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn. Ngoài ra, tỏi còn được biết đến như một loại siêu thực phẩm với nhiều hoạt chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, đặc biệt là allicin. Nhờ vào tính chất này, tỏi có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, ổn định huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Sữa chua

Sữa chua là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2021, sử dụng sữa chua hàng ngày có thể giúp giảm tình trạng huyết áp cao một cách đáng kể, đặc biệt là so với những người không sử dụng. Lý do là bởi sữa chua chứa nhiều loại men vi sinh và hoạt chất sinh học có lợi cho hệ thống tim mạch.

Theo:  xevathethao.vn copy link