15 'món ăn thuốc' dễ làm giúp hạ sốt, giảm các triệu chứng khó chịu sau tiêm vắc xin

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn này sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn sau khi tiêm vắc xin.

Sốt, đau người, mệt mỏi... là những biểu hiện thường gặp sau khi tiêm vắc xin Covid-19. Tình trạng này sẽ hết sau 1-2 ngày.

Các chuyên gia y tế khuyên, người được tiêm vắc xin chỉ nên dùng thuốc hạ sốt khi thân nhiệt lên cao hơn 38,5 độ C.

Để giảm bớt khó chịu sau khi tiêm chủng, ngoài việc theo dõi tình hình sức khỏe, chúng ta cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể mau hồi sức.

Bạn có thể tham khảo 15 "món ăn thuốc" giúp hạ sốt và các tác dụng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19 dưới đây.

Món đầu tiên: Nước sắc tử tô

100g tô diệp (lá tía tô) tươi hoặc 15g dạng khô đem Sắc hay hãm nước cho uống. Dùng cho các trường hợp sốt nhẹ, đau mỏi khắp người, vết tiêm sưng đỏ, dị ứng... Đây là cách hiện được rất nhiều người áp dụng.

Món thứ 2: Cháo đậu xanh

Lấy 50 - 100g đậu xanh, 80g gạo tẻ đem nấu thành cháo và ăn 2-3 lần/ngày. Dùng cho trường hợp sốt nóng khát nước, lở ngứa, co giật, sưng hạch bạch huyết.

15-mon-an-thuoc-giup-ha-sot-01

Món thứ 3: Nước gừng tử tô

40 - 60g tử tô tươi (cả cành lá của cây tía tô), 20g gừng tươ đem sắc hãm lấy nước. Có thể thêm đường cho dễ uống. Dùng cho các trường hợp sốt nhẹ, đau mỏi khắp người, vết tiêm sưng đỏ, dị ứng.

Món thứ 4: Nước lá lốt, đậu ván

50g lá lốt, 50g lá đậu ván trắng, 50g lá khế. Tất cả đem rửa sạch rồi giã nát, ép lấy nước uống. Dùng cho các trường hợp sốt nóng khát nước, lở ngứa, sưng hạch bạch huyết, dị ứng.

Món thứ 5: Sữa đậu giải độc

Sữa đậu (thường là sữa đậu nành) có thể dùng cho các trường hợp sốt nhẹ, đau mỏi khắp người, vết tiêm sưng đỏ, dị ứng, co giật, sưng hạch bạch huyết. Món thứ 6: Nước sắc đậu xanh

120g nước sắc đậu xanh, 40g sinh cam thảo đem nấu lấy nước để uống. Dùng cho trường hợp sốt nóng khát nước, lở ngứa, dị ứng, co giật, sưng hạch bạch huyết.

15-mon-an-thuoc-giup-ha-sot-02

Món thứ 7: Nước sắc đậu đen cam thảo

Đậu đen và cam thảo đem sắc lấy nước đặc để uống. Dùng cho trường hợp sốt nóng khát nước, lở ngứa, dị ứng, co giật, sưng hạch bạch huyết.

Món thứ 9: Nước bột đậu xanh sữa đậu nành giải độc

100g đậu xanh tán bột, 200-300ml đậu hũ hoặc sữa đậu nành đem trộn đều rồi uống. cùng đem khuấy trộn đều cho uống. Dùng cho trường hợp bị ngộ độc, độc dược, chất khoáng, kim loại arsenic, rượu, thuốc....

Món thứ 9: Nước sắc khổ qua

1 - 2 quả khổ qua (mướp đắng) tươi đem rửa sạch, bỏ ruột, thái lát, nấu lấy nước để uống. Dùng cho trường hợp đái tháo đường, sốt cao mất nước, miệng khô, họng khát.

15-mon-an-thuoc-giup-ha-sot-03

Món thứ 10: Nước ép ngó sen tươi

60 - 100ml nước ép ngó sen cho uống 1 lần. Dùng cho những người bị sốt nóng khát nước, lở ngứa, dị ứng, co giật, sưng hạch bạch huyết.

Món thứ 11: Cháo đậu xanh hải đới

30g đậu xanh, 50g hải đới ngâm mềm, gạo nếp, đường (tùy khẩu vị).

Cho gạo và đậu vào nấu thành cháo. Khi cháo chín, cho hải đới vào nấu tiếp khoảng 5 phút rồi nêm thêm đường cho vừa miệng. Dùng cho người viêm da bán cấp, sẩn ngứa, mề đay.

Món thứ 12: Chuối xanh muối tiêu

Lấy 1-3 quả chuối xanh 1 - 3 quả, gọt bỏ vỏ, thái lát và ăn với chút muối tiêu. Ngày ăn 1-2 lần. Dùng cho những người bị sốt mất nước khát, miệng họng khô, táo bón, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, ho khan đau họng, họng miệng khô khát.

Món thứ 13: Nước chè kim ngân hoa cúc

Kim ngân hoa, cúc hoa mỗi loại 10-12 gam đem hãm lấy nước uống. Dùng cho những người bị sốt, nổi ban mẩn ngứa dị ứng.

15-mon-an-thuoc-giup-ha-sot-04

Món thứ 14: Nước dừa

Nước dừa cũng là một loại đồ uống được nhiều người sử dụng đã giải nhiệt, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Khi dùng, nên lấy cả phần nước và phần cùi non.

Dùng cho những người bị sốt nóng, khát nước, phù nề, đi tiểu ít, mụn nhọt lở ngứa, viêm da, chàm chốc...

Món thứ 15: Canh bí đao đậu xanh

200g bí đao 200g, 60g đậu xanh, đường trắng (tùy khẩu vị). Đậu xanh vo sạch và nấu thành canh. Khi đậu chín, cho bí đao (đã gọt vỏ, bỏ ruột, cắt miếng vừa ăn) và nấu tiếp khoảng 30 phút. Cuối cùng, cho đường trắng và gia vị cho vừa ăn. Ngày làm 1 lần, chia 2 lần ăn sáng, chiều. Món này dùng cho những người sốt nóng, khát nước, lở ngứa, dị ứng, co giật, sưng hạch bạch huyết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link