Phát hiện 3 virus giống SARS-CoV-2 ở nước láng giềng Việt Nam, ‘có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào’

( PHUNUTODAY ) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện 3 loại virus corona có đặc điểm giống với SARS-CoV-2 trên những con dơi móng ngựa.

Trang Bloomberg ngày 18/9 đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur Pháp và Đại học Lào tìm thấy trên hàng trăm con dơi móng ngựa có 3 loại virus corona cùng mang một đặc điểm với SARS-CoV-2.

Cụ thể, 3 chủng virus này có vùng liên kết thụ thể mang nhiều đặc tính giống virus SARS-CoV-2. Vùng liên kết thụ thể này chính là phần nằm trên protein gai giúp virus tương tác với enzyme ACE2 của người và gây bệnh.

Phát hiện này được công bố ngày 17/9 và đang được tạp chí Nature xem xét xuất bản. Theo nghiên cứu, các chủng virus giống với SARS-CoV-2 đang tồn tại ngoài tự nhiên, trong đó có loài dơi móng ngựa.

phat-hien-3-loai-virus-corona-tren-doi-01

Tiến sĩ Marc Eloit, người đứng đầu bộ phận phát hiện mầm bệnh tại Viện Pasteur, cho biết 3 loại virus được tìm thấy ở Lào được gọi là BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236. Chúng là tổ tiên gần nhất của SARS-CoV-2.

Người đứng đầu bộ phận phát hiện mầm bệnh tại Viện Pasteur, Tiến sĩ Marc Eloit cho biết ba loại virus được tìm thấy ở Lào, được gọi là BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236, chính là tổ tiên gần nhất của SARS-CoV-2 .

Chuyên gia này nói thêm: "Những loại virus này có thể đã góp phần tạo nên nguồn gốc của SARS-CoV-2 cũng như tiềm ẩn nguy cơ lây truyền trực tiếp sang con người trong tương lai".

Các miền liên kết thụ thể của ba loại virus vừa được tìm thấy ở Lào giống với miền liên kết thụ thể của SARS-CoV-2 hơn là virus RaTG13. RaTG13 là loại virus được tìm thấy ở một loài dơi móng ngựa tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, trước đây được coi là virus gần giống SARS-CoV-2 nhất. Trong số 3 loại virus corona mới được phát hiện, BANAL-236 có vùng liên kết thụ thể gần như giống hệt với SARS-CoV-2.

Edward Holmes, một nhà sinh học tiến hóa tại Đại học Sydney, người không tham gia nghiên cứu trên, cho biết khi được phát hiện lần đầu, vùng liên kết thụ thể của SARS-CoV-2 trông không bình thường vì có quá ít virus tương tự để so sánh.

Ông cho rằng, lấy mẫu liên tục là cách duy nhất để tìm hiểu nguồn gốc của loại virus này.

Nhà sinh học tiến hóa Holmes cảnh báo: "Nghiên cứu nhấn mạnh này hấn mạnh cá virus corona ở dơi có khả năng lây nhiễm sang người luôn tồn tại trong tự nhiên. Chúng có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào. Đó chính là rủi ro rõ ràng cho tương lai".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link