2 bệnh nhân Việt Nam nhiễm virus Zika là do muỗi truyền

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 2 trường hợp nhiễm bệnh do virus Zika hoàn toàn là do muỗi truyền chứ không phải qua quan hệ tình dục hay con đường khác.

Sáng 5/4, Bộ Y tế Việt Nam công bố 2 ca bệnh Zika đầu tiên trong nước gồm một bệnh nhân 64 tuổi ở Khánh Hòa và một thai phụ 33 tuổi sống tại TP HCM. Người phụ nữ mang thai 8 tuần có chồng vừa mới trở về từ Malaysia.   

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện ngành y tế đã rà soát và giám sát chặt chẽ những người đã tiếp xúc với 2 bệnh nhân nhiễm virus Zika, chưa phát hiện trường hợp bệnh nào khác.

Bộ cũng rà soát lại toàn bộ quy trình và các yếu tố nguy cơ gây bệnh cho hai bệnh nhân này như lây theo đường máu, quan hệ tình dục, muỗi đốt... "Bộ tạm kết luận đường truyền gây bệnh cho hai bệnh nhân là hoàn toàn do muỗi truyền", Thứ trưởng Long nói. 

Con đường truyền bệnh Zika cho 2 bệnh nhân Việt Nam là do muỗi
 Chủ động phòng dịch Zika ở Việt Nam

Qua điều tra, bệnh nhân Khánh Hòa không có tiền sử đi nước ngoài. 

Bệnh nhân nữ ở TP.HCM đang có thai 8 tuần. Trước khi bệnh nhân phát bệnh thì chồng có từ Malaysia về nước 4 ngày nhưng trong thời gian ở trong nước chồng bệnh nhân không có triệu chứng gì. Bệnh nhân có một con gái 2 tuổi, trước đó bị sốt nhưng xét nghiệm thì không phải nhiễm Zika mà là sốt xuất huyết.

Trong sáng nay, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa đề nghị 2 địa phương này nâng mức độ cảnh báo lên mức độ 2 và triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống bệnh.

Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika do hiện nay có sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia cũng như giữa các địa phương trong cả nước đồng thời Việt Nam có lưu hành muỗi vằn là véc tơ truyền bệnh và chưa có miễn dịch trong cộng đồng. 

Loại muỗi lây truyền Virus Zika nguy hiểm thế nào?
Loại muỗi lây truyền Virus Zika nguy hiểm thế nào?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhiều khu vực có thể bùng nổ số lượng muỗi Aedes trong năm nay do hiện tượng thời tiết El Nino phát triển mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn