2 món rau dân dã là 'thuốc trị đau đầu', ăn vào hết khó chịu, ngủ ngon tới sáng

( PHUNUTODAY ) - Hai loại rau này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có việc hỗ trợ điều trị đau đầu, mất ngủ.

Hoa thiên lý

Hoa thiên lý là loại cây thân thảo, dây leo, thân mảnh và không có tua cuốn. Thân có có lông, nhất là ở những bộ phận còn non. Hoa thiên lý thường mọc thành các chùm lớn dưới nách lá. Hoa thường ra vào khoảng đầu tháng 5 đến tháng 10.

Hoa thiên lý thường được người dân sử dụng trong các món xào, nấu canh. Loại hoa này được coi là vị thuốc an thần, có tác dụng hỗ trợ điều trị mất ngủ. Kết hợp hoa thiên lý với một số loại thực phẩm khác có thể giúp điều trị đau đầu, an thần.

Bạn có thể sử dụng hoa thiên lý và lá vông nem nấu canh để ăn. Canh hoa thiên lý với thịt băm hoặc cá diếc cũng có tác dụng rất tốt trong việc an thần, cải thiện giấc ngủ.

2-loai-rau-tri-dau-dau-01

Mướp

Mướp là loại quả quen thuộc đối với người Việt. Mướp được dùng trong rất nhiều món ăn. Ngoài ra, nó còn được coi là một vị thuốc. Đa số chúng ta chỉ dùng quả mướp để nấu ăn nhưng thực tế toàn bộ cây mướp đều có thể sử dụng làm thuốc trị bệnh.

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc. Nó có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, nhuận da, hành huyết mạch. Mướp già đốt tồn tính được sử dụng làm thuốc khử phong, hóa đờm, giải độc, thông kinh lạc, thông sữa, sát khuẩn.

Theo y học hiện đại, quả mướp chứa nhiều nước, protid, lipid, cellulose, canxi, phốt pho cùng các loại vitamin như B1, B2, B6, C...

Hoa mướp có thể sử dụng để trị đau đầu. 20 gram hoa mướp, 100 gram đậu xanh nguyên vỏ. Đậu xanh để cả vỏ rửa sạch rồi cho vào nồi ninh nhừ để thu khoảng 400ml nước cốt. Vớt phần hạt đậu ra, cho hoa mướp thái nhỏ vào đun tiếp 5-10 phút. Để hỗn hợp nguội và chắt lấy nước uống, chia làm 2-3 lần uống trong ngày.

Một số thực phẩm khác có tác dụng an thần, trị đau đầu

- Các loại rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, rau dền, rau diếp... đều có tác dụng rất tốt trong việc điều trị chứng đau nửa đầu.

Các loại rau cung cấp nhiều vitamin B2, B6, omega-3. Đây là các dưỡng chất được chứng minh có tác dụng giảm đau nửa đầu. Trong đó, vitamin B2 có khả năng giảm tần số, cường độ và thời gian của các cơn đau đầu.

- Quả bơ

Quả bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin có khả năng giảm các cơn đau nửa đầu.

2-loai-rau-tri-dau-dau-02

- Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều axit omega-3, vitamin B2 có tác dụng ngăn ngừa tiểu cầu bị kết vón - một trong những nguyên nhân dẫn đến đau đầu thường xuyên. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng giảm viêm nói chung.

- Các loại hạt

Các loại hạt như hạt vừng, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương, quả óc chó chứa nhiều magie, có tác dụng giảm cơn đau đầu. Nghiên cứu cho thấy những người bị nhức đầu, đau nửa đầu có lượng magie thấp hơn với với những người không bị.

Bạn có thể sử dụng các loại hạt như một món ăn vặt, kết hợp với sữa chua, trộn cùng rau củ làm salad, làm sữa hạt...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link