Những loại cá "bẩn" nhất chợ, nhiều người không biết còn hay mua về bồi dưỡng, xem lại ngay, cẩn thận rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Cá là loài thực phẩm bổ dưỡng và hay xuất hiện trong bữa ăn của người Việt. Nhưng những loại cá sau đây nên cẩn trọng khi ăn

Cá là loại thực phẩm chế biến nhiều món ăn được ưa chuộng và có tần suất xuất hiện nhiều trong các gia đình. Đặc biệt trong nhóm cá bẩn nhất có loại được nhiều người yêu thích còn ca ngợi và còn đặc biệt hay mua bồi bổ cho trẻ nhỏ, người già. Hãy xem lại nhé:

cho-ca-loai-ca-ban-nhat-cho

Lươn

Lươn xét về dinh dưỡng rất giàu protein. Nhưng có một thực tế là lươn sống ở vùng nước rất bẩn. Nếu xét về dinh dưỡng thì lươn bổ, hay dùng điều hòa lượng đường trong máu, bồi bổ trí não, thích hợp cho người trung niên, người già và bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Nhưng lươn lại hay sống vùng ô nhiễm nên dễ ô nhiễm các chất độc trong nước, không khí. Lươn nuôi thì có nguy cơ dùng chất tăng trọng. Thời xa xưa khi chúng ta chưa dùng nhiều chất hóa học trong nông nghiệp thì mối nguy ít hơn. Nhưng bây giờ nguồn nước ô nhiễm và cách nuôi công nghiệp nên dù lươn sông hay lươn nuôi đều có nguy cơ nhiễm bẩn. Ngoài ra, lươn còn mang một loại ký sinh trùng có tên là tuyến trùng Gnatostome, có thể lây truyền qua đường ăn uống và lây truyền từ mẹ sang con. Do đó hãy cẩn trọng khi ăn lươn, phải làm sạch nội tạng, tìm nguồn lươn uy tín, và chế biến thật chín và đặc biệt không ăn lươn chết, lươn để lâu vì protein trong lươn biến đổi thành histadin độc hại. 

luon-ca-ban

Cá có bụng phình to

Tất cả các loại cá nếu không cử động và bụng phình to thì đó nhiều khả năng cá đã chết từ lâu, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên. Loại cá này thịt bở, mùi tanh nồng, nhiều vi khuẩn, nếu mua về ăn khả năng gây hại cho cơ thể và hệ tiêu hóa là rất cao.

Cá trê

Cá trê cũng sống ở vùng nước cực bẩn, hay chui rúc luồn lách thậm chí thích sống trong mộ người. Cá trê còn thuộc loài ăn xác thối, thói quen ăn uống có thể gọi là dị thường. Chúng có thể tồn tại ở những nơi như cống rãnh hôi thối hoặc hố phân, và hầu như không có thức ăn nào không ăn được. Chính vì thế mua cá trê bạn không biết được nguồn gốc chúng từ đâu và đã ăn bẩn những gì. Vì ăn bẩn nên cơ thể tích lũy nhiều vi khuẩn và kim loại nặng nguy hiểm. Vì vậy hãy chú ý tránh loại cá này, nên ăn ít lần thôi nhé.

ca-tre

Cá bị tróc vảy, vảy xỉn màu

Vảy cá bám rất chắc vào thân, nên khi cá tróc vẩy, xỉn màu chứng tỏ cá ươn. Cá chết ươn sản sinh ra chất độc và vi khuẩn rất nguy hiểm. Chúng chẳng còn dinh dưỡng mà còn khiến bạn đối diện nguy cơ bị bệnh và ăn vô cùng tanh.

Cá dọn bể

Mặc dù bản thân cá dọn bể không có độc nhưng chúng có chức năng dọn bẩn nên thực sự không nên ăn chúng. Loài cá này không chỉ ăn trứng cá mà còn ăn phân của những con cá khác, nên thả một con vào bể cá để lọc nước. Vì thế cá dọn bể có nguy cơ tích tụ chất bẩn độc tố trong cơ thể nên rất nguy hiểm. Bạn không biết được chúng nhiễm thủy ngân hay chì như thế nào, chúng sẽ gây đau đầu, hại gan thận. Ngoài ra, ký sinh trùng nếu không được xử lý sạch sẽ sẽ xâm nhập vào cơ thể con người và gây tổn thương hệ thần kinh, thậm chí dẫn đến tử vong.

ca-ro-phi

Cá rô phi

Đây là loài cá rất phổ biến và đặc biệt được nhiều người mua bởi ưu điểm giá tương đổi rẻ và lại nhiều thịt ít xương răm. Nhưng đặc tính của rô phi là ăn tạp, ăn bẩn, ở đâu cũng sống được. Cá rô phi sinh sản nhanh, ít bệnh tật, ăn thực vật thối rữa, phân động vật, xác động vật thối rữa. Do đó cá rô phi cũng có nguy cơ nhiễm bẩn do ăn tạp. Cá rô phi nuôi cũng có nguy cơ bị bẩn bởi cho ăn thức ăn không sạch như cá khác. Hơn nữa cá rô phi đẻ rất nhanh nên không biết người nuôi có can thiệp công nghệ gì cho chúng bớt đẻ để nuôi lấy thịt không. 

Vì vậy để an toàn bạn cần tránh tuyệt đối cá bụng to, cá chết, cá tróc vảy. Với cá rô phi, lươn, cá trê nên hạn chế ăn, khi mua cần mua cá tươi, mua nơi quen để đảm bảo nguồn cung cấp. Đặc biệt với các loại cá này khi bị ươn thì dinh dưỡng tốt sẽ bị biến thành độc nên cẩn trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn