Loại củ chỉ có vào mùa đông 10.000 cho cả nhà, lại là thần dược nâng cao miễn dịch, trí nhớ, còn giảm cân

( PHUNUTODAY ) - Loại củ này rất phổ biến vào mùa đông lại là món ăn ngon của người Việt.

Củ su hào là loại củ ngon mát, quen thuộc trong những tháng mùa đông. Loại rau thường được bán củ nhưng ăn cả củ cả lá đều ngon. Củ su hào ngọt mát còn lá su sào ăn bùi bùi. Củ su hào nhiều dinh dưỡng. Phân tích thành phần dinh dưỡng của củ su hao từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy cứ 100 gram su hào cung cấp 27 kcalo, 1,7 g chất đạm, 6,2 g carbohydrate, 3,6 g chất xơ, 24 mg canxi, 19 mg magiê, 46 mg phốt pho, 350 mg kali, 20 mg natri, 62 mg vitamin C, 22µg beta caroten, 16 µg folate.

Với các dinh dưỡng đa dạng, củ su hào là món ăn ngon lại giúp tăng cường miễn dịch, chống lại bệnh tật tốt hơn, đặc biệt khi trời lạnh cơ thể chúng ta thường hay suy giảm miễn dịch, ăn su hào sẽ giúp bồi bổ tốt hơn.

Trong Đông y, su hào có tính mát, vị ngọt hơi đắng, có tác dụng hóa đờm, giải khát, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm.

cu-su-hao-mua-dong

Su hào giúp cải thiện tiêu hóa

Sau hào giàu chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nhờ hàm lượng chất xơ này nên su hào giúp duy trì hoạt động của ruột và ruột kết nên giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Thường xuyên ăn su hào sẽ giúp duy trì hệ lợi khuẩn trong đường tiêu hóa hỗ trợ bệnh trĩ, ung thư ruột kết. Đối với những người tiêu hóa kém, hay bị táo bón khi ăn su hào luộc sẽ hỗ trợ giải quyết tình trạng này. 

Su hào rất tốt cho giảm cân

Su hào mọng nước, nhiều chất xơ, ít calo, giàu vitamin nên rất tốt cho hỗ trợ bạn giảm cân, chống thèm ăn thực phẩm khác. Su hào còn hỗ trợ giảm cholesterol máu nên thường xuyên ăn su hào giúp giảm cân giảm béo chống bệnh thành mạch. 

Su hào giúp thanh lọc máu và bổ thận

Rau su hào chứa nhiều vitamin B6, C và khoáng chất potassium là những chất giúp thanh lọc máu, chống huyết áp cao và bổ cho thận. Ăn thường xuyên món su hào giúp đào thải các cặn bã tích tụ ra khỏi cơ thể và khơi thông hệ tiêu hóa. Những người ăn su hào vào mùa đông giúp tăng cường sức khỏe.

cu-su-hao-ngon

Su hào tốt cho mẹ và thai nhi

Vì su hào giàu các khoáng chất như selen, folic, magie, kali,... Đây là những dưỡng chất thiết yếu cần trong quá trình mang thai giúp phát triển thai nhi, chống táo bón cho mẹ bầu, giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh. Mẹ bổ sung đầy đủ những vi chất này sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ, đồng thời hỗ trợ hệ thần kinh và não bộ của bé phát triển toàn diện hơn.

Su hào hỗ trợ nâng cao đề kháng

Vì chứa hàm lượng vitamin C lớn, su hào hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Ăn su hào những ngày mùa đông còn giúp giảm nguy cơ nhiễm cảm cúm nhiễm lạnh. Hàm lượng vitamin C dồi dào còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ngăn ngừa ung thư,... Loại vitamin này còn cải thiện sự hấp thu và phục hồi các nguồn cung cấp vitamin E, tăng cường sức khỏe.

Su hào kiểm soát huyết áp nâng cao trí nhớ

Rau su hào cực giàu kali nên giúp chế hoạt động của hệ thần kinh tốt hơn và hỗ trợ hoạt động cơ bắp tốt hơn. Kali cung giúp chúng ta bình tĩnh và hệ thống thần kinh hoạt động tốt hơn, minh mẫn hơn. Kali cũng giúp lợi tiểu nên hỗ trợ kiểm soát tình trạng huyết áp cao. 

Su hào nên ăn cả lá và củ

Nhiều người chỉ ăn củ bỏ lá. Nhưng lá su hào cũng là rau ngon và tốt. Lá su hào luộc ăn bùi bùi, xào ăn rất ngon. Lá su hào còn giúp ngủ ngon. Vì vậy bạn nên ăn cả lá cả củ

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng su hào:

Khi mua su hào, nên chọn những củ vừa phải, không nên chọn những củ quá to. Nên chọn những củ có kích thước từ trung bình đến nhỏ,chọn su hào còn nhiều lá non. Củ su hào xấu xí nhưng thường là do nông dân tự trồng an toàn hơn những củ non mượt mỡ màng.

Rau su hào có hàm lượng các chất dinh dưỡng cực cao, đặc biệt là khi ăn sống, uống sống. Do đó, trẻ nhỏ, những người có hệ tiêu hóa kém hoặc bị đau dạ dày không nên sử dụng su hào theo cách này vì rất dễ gây đau bụng.

Tương tự như bông cải, súp lơ,... su hào cũng chứa nhiều goitrogens và một số hợp chất thực vật có thể gây sưng phù tuyến giáp do đó những người có bệnh tuyến giáp nên ăn vừa phải và không nên ngày nào cũng ăn. 

Để su hào hỗ trợ giảm cân nn nên chế biến dạng luộc hấp ăn sẽ lành mạnh nhất. Ngoài ra bạn có thể dùng su hào nấu canh xương, canh cá hoặc dùng su hào muối chua. Su hào cũng có thể bào nhỏ trộn gỏi làm nộm.

Su hào có thể muối chua như dưa cải nhưng nên chú ý ăn vừa phải vì chúng nhiều muối. Su hào có thể thái mỏng phơi héo cùng cà rốt, củ cải làm dưa món ngày Tết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn