2 tư thế ngủ ‘kém duyên’ nhưng lại giúp bổ thận, dưỡng gan, cả nam và nữ đều cần

( PHUNUTODAY ) - Đây là 2 phương pháp giúp bồi bổ thận khí, tăng cường sinh lực và củng cố miễn dịch rất tốt. Dù nam hay nữ đều có thể áp dụng.

Câu thành ngữ cổ "Thuốc không bằng ăn, ăn không bằng ngủ" nhấn mạnh sự quan trọng của việc có đủ giấc ngủ chất lượng. Con người tiêu tốn rất nhiều năng lượng thông qua lao động, học tập và các hoạt động khác, và ngoài chế độ dinh dưỡng đúng, cơ thể cũng cần giấc ngủ đầy đủ để nạp lại năng lượng.

Khi một người không có đủ giấc ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém, họ thường gặp các triệu chứng như mệt mỏi, khó tập trung, đau đầu, chóng mặt, đau cơ và mệt mỏi. Nếu một người thiếu ngủ liên tục và vượt quá giới hạn của cơ thể, cơ thể của họ sẽ trải qua các biến đổi có thể làm hao mòn máu và gây tổn thương cho các cơ quan bao gồm tim, gan, lá lách, phổi và thận. Điều này có thể làm cho cơ thể dễ mắc nhiều bệnh tật.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng giấc ngủ là phương pháp hiệu quả nhất để tăng cường năng lượng thận, nhưng bạn cần hiểu cách nhận lợi ích kỳ diệu của nó. Làm thế nào để ngủ mà vẫn bổ thận?

Hai tư thế ngủ này rất hiệu quả trong việc bổ thận và tăng cường năng lượng dương mà không tốn kém và tốn thời gian. Mỗi người có thể dễ dàng thực hành và tập luyện trong 30 phút mỗi ngày để đạt được kết quả tuyệt vời.

Tư thế Hoàn dương ngọa

Để tăng cường sức khỏe của thận, bạn có thể áp dụng tư thế nằm ngửa sau: Nằm trên giường, thả lỏng khớp hông, hai chân được chụm lại với lòng bàn chân hướng vào nhau, gót chân hướng về đáy chậu. Để tay lên vùng bụng, nơi tiếp giáp với đường rãnh vùng bụng, hai đầu các ngón tay chạm vào nhau, để nhẹ nhàng dưới vùng rốn.

Hít thở sâu, hít bằng mũi, tưởng tượng khí sẽ tụ hết xuống bụng rồi xuống lưng. Khi thở ra có thể thở bằng miệng để bụng hóp càng sát xuống phía lưng càng tốt.

Tư thế này giúp giảm áp lực trên cơ thể và tối đa hóa diện tích tiếp xúc giữa cơ thể và giường, giúp cơ thể dễ dàng thư giãn hơn. Phương pháp này nhanh chóng đẩy dương khí lên cao, bổ sung nhiều oxy, đem lại cho thận trạng thái sung mãn nhất và giúp cơ thể thư giãn tối đa. Bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút mỗi ngày để thực hiện động tác này, sẽ mang lại kết quả đáng kinh ngạc.

Tư thế Hỗn nguyên ngọa

Tư thế này tương tự như tư thế Hoàn dương ngọa, nhưng hai tay không đặt trên bụng mà đan chéo trên đỉnh đầu, lòng bàn tay úp lên đỉnh đầu. Khi thở, giữ tư thế như tư thế Hoàn dương ngọa.

Tư thế này không chỉ tăng cường thận khí mà còn giúp thư giãn đầu óc và hiệu quả trong việc chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh.

Hai cánh tay đan chéo chạm trên đỉnh đầu, hai bàn chân đối diện gần nhau tạo thành vòng cung khép kín. Vòng tròn này giúp khí huyết lưu thông một cách liên tục trong cơ thể, giúp cho thận thư giãn tối đa.

Cả hai tư thế nằm trên đều sẽ đả thông kinh mạch gan và kinh thận.

Cần lưu ý rằng, việc thả lỏng hông là điều kiện tiên quyết để tập hai tư thế nằm ngửa và tăng cường hiệu quả luyện tập. Nếu hông không được thả lỏng, thời gian nằm trong tư thế sẽ giảm, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện tập luyện. Để giúp hông thư giãn nhanh hơn, bạn có thể để hai tay lên đầu gối, nhẹ nhàng ấn xuống để giữ áp lực về phía dưới.

Khi tập luyện trong tư thế nằm, cơ thể sẽ dần quen với tư thế này, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Với tác dụng bổ thận mạnh mẽ, bạn có thể tập hai lần mỗi ngày vào buổi trưa và buổi tối. Thời gian luyện tập khuyến nghị từ 10-30 phút, tốt nhất là tập khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất. Hoặc tập luyện vào giờ trưa từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch mạnh mẽ.

Theo:  xevathethao.vn copy link