5 loại thực phẩm dễ làm hỏng thận nhanh nhất, nhiều người không biết lại vẫn vô tư ăn không kiểm soát

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 loại thực phẩm nếu sử dụng trong thời gian dài có thể dẫn đến "hỏng" thận, cần đặc biệt chú ý nhất là những người đang bị các vấn đề về thận.

Khi nhắc đến những cơ quan quan trọng nhất đối với cơ thể thì không thể nào bỏ qua thận. Nó có chức năng lọc máu, đào thải độc tố ra đường niệu đạo dẫn tới bàng quang rồi thải ra ngoài. Đặc biệt, thận còn giúp cân bằng chất lỏng, chất điện giải, chất hòa tan, tái hấp thu nước, các axit amin và glucose.

Hiện nay, có hai loại bệnh mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận đó là tiểu đường và huyết áp cao. Để có thể giảm nguy cơ hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường và tăng huyết áp từ đó ngăn chặn sự phát triển của bệnh thận, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên hạn chế lượng natri và chất béo bão hòa nạp vào cơ thể. Thận là một cơ quan rất dễ bị tổn thương nên rất cần được chăm sóc và bảo vệ bằng những thói quen sinh hoạt lành mạnh và một chế độ ăn uống cân bằng. Trong đó, bạn nên hạn chế ăn 5 loại thực phẩm sau đây: 

1. Xì dầu

nuoc-tuong-va-xi-dau-co-giong-nhau-khong-1_700x450

Xì dầu hay còn được gọi là nước tương- một loại gia vị có chứa hàm lượng natri cực kỳ cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với 1 thìa xì dầu sẽ có tương ứng 950 miligam natri, chiếm gần 50% lượng natri cơ thể cần hằng ngày. Loại gia vị này thường được mọi người sử dụng để tạo nên hương vị ngon và màu sắc hấp dẫn cho món ăn.

Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng xì dầu và thay thế bằng các loại gia vị có hàm lượng natri ít hơn để có thể bảo vệ thận không bị tổn thương. Bạn nên xem thử trong công thức nấu ăn của mình hàng ngày có thể thay thế xì dầu bằng các nguyên liệu ít natri hơn như nấm, bột cà chua, men dinh dưỡng hay không nhé!

2. Khoai tây chiên

khoai-tay-chien-gion-bang-bot-chien-gion-thumbnail

Khoai tây chiên là một trong những món ăn vặt rất được ưa chuộng và phổ biến đối với giới trẻ, thường được ăn kèm cùng với các thực phẩm ăn nhanh khác như pizza và hamburger. Tuy nhiên, món ăn này hoàn toàn không có lợi cho thận vì chúng có chứa rất nhiều muối và chất béo. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn khoai tây chiên nói riêng và các loại thực phẩm chiên rán nói chung để có thể bảo vệ sức khỏe tim và thận một cahs tốt nhất.

Ngoài ra, trong khoai tây cũng có chứa rất nhiều kali - khoáng chất thường được khuyên nên theo dõi nếu thận bị tổn thương và các giai đoạn sau của bệnh suy thận.

3. Pizza đông lạnh

pizza-gia-sieu-re

Bên cạnh khoai tây chiên thì pizza cũng là một món khoái khẩu của rất nhiều người bởi hương vị đa dạng. Cấu tạo của món ăn này gồm lớp vỏ bằng bánh mì trắng bên dưới, nước sốt cà chua có hàm lượng natri cao, pho mát nhiều chất béo và thịt đã qua chế biến như xúc xích. Khi nhìn vào thành phần dinh dưỡng của những gói pizza đông lạnh, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi thấy hàm lượng natri rất cao, thậm chí còn vượt quá lượng cho phép, cùng với chất béo bão hoà cao rất gây hại cho thận. Tuy nhiên, bạn cũng có thể ăn pizza mà không gây hại cho thận bằng cách thay thế một số thành phần không lành mạnh như xúc xích, sử dụng một nửa pho mát và dùng đế bánh bằng vỏ bánh mì nguyên cám.

4. Súp

sup-tom-trung-rau-cu-thumbnail

Nếu bạn đang muốn chuẩn bị một bữa ăn sáng đơn giản hoặc một món ăn để làm dịu cơn đau họng khi bị cảm cúm, cảm lạnh thì súp chính là một lựa chọn vô cùng phù hợp. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi biết một điều rằng súp lại là một món ăn chứa nhiều muối. Ngay cả với các món súp tự làm, người ta cũng thường sẽ sử dụng thịt bò, thịt gà, chứa hơn 800 miligam natri mỗi cốc.

Bên cạnh đó, mọi người còn có xu hướng nêm nếm nhiều muối, hạt nêm, đường để làm đậm đà hương vị món súp hơn. Trong trường hợp bạn vẫn muốn ăn súp thì nên sử dụng các loại thảo mộc, thêm rau củ, gia vị không chứa natri, nước dashi để tạo vị ngọt tự nhiên cho món súp.

5. Thịt chế biến sẵn

vi-sao-thit-che-bien-san-khong-tot-2_800x400

Các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích, giăm bông… là mối đe dọa rất lớn đối với thận. Những món ăn này chứa nhiều natri và protein có nguồn gốc từ động vật.  Nếu lượng natri dư thừa vượt quá 2300 miligam mỗi ngày diễn ra trong thời gian dài có thể làm tăng huyết áp, tạo gánh nặng cho thận. Bên cạnh đó, các nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu tiêu thụ nhiều protein trong động vật hơn protein trong thực vật sẽ đẩy nhanh sự phát triển của bệnh thận.

Theo:  xevathethao.vn copy link