2 việc này đừng bao giờ giúp đỡ cho anh chị em, dù mối quan hệ có thân thiết đến đâu

( PHUNUTODAY ) - Anh chị em trong một nhà thấy khó khăn thì phải giúp nhau. Nhưng có 2 chuyện nhất định không được giúp.

Những người thân thiết trên thế giới này thì ngoài cha mẹ, còn là anh chị em của chúng ta, bởi vì chung dòng máu với chúng ta.

Ngay từ khi lớn lên thì tình bạn giữa anh chị em cũng trở nên sâu đậm hơn, chính vì thế mà nhiều người gắn bó với anh chị em, mỗi khi gặp khó khăn thì họ sẽ ra tay giúp đỡ bạn thoát ra khỏi những rắc rối.

Dù giúp đỡ anh chị em là nghĩa vụ của con người nhưng chúng ta cũng cần có một quan điểm mấu chốt. Không phải cứ khó khăn nào cũng sẽ giúp đỡ, cần phải biết cân nhắc và giữ khoảng cách đúng lúc thì tình cảm anh em mới bền chặt hơn được. Trong cuộc sống, nếu gặp anh chị em nhờ giúp đỡ thì đừng bao giờ làm 2 việc này:

giup-do

Không giúp đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc đời

Dù cuộc sống có vài chục năm nhưng chắc chắn chúng ta sẽ phải có những lựa chọn trong thời gian này. Bạn phải biết rằng những lựa chọn khác nhau sẽ đưa ra những kết quả khác nhau. Khi đưa ra những quyết định quan trọng thì chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng, nhưng một số người có thể chưa quyết. Họ chọn cách là nhờ anh chị em tư vấn và nghe ý kiến của họ.

Khi gặp tình huống này, chúng ta không được vội vàng đưa ra quyết định cho anh chị em mình. Thay vào đó thì hãy lắng nghe ý kiến của họ trước khi đưa ra đề xuất của riêng mình.

anh-chi0-em

Còn quyền quyết định hãy để cho họ, bởi nếu tốt thì không sao, nếu xấu thì họ sẽ trách móc bạn.

Khi vay tiền, mục đích không phải là giúp đỡ người nghèo

Mặc dù anh chị em đã lớn, nhưng theo thời gian trôi qua thì họ sẽ lập gia đình, có cuộc sống riêng. Trong trường hợp này thì khoảng cách giàu nghèo sẽ được nới rộng.

Với những người bạn mà gia đình không mấy tốt đẹp, khi gặp chuyện gì đó thì không có cách nào có đủ tiền giải quyết kịp thời. Lúc này bạn cần vay tiền của anh chị em.

giup

Gặp phải tình trạng này chúng ta nên cân nhắc, không phải cứ anh chị em trong nhà hỏi vay là sẽ đồng ý. Mặt khác cũng không phải cứ cho vay là vay hết tiền một lúc. Nhưng còn tùy vào lý do mà họ vay tiền, nếu thực sự là trường hợp khẩn cấp như người thân nằm viện, con cái đi học thì có thể cho vay. Vì dù sao cũng là anh em, chúng ta không thể thấy chết mà không cứu được.

Nhưng nếu gặp những kiểu anh chị em không tiến bộ mà chủ muốn vay tiền để lo 3 bữa cơm, lười biếng thì tốt nhất là không nên cho họ vay.

Nếu một khi đã hình thành thói quen vay mượn tiền, họ sẽ trở nên ỷ lại, có cho vay thì cũng sẽ không bao giờ chịu nỗ lực cày cuốc làm việc mà trả lại. Thế nên chúng ta cần hiểu sự thật này, khi anh chị em vay tiền, họ phải giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn là giúp đỡ người nghèo. Chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc này, ngay cả khi chúng ta xúc phạm người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link