Nuôi dạy con nhớ giấu kỹ 3 điều này để con trưởng thành thành công, cha mẹ an vui, gia đình hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Nuôi con không phải là mang cho con tất cả mọi thứ mà cha mẹ có tầm nhìn xa trông rộng cần biết giấu con những điều này

Mối quan hệ cha mẹ và con cái rất thiêng liêng. Cha mẹ nào sinh con ra cũng muốn nuôi con tốt nhất, yêu con dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Nhưng yêu con bạn phải biết giấu những điều này để con cái phương trưởng, cha mẹ an lành.

Giấu đi sự chăm chỉ của mình

Nhiều cha mẹ vì thương con nên việc gì cũng ôm đồm, làm thay hết cho con, đó là sai lầm lớn. Khi cha mẹ làm thay con mọi thứ chính là khiến con mất cơ hội tự lập và trải nghiệm. Con nhỏ thì cho làm việc nhỏ, con lớn cho làm việc lớn, phải tập thói quen đó từ nhỏ để trẻ quen với lao động và biết trân trọng lao động. Khi con đi học, nếu con làm bài tập chưa xong đừng làm hộ, hãy để con làm, nếu không xong con phải chịu trách nhiệm. Sau này khi con lớn, thấy con mới gặp một chút khó khăn khi đi xin việc, bố mẹ cũng vội vàng dùng mối quan hệ, tiền bạc để xin việc giúp con mà không chịu để con tự va vấp, trải nghiệm cuộc sống. Điều đó chỉ khiến con dựa dẫm và không nghĩ ra cách để xử lý. 

cha-me-giau-con

Cha mẹ chăm chỉ thì con lười nhác hư hỏng. Lỗi đó chính là lỗi của yêu thương không đúng cách. Vì vậy đừng để bản thân mình thì khổ mà con cái thì hỏng người. Những đứa trẻ có cha mẹ quá đảm đang lo toan quá chu toàn làm hộ con mọi việc là những đứa trẻ không chịu lớn và không có cơ hội để lớn. Vì thế phải rèn cho con và lo cho con trong mức vừa phải, để con làm những việc của con. 

Giấu tiền tiết kiệm

Cha mẹ dù có dư giả cũng không nên cho con biết mình nhiều tiền. Bởi đó là cái bẫy nhàn hạ không sợ, không cố gắng. Bản thân mình dành dụm được bao nhiêu thì hãy giữ lại đừng cho con biết. Chỉ là đừng cho con nghĩ mình quá nghèo túng so với người khác. Những đứa trẻ không ý thức sẽ dựa vào việc bố mẹ có tiền mà không cố gắng. Nếu chúng là người lười biếng, có tính ỷ lại thì những chia sẻ này của cha mẹ sẽ khiến con cái càng thêm ỷ lại. Con sẽ nghĩ chẳng việc gì phải chăm chỉ lao động, bởi đã có tiền dự phòng của cha mẹ.

giau-di-su-that-vong-ve-con

Đừng khoe số tiền đang có với con. Bởi nếu bạn khoe ra có thể con sẽ đòi hỏi mua thứ này thứ kia. Trong khi nếu biết cha mẹ không có chúng có thể chăm chỉ hơn, tìm cách kiếm ra tiền. Vậy nên, cha mẹ khoe tiền quá mức không tốt cho sự siêng năng của con. Cha mẹ có thể hỗ trợ con, nhưng đừng gieo vào đầu con suy nghĩ "có tiền của bố mẹ rồi, mình chẳng việc gì phải làm lụng chăm chỉ".

Làm cha mẹ nên có khoản tiền phòng thân để những lúc ốm yếu không có sự cố xảy ra. Hơn nữa chuyện cha mẹ con cái ở đời đã có nhiều gia đình xảy ra cơm không lành canh không ngọt, để tuổi già cha mẹ cô đơn khổ sở. Nên cha mẹ phải đề phòng cho chính mình. 

Giấu đi sự thất vọng đối với con cái

Đã là cha mẹ ai cũng mong những điều tốt lành và có những kỳ vọng vào con cái mình. Nào là mong con cái mình khỏe mạnh, mong con cái có cuộc sống suôn sẻ, mong con cái thành tài. Nhưng có thể bạn sẽ không đạt được nguyện vọng đó. Do đó đừng nên bày ra gương mặt thất vọng với con cái, chúng sẽ thấy áp lực và đôi khi oán hận cha mẹ. Hãy xác định rõ năng lực tính cách của con để đặt kỳ vọng đúng chỗ. Cha mẹ thông thái cần giấu đi sự thất vọng của mình, thừa nhận rằng không phải đứa trẻ nào cũng xuất sắc. Do đó hãy cố gắng khuyến khích mặt tốt nhất của con và hạn chế những tiêu cực của con, nhưng đừng đay nghiến tỏ ra thất vọng, đừng so sánh con với người khác. Hãy động viên con cố gắng hơn chính bản thân mình ngày hôm qua là được. Bởi khi bạn trách cứ con cái là lúc con và bạn xa nhau và trở nên nặng nề hơn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn