Pin điện thoại nên sạc đầy hay sạc bao nhiêu phần trăm là tốt nhất? Nhiều người còn chưa biết cách sạc tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Sạc pin đúng cách giúp bảo vệ điện thoại bền hơn và còn giúp bảo vệ sự an toàn của bạn khi dùng

Thời nay điện thoại đã thành vật bất ly thân cho nhiều người. Chính vì thế sạc pin không chỉ là để có nhiên liệu hoạt động mà nó là câu chuyện liên quan trực tiếp tới sự an toàn của người sử dụng và của cả máy điện thoại.

Một ngày có những người phải sạc pin rất nhiều lần, vì thế lại càng ảnh hưởng tới thọ của pin. Sạc không đúng làm hỏng điện thoại, nóng máy, gây cháy nổ, thiết bị nhanh hỏng, tiêu tốn pin gây cản trở hoạt động. 

sac-pin-dien-thoai-bao-nhieu

Sạc pin tới bao nhiêu phần trăm là tốt nhất?

Pin của điện thoại thông minh hiện nay chủ yếu là pin lithium-ion làm nguồn năng lượng. Loại pin này ưu điểm là mật độ năng lượng cao, tốc độ tự xả thấp. Nhưng pin lithium-ion khi sạc quá mức, xả quá mức, sạc ở môi trường nhiệt độ cao thì dễ bị ảnh hưởng tới hiệu suất, tuổi thọ. Chính vì thế, nếu bạn sạc pin đạt ngưỡng 100% thì pin thường nhanh bị hỏng. Việc rút/cắm sạc thường xuyên, sạc ngắt quãng sẽ tốt hơn cho pin điện thoại, không sạc đầy hẳn sẽ có lợi cho pin hơn. Thế nên mỗi lần sạc pin bạn chỉ nên sạc 50%-80% là hợp lý nhất.

Sai lầm khi sạc khiến pin nhanh hỏng

Ngoài việc sạc bao nhiêu phần trăm thì bạn cũng nên chú ý các sai lầm hay gặp khiến cho pin nhanh hỏng là:

-Dùng các loại sạc không chính hãng, không tương thích với máy. Bạn nên tránh sử dụng những bộ sạc, cáp không chính hãng mua lậu ngoài vỉa hè. Sạc chính hãng tạo sự ổn định trong khi sạc và cung cấp điện áp và dòng điện phù hợp với pin, từ đó bảo vệ pin khỏi bị hư hỏng.

- Hạn chế việc sử dụng chung các thiết bị sạc khác nhau,  bởi điều đó sẽ dẫn tới tình trạng khiến điện thoại sạc quá lâu và ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

-Tránh thói quen sạc điện thoại cả đêm. Nhiều người sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ và khi pin yếu, họ thường cắm sạc để sạc qua đêm, sáng hôm sau mới rút. Pin điện thoại có chế độ tự ngắt sau khi đầy, nhưng những thao tác sạc, tắt nguồn thường xuyên như vậy vẫn có thể gây ra những hư hỏng lớn cho pin điện thoại di động. Hơn nữa để qua đêm là mặc định pin được sạc đầy, như vậy không tốt.

sac-pin-dien-thoai-an-toan

- Tránh tình trạng vừa dùng điện thoại vừa sạc. Đa phần mọi người có thói quen vừa sạc vừa sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, hành vi này gây thiệt hại lớn cho pin điện thoại. Điện thoại vừa dùng vừa sạc rất nguy hiểm, nhiệt độ máy cao, hiệu suất quá tải gây hại vi mạch bên trong và làm giảm tuổi thọ pin cũng như máy, thậm chí gây nguy hiểm cho bạn. 

- Hạn chế sử dụng khi ở nhiệt độ cao như hầm lò, khi đứng gần bếp nấu ăn, khi ngoài trời nắng nóng... vì nhiệt độ cao cũng có thể làm giảm tốc độ phản ứng hóa học của pin, dẫn đến giảm khả năng lưu trữ năng lượng của pin, thậm chí có thể làm hỏng điện thoại, dễ gây cháy nổ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn