Trồng cả giàn hoa giấy trước cửa nhà có tốt không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người rất thích trồng hoa giấy thành giàn, vậy trồng ở trước cửa có tốt không?

Đặc điểm, phân loại cây hoa giấy

Cây hoa giấy có tên khoa học là Bougainvillea, cây thuộc chi Hoa giấy hay chi Bông giấy. Loại cây này được trồng phổ biến và được trồng rộng rãi trên khắp cả nước. Loại cây này thích hợp với khí hậu nhiệt đới và nở hoa rực rỡ quanh năm.

Cây hoa giấy thuộc dạng cây thân gỗ, mọc cao từ 1-12m và có thể mọc leo, vươn dài và khả năng mọc khá nhanh với nhiều cành và có gai. Lá của cây hoa giấy mọc so le, lá đơn hình trứng và nhọn mũi, chiều dài 4 – 13cm và rộng 2 – 6cm.

hoa-giay4

Hoa giấy mọc thành chùm ở đầu ngọn cành; cánh hoa rất mỏng và giống như giấy nên được gọi là hoa giấy; hoa hình ống dài bên trong (màu trắng hoặc hơi vàng) thường được lá bắc xếp 3 chiếc một bao bọc lấy. Hoa có nhiều màu khác nhau như hồng, tím, tía, đỏ, cam, trắng hay vàng… Quả của cây hoa giấy tuy hiếm thấy nhưng đặc điểm nhận dạng đó là quả bế tròn và có màu nâu.

Loại cây này có sức sống dẻo dai, có thể sinh trưởng tốt ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Người trồng có thể uốn các thế cây hoa giấy theo ý thích để tạo dáng cho đẹp hơn. Cây ưa sáng, phát triển nhanh nếu thoát nước tốt, cần lưu ý không chịu được ngập úng.

hoa-giay1

Phân loại hoa giấy

Để phân biệt các loại người ta thường căn cứ vào nguồn gốc, đặc điểm của từng loại.

- Nguồn gốc: hoa giấy Mỹ, hoa giấy Thái, hoa giấy Pháp, hoa giấy Ấn Độ, hoa giấy rừng, hoa giấy ta,...

- Cánh hoa: hoa giấy đơn, hoa giấy kép, hoa giấy kép nhung, hoa giấy chùm.

- Màu sắc của hoa: hoa giấy hồng, hoa giấy tím, hoa giấy đỏ, hoa giấy cam, hoa giấy trắng, hoa giấy vàng, hoa giấy đổi màu, hoa giấy ngũ sắc,...

hoa-giay

Có nên trồng giàn hoa giấy trước cửa nhà?

Trong phong thủy, hoa giấy là cây dạng leo, có nhiều cành nên trông rất xum xuê chính vì vậy mà trong phong thủy, loại cây này tượng trưng cho sự đủ đầy, chở che, hạnh phúc vẹn tròn. Cây hoa giấy có hoa mang nhiều loại màu sắc tươi sáng nên còn tượng trưng cho những may mắn, phát tài, phát lộc cho gia đình. Ngoài ra, theo quan niệm dân gian thì hoa giấy có tác dụng xua đuổi tà ma, ngăn chặn điềm xấu.

Cây hoa giấy mang vẻ đẹp giản dị, thanh thuần và sức sống mãnh liệt trong điều kiện khắc nghiệt nên trong tình yêu loài cây này mang ý nghĩa tình yêu giản dị, bền lâu và chân thành.

Vậy, có nên trồng hoa giấy thành giàn trước nhà không? Câu trả lời là có và rất tốt!

Hoa giấy là loài cây leo gian nên thường được trồng ở trước cửa nhà để trang trí và lấy bóng mát. Đặc biệt là những nhà có vị trí gần đường lớn nên trồng hoa giấy trước cửa nhà có công dụng hạn chế bụi bẩn vào nhà và giúp bầu không khí trong lành hơn. Bên cạnh đó, trồng hoa giấy trước cửa nhà còn có ý nghĩa về mặt phong thủy như: Mang tới nhiều may mắn cho gia chủ. Giúp loại bỏ tà khí và gia đình luôn hạnh phúc. Có ý nghĩa về sự giàu có và tài lộc.

Kỹ thuật chăm sóc

Kỹ thuật chăm sóc cũng góp phần giúp cây phát triển tốt và nhanh trổ hoa, bạn hãy chú ý các vấn đề sau:

Tưới nước vừa đủ: Cây hoa giấy chịu hạn tốt nên bạn không cần tưới nước quá nhiều tránh ngập úng cây, chỉ nên tưới vừa đủ để giữ đất ẩm.

Theo dõi sự phát triển cũng như tình hình mắc sâu bệnh của cây để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Cây hoa giấy có sức sống dẻo dai, ít khi bị sâu bệnh nhưng đôi khi vẫn xảy ra tình trạng có sâu bệnh. Bạn có thể xử lý như sau nếu có tình trạng cây bị sâu bệnh: Mua thuốc bảo vệ thực vật về phun cho cây, xử lý đất trồng và cắt tỉa cây thường xuyên.

Bón phân thường xuyên

Để thúc cho hoa nhanh nở thì bạn nên bón phân 2 tháng/lần là đã cung cấp đủ chất cho cây phát triển. Bạn có thể chọn loại phân có tỉ lệ NPK là 1:1:1 hoặc 2:1:2 (loại này bạn không nên bón từ lúc mới trồng nhé) hoặc có thể sử dụng phân bón hữu cơ hoặc phân bón chậm tan sẽ tối ưu cho cây hơn.

Cắt tỉa hoa giấy

Bạn nên cắt tỉa các cành thừa, lá vàng, hay bị gãy,...Mục đích của việc cắt tỉa cây hoa giấy là để kích thích nở hoa và giúp cây có dáng đẹp. Ngoài ra, sau khi hoa giấy hết mùa ra hoa thì bạn cũng nên cắt tỉa để đón lứa hoa mới nhanh hơn. Bạn cũng nên chú ý cây hoa giấy có gai nên cần cẩn thận và đeo găng tay để bảo vệ mình nhé.

Uốn và tạo thế hoa giấy

Cây hoa giấy có thể mọc leo trên nhiều địa hình, cành cây khá dẻo dai, nhiều cành nên bạn hoàn toàn có thể uốn và tạo thế cho cây theo ý mình. Một số gia đình cho cây leo trên giàn, một số sẽ làm cột trụ và cho cây mọc thẳng đứng,...

Điều cần biết sau khi cây nở hoa

Cây hoa giấy ra hoa đẹp nhất là thời điểm mùa hè nên trước đó bạn hãy chú ý chăm sóc theo các hướng dẫn trên để hoa nở nhiều và đẹp hơn nhé (ví dụ như căn thời gian tỉa cây để kịp ra hoa đúng mùa,...). Ngoài ra còn cách để ép cây nhanh ra hoa đó là ngừng tưới nước cho cây trong khoảng 4 ngày rồi sau đó tưới trở lại, để cây hoa giấy tập trung cho ra nhiều chồi nách thì bạn nên ngắt bỏ các chồi ngọn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn