3 “cấm kỵ” nên tránh khi lì xì đầu năm mới để cả năm hanh thông, làm gì cũng thuận buồm xuôi gió

( PHUNUTODAY ) - Lì xì hay còn gọi là mừng tuổi chính là một phong tục truyền thống trong dịp năm mới ở các quốc gia châu Á.

Nên tặng bao lì xì đỏ cho ai?

Trong văn hoá của người Việt và các nước Á Đông khác như Trung Quốc… thì việc kính trọng người lớn tuổi chính là những giá trị mà con cháu cần coi trọng và giữ gìn theo năm tháng. Vào đầu năm, khi Tết đến xuân về, con cháu trong nhà thường thể hiện sự tôn kính, quý trọng ông bà, cha mẹ bằng những bao lì xì đỏ với mong muốn mọi người lúc nào cũng khỏe mạnh, có đủ sức khoẻ để vun vầy bên nhau.

Ngoài ra, bao lì xì đỏ cũng là món quà mà người lớn trong nhà dành tặng cho thế hệ sau với ý nghĩa may mắn, phúc lành. Ngoài ra, đối với những người nhỏ tuổi hơn, bạn cũng có thể tặng một vài món quà như sách, đồ chơi… thay cho bao lì xì để bày tỏ sự quan tâm, dành lời chúc phúc và trao gửi yêu thương.

Empty

Nên tặng những bao lì xì có kích cỡ, giá trị bằng nhau

Đối với các gia đình Việt, đặc biệt là những nhà đông người, khi phát bao lì xì cho con cháu, người lớn nên tránh sử dụng các bao lì xì có kích thước, giá trị khác biệt vì sẽ khiến đứa trẻ có cảm giác bị “phân biệt đối xử".

Trước tiên, chúng ta nên hiểu rõ rằng bao lì xì không chỉ là món quà vật chất mà còn là lời cầu chúc một năm mới an yên, làm gì cũng thuận buồm xuôi gió của người lớn dành cho con cháu. Vì thế, dù giá trị của chúng như thế nào thì ông bà, cha mẹ cũng nên thể hiện rằng con cháu trong nhà đều cần tình yêu thương của mình dựa trên cơ sở công bằng, bình đẳng.

Do đó, việc tặng mọi người các bao lì xì ngang nhau về kích cỡ, giá trị sẽ khiến trẻ con không so sánh, ghen tị lẫn nhau và đều cảm nhận được tình thương yêu vô bờ bến mà ông bà, cha mẹ dành cho mình.

Empty

Không được gấp tiền trong bao lì xì và không dán kín

Một trong những “nguyên tắc" quan trọng khi gói bao lì xì chính là phải đặt tiền phẳng phiu, không được gấp mép hay để nhàu nhĩ. Sở dĩ như vậy là vì quan niệm của người xưa, việc gấp tiền trong phong bao lì xì đỏ đồng nghĩa với vận may trong năm mới có phần giảm sút, không suôn sẻ như mong đợi. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến việc niêm phong bao lì xì đỏ. Thay vì dán kín chúng, bạn chỉ nên gấp mép phong bì đỏ để ấn chúng xuống vì nếu dán kín cũng có nghĩa túi tiền của mình bị “niêm phong", năm mới tiền bạc không thể vào túi và khiến chủ nhân hao tốn tiền bạc.

Empty

Nên sử dụng tiền mới và tránh những đồng tiền cũ, hư hỏng

Đầu tiên, những tờ tiền mới sẽ mang đến cảm giác khởi đầu mới và tạo thêm không khí vui tươi của ngày Tết. So với tiền cũ, những đồng tiền mới chính là tượng trưng cho một năm mới thuận lợi, khởi đầu mới tràn trề năng lượng tích cực và niềm vui. Đặc biệt, việc sử dụng tiền mới lì xì cũng là cách ông bà, cha mẹ hay những người lớn tuổi thể hiện sự tôn trọng thế hệ trẻ, tượng trưng cho sự quan tâm, lời chúc phúc dành cho con cháu.

Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link