3 con chim vào nhà, quý nhân gõ cửa, đừng dại mà đuổi chúng đi

( PHUNUTODAY ) - Loài vật này đại diện cho điềm cát lành, nếu bắt gặp chúng bay vào hoặc sinh sống trong nhà mình, các bạn đừng vội đuổi đi vì đây là dấu hiệu báo trước vận may cho cả gia đình.

Người xưa thường quan niệm rằng, hiện tượng chim bay vào nhà không phải ngẫu nhiên mà đều mang một ý nghĩa nào đó. Nhiều người lo lắng chim bỗng dưng bay vào nhà là báo hiệu cho điềm xấu, nhưng thực tế là còn phụ thuộc vào việc đó là loại chim gì và sau khi bay vào nhà chim có bị chết hay không.

Trong quan niệm dân gian, rất nhiều loại chim bay lượn vào nhà, làm tổ hay kêu hót được tin là điềm báo tốt, sẽ mang lại thuận lợi, may mắn và phước lành cho gia chủ cùng các thành viên trong gia đình.

Các loại chim mang lại điều tốt lành cho gia đình gồm chim khách, chim én, chim sẻ… Vì thế, khi một trong các loại chim này bay vào nhà thường có ý nghĩa mang lại tài lộc, sức khỏe, vận may cho gia chủ.

Chim khách

Trong quan niệm Phương Đông, chim khách là một loài chim quý. Nó báo hiệu tin vui hoặc trong nhà sắp có khách quý. Đây chính là một loài vậy may mắn vì nó báo hiệu sự thịnh vượng và tài vận tốt đẹp.

Ở các nước phương Đông và đặc biệt là ở Trung Quốc và Việt Nam thì chim khách có ý nghĩa là một loài chim cát tường, chúng thường mang 2 ý nghĩa đặc biệt ở hai phương diện đó là báo hỉ và kết nối nhân duyên.

Ở các nước phương Đông và đặc biệt là ở Trung Quốc và Việt Nam thì chim khách có ý nghĩa là một loài chim cát tường, chúng thường mang 2 ý nghĩa đặc biệt ở hai phương diện đó là báo hỉ và kết nối nhân duyên.

Trong thế giới tự nhiên, chim khách vốn là loài rất thông minh, chúng có khả năng nhận biết được các phương hướng cũng như có thể hiểu được hướng gió để làm tổ. Theo tuvingaynay.com một điều đặc biệt nữa của loài chim nay đó là chúng có khả năng nhận biết được phương vị của sao Thái Tuế, và tổ của những loài chim này luôn được hướng về vị trí của ngôi sao này.

Chim sẻ

Ở nông thôn chim sẻ thích ở nhờ nhà người khác. Các ngôi nhà được xây bằng cỏ, lợp gỗ, lợp ngói nên có nhiều kẽ hở, do đó chúng thường trú ngụ và làm tổ ở đây.

Những nơi chim sẻ chọn thường có đặc điểm vững chãi và ổn định. Hay nói cách khác, việc chim sẻ đến làm tổ cho thấy gia đình có một ngôi nhà chắc chắn, gián tiếp chứng minh khả năng kinh tế của họ.

Người xưa cũng cho rằng chim sẻ đến làm tổ tại nhà cho thấy phong thủy gia đình của người đó tốt. Ngoài ra, loài chim này còn có ý nghĩa là đông con nhiều cháu. Thời xưa, người ta còn mang chim sẻ về nhà để cho chúng làm tổ, sau này được gọi là “tân tước”.

Chim én

Chim én luôn là loài chim cao quý. Người xưa nói: "Chim én không vào nhà nghèo". Thực tế, vì én vốn nhút nhát, ít nói nên sẽ chọn một số nhà có gia đình hòa thuận hơn để xây tổ ấm. 

Một gia đình hòa thuận đương nhiên sẽ dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc, vì gia đình mà vạn sự như ý, chính vì thế mà có câu "chim én không vào nhà nghèo". Bởi vì những cặp vợ chồng nghèo khó, luôn phải dằn vặt, tranh cãi về những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống. Gia đình như vậy chim én sẽ sợ không dám làm tổ.  

Sự cao quý của chim én còn được thể hiện ở tổ của chim én. Khi én xây tổ, chúng thường được chọn dưới mái hiên. 

Sự cao quý của chim én còn được thể hiện ở tổ của chim én. Khi én xây tổ, chúng thường được chọn dưới mái hiên. 

Đầu tiên, chúng nên trộn cỏ khô và bùn, sau đó xây tổ từng chút một và lót cỏ mềm bên trong. Nhìn từ bên ngoài hoàn toàn bằng bùn, bên trên có mái hiên của người dân để che mưa gió. So với tổ của các loài chim khác, đó là điểm khác biệt giữa nhà ngói bùn và nhà tranh.

Dù xét về thói quen sinh hoạt hay ngôi nhà đang ở, chúng đều phản ánh sự cao quý của chim én, vì vậy người xưa cho rằng chim én xây tổ ở nhà sẽ mang lại niềm vui và sự sung túc cho gia đình. 

Vì vậy, để chim én về làm tổ dưới mái hiên của nhà mình, người ta cũng đóng đinh vào tường một đoạn gỗ để chim én về trú ngụ tại đó.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link