3 điều càng nóng vội càng thất bại, người ít họa nhiều phúc sẽ chậm rãi, từ đó may mắn không mời cũng đến

09:18, Thứ bảy 09/12/2023

( PHUNUTODAY ) - 3 điều cứ chậm rãi mà làm, càng nóng vội càng hỏng.

Chậm rãi hưởng thụ

Chậm rãi hưởng thụ ở đây là khi có được phúc lành thì có thái độ cực kỳ từ tốn, không thể xa hoa dậm dật, tùy tiện phung phí. Người xưa đã dạy Phúc bất tận hưởng, một người có phúc khí thì không nên hưởng hết, mà phải biết bồi đắp, vì khi phúc khí đã hết thì họa sẽ đến.

Khi mọi sự tình đang ở thuận lợi thì nên học cách tiết chế lại, đừng tham lam, cũng đừng tỏ ra kiêu ngạo, phải chậm rãi mà hưởng thụ phúc khí.

Có như thế thì mới lâu dài được, những người sống từ tốn, thấp điệu, sẵn sàng ở dưới người khác thì sẽ an yên mà hưởng phúc.

Người xưa có câu: Hiên dục kì vong, tất lệnh kì cuồng, nghĩa là ông trời muốn diệt vong một người nào đó thì đều trước tiên là làm cho họ cuồng vọng không kiềm chế được, cuối cùng là thiên tai nhân họa đều giáng xuống người ấy.

nguoi-may-man

Xưa nay thì những người giàu nhanh chóng, tùy ý tiêu xài, quá phận hưởng thụ phúc, phô trương lãng phí thì cuối cùng đều có kết cục không hề tốt đẹp.

Rất nhiều người cứ hễ đạt được thứ gì đó liền khoe khoang bản thân mình. Đây được xem là cách đánh mất phúc khí nhanh nhất. Bởi vì càng khoa trương thì sẽ càng kích động, làm nảy sinh lòng ghen ghét, đố kỵ người khác. Những người khôn ngoan họ đều chậm rãi hưởng thụ nên phúc khí mới kéo dài.

cham-rai

Chậm rãi suy xét

Cổ nhân dạy tâm nóng vội không thể làm nên đại sự. Những người có thành tự trong đời đều phải trải qua những tôi luyện, thậm chí phải dùng nhiều thời gian, tâm huyết thì mới có thể làm tốt được một việc.

Người nóng vội làm gì cũng không chỉn chu, làm cho qua loa, không sâu sắc. Một người phải biết được chí hướng thì mới có thể kiên định không lay động, chí hướng kiên định rồi thì mới có thể trầm tĩnh.

phat-day

Khi suy xét một vấn đề càng cần phải như vậy. Chỉ có chậm rãi suy xét, làm cho bản thân tỉnh táo lại, mới có thể nghĩ ra một số điều khả thi, cũng dễ dàng khiến bản thân suy xét được chu toàn.

Khi suy xét chậm rãi, không vội vàng thì mới có thể giải quyết những sai lầm và mầm họa, khiến nhân sinh ngày càng thuận lợi.

Chậm rãi nói năng

Nói nhiều thì sẽ nói sai, họa từ miệng sẽ đến. Bởi thế nên làm người nên nói ít đi. Người có trí tuệ sẽ không nói năng quá nhiều. Họ nói chậm rãi, không thích nóng vội.

Ngày nay nhiều người giỏi, nhưng tính tình chưa trầm ổn, nên khi mở miệng thường khá cao ngạo. Từ đó tai họa đến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: