Trong dân gian có câu: ''Con rể lên giường, nhà tan cửa nát'', liệu có chuẩn xác và đáng tin?

( PHUNUTODAY ) - Quan niệm thời xưa là để tránh sự ngại ngùng, nhưng thực tế việc ngủ một giường chẳng sao cả. Ngược lại những người phá bỏ truyền thống mà ngủ chung thì lại có cuộc sống thoải mái hơn.

Từ xa xưa đến nay thì cao dao tục ngữ là kho tàng văn học chứa đừng những kinh nghiệm sống vô cùng quý báu của người xưa để lại cho đời sau, răn dạy người đời sau cách sống, cách làm người nhưng đôi khi nó chỉ là quan niệm mê tín và không hề đáng tín.

Về việc lý giải câu tục ngữ này thì vô cùng đơn giản, đó là khi con rể và con gái về nhà bố mẹ vợ thì không được ngủ trên một giường mà phải chia ra ngủ riêng, con rể hoặc là ngủ ở trên sofa phòng khách, hoặc là ngủ chung với bố vợ, nói chung là không được ngủ chung với vợ, nếu không thì sẽ có nguy cơ gia đình nhà tan, cửa nát.

co-nhan-day

Tất nhiên thì vế sau ''nhà cửa tan nát'' là không thể đáng tin tuyệt đối được, chủ yếu cách nói này là để hù dọa người khác, nhưng có nhiều người lớn vẫn tuân thủ câu tục ngữ này.

Hôn nhân dường như là một chuyện trọng đại trong cuộc sống mỗi người. Thời xưa theo phong tục thì sau khi kết hôn 3 ngày, hai vợ chồng về nhà ngoại thăm bố mẹ, tức là tam thiên hồi môn. Đây là việc cực kỳ quan trọng khi con gái lần đầu tiên về nhà sau khi lấy chồng, có nơi bên nhà ngoại còn cử người tới đế đón về, còn con trai trước khi tới nhà bố mẹ vợ, bố mẹ anh ta sẽ đặc biệt dặn dò rằng phải biết giữ quy tắc, nếu không thì sẽ mang đến những hậu quả không tốt.

chung-giuong

Quan niệm thời xưa là để tránh sự ngại ngùng, nhưng thực tế việc ngủ một giường chẳng sao cả. Ngược lại những người phá bỏ truyền thống mà ngủ chung thì lại có cuộc sống thoải mái hơn. Việc có cuộc sống tốt hay không đều nhờ gia đình yên ấm, bố vợ chẳng hề coi con rể là người ngoài.

con-re-len-giuong

Còn ngày xưa cho rằng nếu để con rể và con gái ngủ chung sẽ xảy ra chuyện nam nữ, sợ làm ô uế ngộ nhỡ con gái vì thế mang thai, có khả năng đem hết của cải nhà ngoại về nội.

Thực tế, ''con rể lên giường, nhà tan cửa nát'' còn có một tầng nghĩa mang sắc thái mê tín của người cổ đại

Việc con rể và con gái ngủ chung giường chẳng hề mang lại tai ương gì cả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link