5 biểu hiện thường thấy ở một người cha tốt giúp con hạnh phúc, lớn lên tự lập và có trách nhiệm

10:43, Chủ nhật 26/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của người cha trong giáo dục con cái. Một người cha tốt, giúp con trở nên năng động, tự lập thường có 5 biểu hiện sau.

Dành thời gian cho con cái

Một người cha tốt dù bận rộn đến đâu vẫn cố gắng giành thời gian cho con cái. Nhiều ông bố cho rằng họ không thể làm được vì phải nghĩ cách kiếm tiền. Nhưng thực tế thì có rất nhiều người dù bận rộn vẫn không quên nhiệm vụ đồng hành cùng con.

Mọi người bình thường đều có thể là một người cha tuyệt vời. Trong việc dành thời gian cho con thì chất lượng quan trọng hơn số lượng. Nếu dành cho con 2 – 3 giờ mỗi ngày nhưng cha mẹ liên tục cáu gắt, bị phân tâm bởi công việc, điện thoại thì thời gian đó thậm chí còn có tác dụng tiêu cực hơn đến sự phát triển của trẻ.

Theo đó, mỗi phụ huynh chỉ cần dành cho con tối thiểu 8 phút chất lượng mỗi ngày. Nếu cha mẹ dành 100 % cho con, không vướng bận điện thoại, công việc, chân thành, tích cực tham gia hoạt động mà con muốn như chơi trò nhập vai, nói chuyện, đọc sách,… thì khoảng thời gian này sẽ rất giá trị.

Biết vun đắp mối quan hệ gia đình

Việc phải chăm sóc con cái, lo lắng nhà cửa có thể khiến người phụ nữ rơi vào tình trạng kiệt sức, lo lắng thậm chí là trầm cảm. Là một người chồng, người cha nên yêu thương vợ, đồng hành và chăm sóc vợ thật tốt, khiến cô ấy cảm thấy an toàn, tự tin để có thể nuôi dạy những đứa con thông minh.

Con cái sẽ nhìn vào cách mà người cha nói chuyện với mẹ, cách người cha giải quyết các vấn đề trong gia đình để thấy rằng người cha có dịu dàng và bao dung hay không. Một đứa trẻ tinh tế sẽ học hỏi từ cha cách đối xử với phụ nữ và cách ứng xử trong cuộc sống hôn nhân sau này.

Không gia trưởng, đùn đẩy việc nhà

Nếu như có con trai thì người cha nên làm việc nhà nhiều hơn bởi đứa trẻ không chỉ được trải nghiệm công việc vất vả của người lớn mà còn cảm nhận được tình yêu thương của cha dành cho mẹ. Khi lớn lên chúng sẽ trở thành một người đàn ông ấm áp, có trách nhiệm, yêu thương và tôn trọng phụ nữ.

Có con gái cũng vậy, người cha nên làm việc nhà nhiều hơn bởi cha chính là hình mẫu chồng tương lai. Con gái thường bị cuốn hút bởi mọi hành động của cha, chúng sẽ hiểu người đàn ông như thế nào nên đồng hành cả đời. Vậy nên, thái độ của người cha đối với việc nhà sẽ ảnh hưởng đến hôn nhân và hạnh phúc tương lai của đứa trẻ.

Người cha không tẻ nhạt

Một gia đình không nên buồn tẻ, người lớn chỉ biết đi làm, trẻ nhỏ chỉ biết đi học rồi ăn uống qua ngày. Một gia đình thì nhất định phải có giải trí. Chẳng hạn người bố thích ca hát, chơi bóng, kể chuyện, đọc sách và đi du lịch thì cuộc sống của gia đình sẽ rất thú vị.

Bạn có thể không có nhiều tiền nhưng hãy cho con cái được trải nghiệm. Không cần tốn quá nhiều tiền, chỉ cần ra công viên gần nhà, đi loanh quanh thành phố hay ghé thư viện, bảo tàng và chơi vài món thể thao không mất phí cũng là một loại trải nghiệm.

Đồng hành cùng con trong những giai đoạn quan trọng

Trẻ nhỏ luôn cần được hướng dẫn trong cuộc sống, nhất là vào những thời điểm quan trọng. Trước khi con 10 tuổi, nhiệm vụ quan trọng nhất của người cha là dạy con cách cư xử, phân biệt đúng sai và hình thành thói quen.

Có nhiều người hiểu lầm về giáo dục gia đình rằng trước khi con 10 tuổi thì người cha không cần quan tâm nhiều, khi con lớn mọi thứ sẽ ổn hơn. Nhưng thực tế, sau 10 tuổi trẻ gặp rất nhiều vấn đề, lúc này dù người cha muốn chăm sóc cũng không được. Đó là bởi bước vào giai đoạn dậy thì trẻ thường có xu hướng nổi loạn. Việc dạy dỗ trẻ sẽ ngày càng khó khăn hơn nên phải đặt nền móng trước và phải có người cha hướng dẫn. Trẻ cần phải được kỷ luật nghiêm khắc trước khi lên 10 tuổi, nguyên tắc giáo dục sau 10 tuổi là hiểu biết và tôn trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nuôi con bò tót