Trẻ được học những điều này, tương lai rất tử tế, đi đến đâu cũng được yêu thương

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nếu muốn con mình trở thành người hoà đồng, được nhiều người yêu thương thì hãy dạy con những điều này từ sớm.

Khoa học đã chứng minh khi làm 1 điều tử tế cho ai thì bản thân sẽ cảm thấy vui hơn. Điều này còn giúp bạn sống khoẻ mạnh hơn. Chính vì vậy mà cách giúp trẻ sống hạnh phúc và khoẻ mạnh chính là dạy trẻ cách sống tử tế.

Không chỉ có điểm số cao, học hành tốt, một em bé ngoan còn cần được trải nghiệm, có kỹ năng sống cơ bản. Có nhiều phụ huynh đề cao việc học nên ép con học mà quên đi việc nuôi dưỡng sự tử tế ở trẻ. Để trở thành một người tử tế trong tương lai, cha mẹ nên dạy con từ nhỏ để trẻ có những phẩm chất đạo đức này.

Những điều trẻ nên được làm từ sớm

Để trở thành một người tử tế khi lớn lên, trẻ cần được dạy từ sớm một số hành vi nhân văn và lịch thiệp như:

- Hành động nhỏ như mở cửa cho người già hoặc giúp đỡ khi có người gặp khó khăn. Đây là bài học quan trọng về tôn trọng và quan tâm đến người khác.

- Lịch sự khi ở nơi công cộng như nhấn nút chờ thang máy cho người khác, đứng nép về phía bên phải khi dùng thang cuốn.

- Thay vì chỉ trích hoặc chê bai người khác, trẻ được học cách tiếp cận tích cực và thể hiện lòng tốt khi đối diện với sự khác biệt.

- Trẻ được học hỗ trợ cho người khác khi họ cần giúp đỡ. Chẳng hạn xách đồ cho người khác khi họ cần giúp đỡ.

- Trẻ được dạy biết ơn khi nhận được sự giúp đỡ.

4 phẩm chất đạo đức mẹ đừng quên dạy để con trở thành người tử tế

Trung thực

Phẩm chất này đóng vai trò quan trọng trong hình thành nhân cách của mỗi con người. Với trẻ nhỏ, nếu mắc phải lỗi lầm thì việc dám đối diện và nói thật là vô cùng quan trọng. Từ đó trẻ cũng học được cách giải quyết vấn đề. Khi con phạm lỗi cha mẹ cũng không nên mắng chửi bởi như vậy càng khiến trẻ có xu hướng nói dối để lấp liếm hành vi. Vậy nên cha mẹ cần bình tĩnh khi con làm sai và cố gắng giải thích cho con hiểu chúng sai ở đâu và cần sửa như thế nào cho đúng.

Công bằng

Nếu trẻ được nuông chiều quá mức, chúng dễ ích kỷ và thường cho rằng mình là trung tâm của thế giới. Còn nếu trẻ bị đối xử bất công thì dễ sinh lòng đố kị, ghen ghét anh em trong gia đình. Khi trưởng thành chúng sẽ đều mắc khuyết điểm về tính cách. Vì vậy, trẻ cần được đối xử ngang bằng nhau, không có sự phân biệt, thiên vị.

Yêu thương

Tình yêu thương chính là cốt lõi của cuộc sống và các mối quan hệ giữa con người. Trẻ nhỏ cần học cách tôn trọng và hiểu người khác. Khi rèn luyện cho con đức tính yêu thương, cha mẹ cần lắng nghe ý kiến, suy nghĩ của trẻ. Trẻ được tôn trọng, được lắng nghe thì mới biết cách tôn trọng và yêu thương mọi người. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên dạy trẻ nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực. Bằng cách nói yêu thương con thật nhiều, tinh thần của trẻ sẽ khá hơn.

Thành công

Thành công không phải thứ dễ dàng có được. Trẻ muốn thành công thì phải biết chấp nhận chịu khổ. Để làm được như vậy trẻ cần sự kiên nhẫn và quyết tâm thực hiện mục tiêu. Với sự quyết tâm trẻ sẽ có thể đi được tới đích cuối cùng. Cha mẹ cũng nên để trẻ nếm mùi thất bại, đừng cố lái trẻ thành người kiểu mẫu vì sẽ khiến trẻ dễ áp lực, chóng nản lòng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link