3 điều này cha mẹ càng giấu thì con càng không hiểu chuyện, gia đình bất hạnh, con càng hư, lớn lên bất tài

( PHUNUTODAY ) - Trong nuôi dạy con cái, có những điều cha mẹ không muốn con biết cần phải giấu, nhưng có những điều bạn nên chia sẻ để con trở thành đứa trẻ hiểu chuyện

Nuôi dạy con cái là hành trình học hỏi lớn lên của chính cha mẹ chứ không phải chỉ của con cái. Khi nhìn vào hành động của cha mẹ, con cái sẽ tự cảm nhận được bản thân mình phải thay đổi thế nào. Khi chúng hành xử, khi chúng đối đãi chúng sẽ nhìn từ cha mẹ để học hỏi. Thế nên trong một gia đình, muốn con cái là đứa trẻ hiểu chuyện thì có những thứ bạn nên giấu để không gây áp lực cho con nhưng có 3 điều này bạn không nên giấu mà nên cho con biết, để con sớm hiểu chuyện và rèn luyện bản thân tốt hơn.

cha-me-khong-giau-con

Cho con biết mình đang mệt mỏi vì stress và muốn được con giúp đỡ

Bạn hãy cho mình tinh thần lạc quan để hướng về cuộc sống tốt đẹp, đừng đày đọa con trong sự ca thán của bản thân. Nhưng khi mệt quá đừng cố gồng lên khi bạn cảm thấy không gồng nổi. Hãy chia sẻ với con và mong con giúp đỡ. Bởi nếu bạn không chia sẻ và áp lực lớn quá bạn bùng lên thì lúc đó con càng chịu nhiều tiêu cực hơn. Cha mẹ cần giải tỏa cảm xúc của mình mới nuôi dạy được con vui vẻ lạc quan. Đôi lúc, cuộc sống có rất nhiều thăng trầm và chúng ta không phải lúc nào cũng vui vẻ. Khi những mâu thuẫn trong công việc, đồng nghiệp, gia đình... ập đến thì stress là điều không thể tránh khỏi.

Cố che giấu cảm xúc cũng không hề tốt. Bạn có thể nói với con rằng bạn đang mệt, bạn muốn ngủ, con chơi một mình. Bạn muốn con hỗ trợ bằng cách nhổ tóc, bóp vai cho mình một lúc. Lúc này nếu bạn cố tỏ ra vui vẻ có thể tỏ không nổi mà còn bùng phát lên cơn giận giữ khó kìm chế. Trong khi đó nếu con biết, con hiểu chuyện, con hỗ trợ bạn tự ăn, tự chơi thì mọi việc sẽ khá hơn nhiều nhé. 

Tùy theo tuổi của con mà sự cảm nhận của con sẽ sâu sắc đến đâu. Nhưng khi cha mẹ chia sẻ như vậy, con sẽ học được cách hiểu cảm xúc người khác. 

cha-me-con-cai-khong-giau-con-3-dieu

Cho con biết khó khăn hiện tại của gia đình nhưng đừng làm bi quan hóa

Nhiều cha mẹ rất bi quan về hoàn cảnh của gia đình mình, dạy con những lời tự ti để con biết nhà mình rất nghèo rất khó khăn vì sợ con đòi hỏi. Nhưng cách đó không hay khiến trẻ mất tự tin. Nhưng ngược lại bạn cố chiều con vay mượn cho con vì không muốn con biết nhà đang khó khăn. Điều đó khiến bạn kiệt sức và con thì không hiểu chuyện. Hãy chia sẻ với con nhưng trong một tinh thần lạc quan và có giải pháp.  Hãy chia sẻ với con về hoàn cảnh của gia đình, không cần quá chi tiết nhưng đủ để trẻ biết hiểu bố mẹ vất vả kiếm tiền nên việc chi tiêu không được phung phí. Và quan trọng hơn là cách chia sẻ của bạn rất quan trọng. Nếu bạn nói một cách tiêu cực đau đớn thì con sẽ thấy điều đó thực sự ghê gớm. Nhưng nếu bạn chia sẻ trong tinh thần tích cực thì con sẽ cùng bạn cố gắng, cả nhà cùng cố gắng.

Khóc khi cảm thấy buồn

Nhiều người sợ khóc trước mặt con thì sẽ bị con cười hoặc làm con sợ. Nhưng đừng lo, nếu mệt mỏi và muốn khóc quá hãy cho phép được khóc. Nó đơn giản như một cách bộc lộ cảm xúc. Khi vui, chúng ta không thể giấu giếm nụ cười vậy thì tại sao khi buồn lại phải giấu đi giọt nước mắt. Nếu coi khóc là một cách biểu hiện cảm xúc thì việc được thoải mái thể hiện với người thương yêu là hoàn toàn bình thường. Làm cách này cũng giúp cho con bạn học được cách bộc lộ cảm xúc khi cần thiết, không phải lúc nào cũng kiềm chế. 

Cách bạn bộc lộ cảm xúc kịp thời cũng là cách dạy cho con về EQ. Nếu cha mẹ khóc khi đối mặt với tình huống cũng làm con cái họ buồn (như cái chết của ông bà hoặc thành viên khác trong gia đình), hãy để trẻ chứng kiến nỗi đau này, nó có thể giúp những đứa trẻ nhận ra rằng chúng không cô đơn trong sự mất mát này. Tuy nhiên bạn không nên để con sợ hãi vì bố mẹ đau buồn mất kiểm soát. Bố mẹ cũng cần đưa ra lời giải thích cho hành động của mình khóc vì cái gì. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên hỏi trẻ về cảm xúc của chúng. Nhưng nếu bạn khóc quá thường xuyên hoặc khóc bất thường khó kiểm soát thì điều đó cũng vô cùng lo ngại cho con. 

Bởi thế làm cha mẹ là quá trình học hỏi và nên biết khi nào nên cho con biết những gì, con không nên biết những gì nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn