Cha mẹ phải biết 3 dấu hiệu trong nhà báo hiệu tương lai con 20 năm sau, kiểm tra ngay nhà mình thế nào

( PHUNUTODAY ) - Nhìn vào 3 dấu hiệu này trong nhà có thể biết tương lai con bạn sau này thế nào, nên cha mẹ muốn con có tương lai rạng rỡ thành công, chú ý nhé

Nhiều cha mẹ luôn lo lắng về tương lai con cái, nghĩ đủ cách để con cái có tương lai tươi sáng nhưng đôi khi chúng ta lại đi vào những con đường u mê hoặc sai lầm. Thay vì lo lắng có lẽ chúng ta nên tạo cho con một môi trường học tốt, không khí gia đình vui vẻ bởi gia đình là cái nôi đầu tiên là nơi giáo dục đầu tiên của con.

Loại đất nào cho ra hoa ấy, cây nào cho quả ấy. Nên gia đình vẫn là nơi quan trọng nhất quyết định cuộc đời của trẻ. Tương lai của con nằm trong chính nền giáo dục gia đình. Do đó nếu có 3 dấu hiệu này tốt thì tương lai con khi trưởng thành sẽ tốt hơn, cha mẹ cùng tham khảo nhé:

tre-tap-trung-hoc

Tạo không khí yên tĩnh để trẻ có thể tập trung và tự giác

Trong gia đình có thể có nhiều thành viên,và đôi lúc có thể ồn ào, tranh cãi mệt mỏi. Nhưng nếu bố mẹ cẩn thận tạo được môi trường ấm áp và yên tĩnh, hiếm khi tham gia các hoạt động giải trí ở nhà và rất ít nổi giận với con cái thì đó là điều tốt. Trong môi trường ấy, trẻ có sự tập trung tốt hơn khi học hành, và cũng sẽ thây được niềm vui hiệu quả trong việc học mà không phải điên đầu lên giữa những tiếng ồn cãi vã. Tất nhiên yên tĩnh khi học còn vui vẻ khi chơi mới tốt, chứ yên tĩnh toàn tập thì lạnh lẽo quá. Do đó cha mẹ nên thống nhất với nhau và với các con về khoảng thời gian yên tĩnh trong nhà, khi vui thì cả nhà cùng quây quần. 

Nhiều nhà giáo dục cũng từng chia sẽ học sinh học kém của họ sau đó mới biết do gia đình quá ồn ào làm phiền giờ học của trẻ. Sự ồn ào nhất là ồn ào vì tranh cãi thì càng phiền lòng với trẻ làm cho tâm lý xao nhãng và muốn phát điên không thể học được. Nhiều gia đình còn có nguyên tắc khi con học, cha mẹ không xem tivi gây ồn hoặc xem tivi phòng khác không ảnh hưởng tới con. 

Để đạt được thành tích cao thì IQ hay sự tập trung quan trọng, chuyên gia nhà tâm lý học Daniel Goleman (Mỹ) nói: "So với IQ, sự tập trung có tác động lớn hơn đến kết quả học tập của học sinh. Yếu tố đầu tiên quyết định thành tích của một người không phải là IQ hay nỗ lực mà là sự tập trung".

Để con tập trung và tự giác thì tự cha mẹ hãy tạo môi trường học tập yên tĩnh ở nhà. Trong khi trẻ học và làm bài tập các thành viên khác nên tránh ồn ào, đặc biệt cha mẹ tránh cãi nhau, tranh luận với người khác qua điện thoại. Một môi trường gia đình an toàn sẽ cho phép trẻ bình tĩnh và làm những việc riêng của mình một cách tập trung và thích thú.

tu-sach-tuong-lai-con

Nhìn vào khu để sách biết tầm nhìn ở đâu 

Nhiều người không có kinh nghiệm và thời gian dạy con nhưng họ chú trọng việc học của con bằng khuyến khích con đọc sách mua sách cho con, dẫn con đi nhà sách. Gia đình nhiều sách mà cuốn nào cũng được đọc chứ không phải mua về trang trí thì đó là một gia đình có tương lai tốt cho con trẻ. Có một câu nói rất hay: "Trên đời có rất nhiều loại mùi hương, như mùi hoa, mùi gạo, mùi đàn hương… và mùi hấp dẫn nhất là mùi sách".

Trẻ yêu sách thích đọc sách từ nhỏ là những đứa trẻ biết trân trọng tri thức, được cha mẹ truyền cho tinh thần ham học hỏi, thích khám phá cầu tiến. Một ngôi nhà ngập tràn sách không chỉ đồng hành cùng sự trưởng thành mà còn thấm nhuần ước mơ của trẻ. 

Đọc sách không chỉ là đọc một loại mà cần đọc nhiều loại sách và chắt lọc tốt nhất. Đọc sách sẽ giúp chúng ta có thêm thông tin. Những khoảng cách mà bước chân trẻ em không thể chạm tới có thể đo được trong sách vở; Thế giới mà trẻ em không thể nhìn thấy bằng mắt có thể được khám phá trong sách. Bầu không khí gia đình ấm áp, tự do và ham đọc sách là cái nôi để mở rộng ranh giới cuộc sống của một đứa trẻ.

gia-dinh-lac-quan

Gia đình có cảm xúc ổn định, giúp trẻ có tinh thần tích cực, lạc quan

Lạc quan vui vẻ là điểm mạnh để trẻ phát triển lớn lên và học tập hạnh phúc. Những em bé bất an đau khổ tự ti thì chìm trong những tâm trạng đó thay vì khám phá thế giới và phát triển. Trước những vấn đề không may mắn, cha mẹ có thể cho con được lời giải đáp là tốt nhất và luôn luôn đưa ra góc nhìn tự tin lạc quan thì con cái sẽ rất phát triển. 

Khi cha mẹ tự tin lạc quan con cái cũng sẽ học điều đó. Thay vì suốt ngày ca thán than vãn với con hãy mỉm cười và tìm cách giải quyết tốt nhất. Đúng vậy, một ngôi nhà ấm áp và một cặp cha mẹ ổn định về mặt cảm xúc sẽ khiến trẻ cảm thấy an toàn và tự tin, chúng sẽ không nao núng ngay cả khi gặp phải những thất bại nặng nề.  Viện Khoa học Giáo dục Trung Quốc từng thực hiện một cuộc khảo sát: Yếu tố nào của gia đình có tác động lớn hơn đến thành tích học tập của trẻ? Kết quả cho thấy, cảm xúc của cha mẹ càng tích cực thì tỷ lệ thành tích xuất sắc của con cái càng cao. Vì vậy, điều quan trọng là cha mẹ phải có cốt lõi tinh thần vững vàng và tâm trạng thật ổn định.

Cha mẹ tích cực thì con cái lạc quan, cha mẹ tiêu cực thì con cái thất vọng. Để có được sự tích cực này cha mẹ cần không ngừng nghỉ rèn luyện bản thân và tâm lý của mình, học tính kỷ luật, tự giác, hoàn thiện mình để dẫn dắt con cái đi theo con đường vui vẻ nhất. 

Cha mẹ chính là tấm gương phản chiếu cuộc đời con. Nếu cha mẹ tích cực, con cái vui vẻ, nếu cha mẹ ham học hỏi đọc sách, con cái sẽ đam mê tìm tòi khám phá. Nếu cha mẹ chăm chỉ, con cái sẽ siêng năng, nếu cha mẹ tạo sự tập trung và hướng dẫn tốt con sẽ học giỏi. Cha mẹ không gây áp lực nhồi nhét mà thắp lên trong con ngọn lửa của khát vọng tự tin và vươn lên. Và những điều trên có thể là điềm báo tương lai con của bạn sẽ ra sao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn