3 kiểu vết bớt 'không phải bình thường', mẹ đưa con đi khám sớm để còn chữa bệnh

( PHUNUTODAY ) - Trẻ con chào đời có vết bớt là chuyện ai cũng nghĩ bình thường. Tuy nhiên, có một số vết bớt là cảnh báo bệnh tật, mẹ nên cho con đi khám sớm.

Khi trẻ mới chào đời, trên người thường có một số vết bớt, những vùng da này có màu xanh tím, xanh lơ, nâu đen, hồng nhạt, đỏ tươi.

Thường thì những vết bớt này vô hại, chúng sẽ mờ dần khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên, có 3 loại vết bớt mà cha mẹ không nên chủ quan.

Vết bớt màu rượu vang

Đây là một dấu hiệu cảnh báo bệnh lý dị dạng mao mạch máu bẩm sinh. Vết bớt kiểu này có hình dạng và kích thước không bằng nhau và thường có màu đỏ nhạt hoặc đỏ thẫm với các đốm đen.

Vết bớt này chủ yếu có ở mặt, cổ và các vùng khác. Vết bớt rượu vang đôi khi là bẩm sinh nhưng đôi khi cũng có ở thời kỳ sau ở thời thơ ấu hoặc thiếu niên.

Vết bớt này càng để lâu thì màu càng đậm lên. Nó có thể nổi cao trên bề mặt da hoặc hình thành các nốt sần, có thể kèm theo dị dạng mạch máu khác.

Khi trẻ lớn lên, vết bớt có thể phát triển thành nốt sần, cục, dễ chảy máu, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt và hô hấp của trẻ. Do đó, khi có vết bớt này cha mẹ nên cho bé đi khám để điều tị sớm.

1

Nevus bẩm sinh

Nevus bẩm sinh thường có trên da ngay từ khi trẻ mới sinh. Nó thực chất là một nốt ruồi lớn màu đen, không gây đau và thường xuất hiện ở trên vùng da đầu hoặc thân. Kích thước từ vài mm đến vài cm và bao phủ một khu vực lớn trên da.

Trẻ em mà bị nevus bẩm sinh, nhất là những bé có nevus lớn rất nguy hiểm. Bởi nó có nguy cơ cao phát triển thành ung thư da khi lớn lên. Do đó, nếu bé có vết này thì cha mẹ nên cho bé đi khám sớm và theo dõi sự thay đổi màu sắc khi lớn lên.

2

Vết bớt màu hồng, xanh, đỏ

Những vết bớt màu hồng, xanh hay đỏ mọc trong vài tháng sau sinh và teo nhỏ theo thời gian là dấu hiệu cho thấy bé bị u mạch máu.

U này thường gặp ở trẻ em, tỷ lệ bé gái bị nhiều hơn bé trai. Một đứa trẻ có u mạch máu lúc nhỏ thì khi được 10 tuổi có thể chỉ còn lưu lại một dấu vết nhỏ trên da.

Thông thường thì không nhất thiết phải điều trị với hầu hết u mạch máu mà bác sĩ sẽ đợi cho tổn thương thoái triển một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, nếu u mạch máu tăng trưởng nhanh hoặc ảnh hưởng tới hình thể, khả năng hoạt động của bé thì bác sĩ có thể điều trị bằng thuốc hoặc laser.

U mạch máu có thể ảnh hưởng tới trẻ nhỏ nếu nó phát triển và có biến chứng:

+ Gần mắt có thể khiến trẻ gặp khó khăn về tầm nhìn.

+ Trong cổ họng có thể gây khó thở

+ Gân miệng có thể gây khó khăn cho trẻ khi bú

+ Có thể gây ra biến chứng như chảy máu, loét, nhiễm khuẩn.

7

Ngoài những vết bớt có thể gây nguy hiểm cho trẻ thì có những vết bớt sẽ tự mất đi, cha mẹ không cần quá lo lắng như:

+ Vết cà phê:

4

Vết cà phê là một vùng da sậm màu có thể thấy ở bất cứ nơi nào trên cơ thể bé với màu sắc từ nâu nhạt tới nâu sẫm. Vết bớt này rất phổ biến và sẽ tồn tại vĩnh viễn. Nó có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, kích thước cũng sẽ tăng dần khi bé lớn lên. May mắn là vết này không cần điều trị.

Song, nếu bé có trên 6 vết cà phê hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem có cần điều trị cho bé không.

+ Vết bớt màu xanh xám:

5

Vết bớt này là vết bớt lành tính và không có hại. Những vết bớt như này chủ yếu xuất hiện ở vùng da mông và mông trẻ sơ sinh. Chúng có hình tròn, bầu dục hoặc hình vuông. Nó sẽ biến mất khi lớn lên nên cha mẹ không cần đưa bé đi khám.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link