3 loại nước uống giúp F0 nhanh hồi phục, phòng biến chứng nặng: Toàn nguyên liệu rẻ tiền dễ kiếm

( PHUNUTODAY ) - F0 có thể bổ sung 3 loại nước uống không chỉ giúp người bệnh tăng cường dinh dưỡng, mà còn hỗ trợ chữa bệnh rất hiệu quả. Vậy đó là những loại nước uống gì?

3 loại nước uống giúp F0 nhanh hồi phục

Nước đậu đen + gừng + tía tô: Trị ho, khó thở, sốt cao, giúp F0 dễ ngủ, hạn chế bệnh chuyển nặng

Loại nước này có khả năng trị chứng nóng trong bứt rứt khó ngủ, ho tức ngực khó thở, chóng mặt, đau đầu, sốt ho sợ gió, tiểu đường và huyết áp cao.

Với người nhiễm 'cô vít' đáng lo nhất là sốt ho, ho khó thở, sốt cao... cốc nước này có thể sẽ giúp người bệnh nhanh phục hồi và hạn chế bệnh chuyển nặng.

images

Sở dĩ có được tác dụng này là vì đậu đen có tác dụng giải độc, trừ gió độc, hạ khí nóng, làm mát, tiêu thức ăn, tâm thần yên ổn, huyết lưu thông, tiêu sưng, trị chứng đau, mắt sáng... Vì vậy đậu đen cũng là món ăn vị thuốc quý chữa 'cô vít' biểu hiện nóng sốt, về đêm nóng bứt rứt khó ngủ.

Gừng tươi vừa là gia vị trong nấu ăn, vừa là vị thuốc với nhiều tác dụng như kháng khuẩn, kháng viêm, chống dị ứng, điều hòa hệ miễn dịch... Theo Y học cổ truyền, gừng là một dược liệu quý có tác dụng làm ấm, chữa cảm lạnh, chống ói, giảm đau, trị đau bụng do hàn, kích thích tiêu hóa....

Tía tô thường được dùng chữa cảm sốt, giảm ho đờm và triệu chứng tức ngực.

Cách nấu nước đậu đen, gừng, tía tô như sau:

Đậu đen 60-80g, gừng tươi 16-20g, lá tía tô 40g. Đậu đen đem ngâm nước 3-4 tiếng rồi đem hầm nhừ, sau đó cho gừng vào. Tía tô rửa sạch rồi thái nhỏ cho vào đun chín uống. Bạn có thể cho thêm ít đường phèn ăn cả cái lẫn nước.

Nước đậu xanh + rau má: Mát gan, giải độc, giúp F0 nhanh bình phục giảm biến chứng nặng

Khi dùng nước uống đậu xanh + rau má sẽ giúp giải nhiệt, giải độc, hạ sốt, từ đó giúp giảm viêm sưng, khó thở. Ngoài ra, chứng nóng trong bứt rứt, đau đầu, chóng mặt, khó ngủ... cũng sẽ bớt đi, từ đó giúp F0 nhanh bình phục và giảm biến chứng nặng.

Điều này có được là là nhờ đậu xanh có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi ngũ tạng... Trong thực phẩm này chứa nhiều dinh dưỡng tốt như protein, axit béo omega-3, các vitamin E, vitamin nhóm B, C, đều là những dinh dưỡng có lợi tăng sức khỏe.

Với rau má vốn là loại rau nổi tiếng tính mát, tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu… Ngoài ra rau này còn chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tăng cường sức kháng thể.

Cách nấu nước uống đậu xanh + rau má như sau:

Đậu xanh 60-100g, rau má tươi hoặc khô 100g. Đậu xanh để cả vỏ, rau má đem rửa sạch rồi nấu thành nước uống.

Cách chế biến khác là đậu xanh đem nấu nhừ, lấy nước. Rau má tươi rửa sạch rồi đem xay ép nước cốt, pha 2 loại nước này với nhau thành hỗn hợp rồi uống vài lần/ngày.

Nước đậu trắng hầm tỏi: Giúp người bệnh nhanh hồi phục, hạn chế biến chứng

7-11-1631977904256388797433-21-0-501-768-crop-1631977914650143438729

Tác dụng chủ yếu của nước uống này là trị chứng ho đàm nhiều, ngực sườn đầy tức, tỳ thận hư yếu sinh đàm thấp ứ trệ...

Bởi theo đông y, tỳ thận là nơi sinh đờm, phổi là nơi chứa đờm. Một khi tỳ thận được tư dưỡng, thận vận hóa tốt, đờm thấp cũng sẽ tự tiêu. Từ đó giúp đờm trệ huyết ứ phổi và các nơi sẽ giảm, tăng cường khí huyết dinh dưỡng đến tạng phế toàn thân cũng được cải thiện rõ rệt. Đây cũng là cách giúp F0 nhanh bình phục và hạn chế biến chứng...

Trong đậu trắng rất giàu protein, carbohydrat, chất xơ, chất béo, calci, folatvà Vitamin C, A, B1,B6, B9.

Tỏi có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, có một số tính chất kháng khuẩn rất tốt cho sức khỏe, nó còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh.

Cách làm nước đậu trắng hầm tỏi như sau:

Đậu trắng hạt nhỏ 60g, tỏi củ 20g. Cho cả 2 nguyên liệu vào hầm nhừ lấy nước uống, người bệnh cũng ăn cả cái lẫn nước, ăn vài lần/tuần.

Sau chia sẻ của chuyên gia trên báo chí như vậy, mọi người cũng có thêm cách làm 3 loại nước uống tốt cho F0 điều trị ở nhà rồi, mọi người nhớ lưu lại khi cần tới nha.

Ngoài ra, F0 cần bổ sung:

Đủ lượng nước cần thiết

Giữ đủ nước với nước và chất lỏng trong là rất quan trọng, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát để bù đắp lượng chất lỏng bị mất và chất bài tiết loãng ở đường hô hấp. Nếu dịch tiết đường hô hấp không được làm loãng có thể dẫn đến viêm phổi. Uống từng ngụm nước, và cũng có thể thử nước pha với trái cây, bạc hà, chanh để có hương vị ngon hơn.

Thêm nước hoa quả pha loãng, súp trong, mứt, sinh tố để đáp ứng yêu cầu về calo và nước. Tránh uống quá nhiều trà/cà phê vì caffeine có xu hướng làm tăng nhịp tim và mất nước.

Chế độ ăn giàu protein

Cố gắng bao gồm một phần thực phẩm giàu protein trong mỗi bữa ăn. Người ăn chay có thể bao gồm 2-3 phần ăn/ngày gồm đậu, đậu nành, sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại hạt và hạt. Những người không ăn chay có thể bao gồm tất cả những thứ này cùng với thịt nạc như trứng, gà và cá trong chế độ ăn uống của họ.

Bổ sung chất béo lành mạnh

Giảm ăn quá nhiều chất béo và chọn các phương pháp nấu ăn cần ít hoặc không có chất béo, chẳng hạn như hấp, nướng hoặc áp chảo thay vì chiên thực phẩm. Chọn thực phẩm có chứa nguồn chất béo không bão hòa lành mạnh, như cá và các loại hạt.

Để hạn chế chất béo bão hòa, hãy cắt giảm chất béo dư thừa từ thịt và gia cầm và chọn các loại không da. Giảm lượng tiêu thụ đối với các loại thực phẩm như thịt đỏ và thịt béo, bơ và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo, dầu cọ và mỡ lợn. Tránh tiêu thụ chất béo chuyển hóa trong bữa ăn của bạn càng nhiều càng tốt.

Trái cây và rau

Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong trái cây và rau củ nhiều màu sắc giúp phục hồi nhanh chóng. Cố gắng bao gồm ít nhất 5-6 phần trái cây và rau quả trong bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể thêm trái cây vào sữa lắc hoặc sinh tố của mình và ăn các loại rau theo mùa ở các dạng như nấu chín, áp chảo, hấp hoặc luộc.

Men vi sinh probiotics

Nghiên cứu gần đây cho thấy men vi sinh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Các vi khuẩn lành mạnh có trong men vi sinh sẽ giúp đường ruột và đường ruột chống lại vi trùng gây bệnh. Sữa chua, kefir, dưa chua, kim chi và kombucha chứa nhiều men vi sinh.

Probiotics hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt, đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng lượng vi khuẩn tốt trong cơ thể bạn và được lưu trữ trong ruột. Những vi khuẩn lành mạnh này giúp cân bằng tiêu hóa, miễn dịch và trao đổi chất của bạn.

Vitamin C

Vitamin C bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng bằng cách kích thích sự hình thành các kháng thể và tăng cường khả năng miễn dịch. Là một chất chống oxy hóa, vitamin C chống lại các gốc tự do có trong cơ thể.

Bổ sung nhiều vitamin C hơn trong chế độ ăn uống của bạn với các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi và quýt, hoặc ớt chuông đỏ, đu đủ, dâu tây, cà chua, ổi, bông cải xanh và ớt.

Kẽm

Bổ sung đủ kẽm rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của hệ thống miễn dịch và có thể giúp vết thương mau lành. Kẽm có thể được tìm thấy trong thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt.

Lưu ý:

Người bệnh COVID-19 nên chia nhỏ các bữa ăn, ăn thường xuyên trong ngày.

Cứ 2-3 giờ một lần giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn cũng như ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến tiêu hóa như viêm, viêm dạ dày, đầy hơi, nặng bụng, ợ chua.

TAGS:F0
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link