3 loại rau họ cải đầy ở chợ Việt được Mỹ xếp loại tốt nhất thế giới

09:49, Thứ năm 08/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong danh sách các loại rau tốt nhất thế giới có 3 loại rau này phổ biến ở chợ Việt Nam.

Ngày nay chế độ ăn uống nhiều rau củ quả được các chuyên gia khuyến cáo tốt cho sức khỏe người dân nên cần dịch chuyển gia tăng rau củ quả, giảm ăn thịt. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đã công bố bảng xếp hạng 41 loại trái cây và rau củ tốt nhất, nổi bật với giá trị dinh dưỡng cao. Trong đó có 3 loại rau rất phổ biến ở Việt Nam đặc biệt mùa thu đông. 

Rau cải xoong

Rau cải xoong trước đây mọc dại ở mương nương, ruộng trũng. Ngày nay cải xoong được trồng phổ biến vào mùa đông. Cải xoong được Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ chấm điểm cao nhất trong các loại cây họ cải. Cải xoong đứng đầu về chỉ số phân phối mật độ dinh dưỡng và hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm. Đặc biệt rau cải xoong giàu vitamin K. Tăng cường ăn rau cải xoong giúp cải thiện sức khỏe xương bằng cách điều chỉnh protein nền của xương, giảm mức độ bài tiết canxi qua nước tiểu và cải thiện sự hấp thụ canxi. Cải xoong giúp giảm nguy cơ loãng xương và có tác dụng hàn gắn lại xương bằng cách thúc đẩy tái tạo xương.

Rau cải xoong có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, hỗ trợ những người mắc bệnh tim mạch. Lutein và zeaxanthin giúp ngăn chặn chứng xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch, do đó làm ổn định huyết áp.

Trogn rau cải xoong còn rất nhiều dinh dưỡng bao gồm hơn 15 vitamin và các khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể, cải xoong có chứa các thành phần kali, canxi, magie… có thể hỗ trợ hòa huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Cải xoong đứng đầu họ cải về chất lượng dinh dưỡng

Cải xoong đứng đầu họ cải về chất lượng dinh dưỡng

Rau cải thảo

Rau cải thảo gần đây được trồng phổ biến ở Việt Nam và được bán rộng rãi. Trong rau cải thảo rất giàu dinh dưỡng như isothiocyanate và sulforaphane. Các hợp chất này có khả năng chống oxy hóa mạnh. Với các thành phần này, cải thảo giúp tăng khả năng thải độc của men gan và chúng còn giúp thúc đẩy tốc độ giải độc của gan. Hợp chất của cải thảo còn giúp hỗ trợngăn chặn ADN của tế bào bị tổn thương từ đó phòng ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Ăn rau cải thảo cũng tốt cho mắt vì chúng giàu lutein, có thể làm giảm tác hại của ánh sáng xanh từ điện thoại di động và máy tính, đồng thời có lợi cho sức khỏe của mắt. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý rằng, vì cải thảo có màu xanh nhạt có nghĩa là nó chứa ít chất diệp lục, axit folic và một số chất dinh dưỡng. Vì vậy, nên kết hợp với các loại rau có màu sắc khác để có thể cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần.

Cải thảo rất phổ biến

Cải thảo rất phổ biến

Rau súp lơ xanh

Súp lơ xanh hay còn gọi bông cải xanh được xem là một siêu thực phẩm. Súp lơ xanh ít calo, lại giàu chất chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe. Rau súp lơ xanh rất hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Rau súp lơ xanh chứa nhiều vitamin C, beta-carotene, kali và một chất hóa học thực vật gọi là sulphoraphane, có đặc tính chống ung thư mạnh (tuyến tiền liệt và đại trực tràng).

Súp lơ xanh cực tốt cho sức khỏe

Súp lơ xanh cực tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy những người tham gia ăn 5 khẩu phần rau họ cải mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư bàng quang thấp hơn một nửa so với những người khác. Ung thư bàng quang ảnh hưởng đến nam giới nhiều gấp 2 đến 3 lần so với nữ giới. Súp lơ xanh cũng giúp giảm mức độ homocysteine, một loại axit amin có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên