Người xưa dạy: "Những đứa trẻ đầy triển vọng, tiền đồ rộng mở đều đến từ 5 kiểu gia đình này"

17:09, Thứ sáu 13/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng những gia đình tràn ngập tình yêu thương, cha mẹ tôn trọng con cái sẽ sản sinh ra những nhân tài.

Gia đình thấm nhuần tình yêu thương

Gia đình là nơi mà tình thân luôn hiện hữu, dù có thời điểm xảy ra mâu thuẫn nhưng tình thân luôn là điều duy nhất và bền vững. Đối với trẻ, nếu cha mẹ thường xuyên cãi vã, phàn nàn và đổ lỗi cho nhau, đặc biệt nếu mâu thuẫn liên quan đến con cái, trẻ sẽ cảm thấy nỗi sợ và tội lỗi sâu sắc hơn.Khi cha mẹ biết hòa thuận, yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau, trẻ sẽ sẵn sàng nghe lời và học theo ví dụ của họ. Sự hòa thuận trong gia đình là một yếu tố quan trọng giúp con cái phát triển một cách tích cực và hạnh phúc.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: "Hãy học cách tạo ra hạnh phúc. Nếu khi còn nhỏ, chúng ta trải nghiệm cuộc sống hạnh phúc trong gia đình, chúng ta sẽ biết cách tạo nên hạnh phúc. Nếu không, hãy tự mình tạo ra điều đó."

Tình yêu và yêu thương là nguồn dinh dưỡng quý báu cho sự phát triển của trẻ. Trong một gia đình đầy yêu thương, trẻ sẽ tự nhiên học cách yêu thương và quan tâm đến người khác.

imae003

Gia đình với cha mẹ tôn trọng con cái

Sau khi có con, con cái thường trở thành trung tâm của gia đình, và thường xuyên chú ý hơn đến con cái hơn là đối phương.Một gia đình hạnh phúc là nơi cha mẹ yêu thương nhau và thể hiện tình cảm đó một cách rõ ràng, giúp trẻ cảm nhận được hạnh phúc và sự hòa thuận trong cuộc sống gia đình.

Ví dụ, Hoắc Tư Yến và Đỗ Giang luôn cho thấy tình yêu của họ trước mặt con trai và thể hiện sự yêu thương và hỗ trợ trong việc dạy con. Họ thường ôm con trước khi vào nhà và ôm con khi gặp mặt, tạo nên một không gian đầy yêu thương. Hoắc Tư Yến cũng giúp con trai phát triển sở thích đọc sách từ khi còn bé, giúp con trai phát triển khả năng độc lập và tư duy.

Một gia đình biết tôn trọng

Mỗi một đứa trẻ là một món quà từ thiên thượng, muốn một đứa trẻ ngoan thì phải tin tưởng tâm hồn trẻ. Hãy tôn trọng mọi thứ về con bạn và để trẻ làm những gì chúng muốn. Điều chúng làm ngày hôm nay sẽ là phiên bản tốt hơn ở tương lai. 

Điều cha mẹ nên làm là tin rằng con cái có thể tự giải quyết cuộc sống của mình. Cha mẹ nên là người đưa ra ý kiến trong cuộc sống của con mình chứ không phải là người ra quyết định.

nhung-dac-diem-chi-gia-dinh-hanh-phuc-moi-co1562835631

Hãy để trẻ lớn lên trong những lựa chọn và học cách gánh chịu hậu quả, thay vì lên kế hoạch cho cuộc đời và buộc chúng thực hiện.

Tôn trọng trẻ có nghĩa là tôn trọng cảm xúc của trẻ, tức là xuất phát từ góc nhìn của trẻ, tôn trọng sự riêng tư và bảo vệ lòng tự trọng của trẻ, đó là những điều cha mẹ nên làm.

Hơn nữa, cha mẹ không chỉ nên tôn trọng con cái mà còn phải tôn trọng người khác trong hành vi của mình, khi trẻ lớn lên trong môi trường như vậy, trẻ có thể học cách tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác.

Một gia đình thúc đẩy tinh thần học tập

MC nổi tiếng Đổng Khánh đã từng chia sẻ: "Muốn con cái phát triển như thế nào, thì chính bố mẹ phải là tấm gương mẫu mực cho họ."Cha mẹ là người thầy tốt nhất đối với con cái. Cách giáo dục tốt nhất cho con là bằng cách thể hiện bằng hành động của bản thân. Để con phát triển tình yêu với việc học, cha mẹ cần tạo dựng không gian gia đình thúc đẩy tinh thần học tập. Trong thời gian rảnh rỗi, cha mẹ có thể tắt điện thoại di động, máy tính và TV, và dành thời gian cùng con đọc sách hoặc học một kỹ năng mới.

Có một câu nói nổi tiếng: "Giáo dục là việc bồi dưỡng thói quen tốt." Để con phát triển thói quen học tập tích cực, cha mẹ cần khuyến khích và hướng dẫn chúng từ khi còn nhỏ. Đối với trẻ lớn lên trong một gia đình thúc đẩy tinh thần học tập, việc học sẽ trở thành một phần tự nhiên của cuộc sống của họ, không còn là gánh nặng buộc ép.

Một gia đình với năng lượng tích cực

Một người bạn đời lạc quan sẽ cải thiện hạnh phúc toàn diện trong cuộc sống của bạn, và một cặp cha mẹ lạc quan sẽ ảnh hưởng tích cực đến hạnh phúc trong gia đình.Gia đình có sức ảnh hưởng lớn đối với trẻ, và bầu không khí gia đình sẽ ảnh hưởng đến tính cách phát triển của trẻ. Trẻ lớn lên trong một gia đình thường phàn nàn, dễ bị tâm trạng tiêu cực, và thiếu khả năng đối mặt với khó khăn.

Các chuyên gia đã phát hiện rằng trẻ em có tính cách lạc quan thường có cơ hội sống một cuộc đời hạnh phúc hơn so với những trẻ có tính cách bi quan.

Cha mẹ có thể tạo dựng một môi trường gia đình tích cực, lạc quan, và thể hiện sự khích lệ, lời khen trước mắt con cái. Họ có thể dạy con cái nhìn cuộc sống từ một góc độ tích cực, và giúp con cái phát triển trong ánh sáng. Mối quan hệ thân mật giữa cha mẹ và con cái cũng sẽ trở nên cởi mở và khả năng giao tiếp cũng mạnh mẽ hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang