Cho trẻ càng nhiều thứ này con càng kém phát triển, tương lai càng ngu ngơ, cha mẹ nhớ xem lại ngay

( PHUNUTODAY ) - Không phải mọi thứ chúng ta tưởng tốt thì cho con càng nhiều càng tốt. Giống như các món đồ chơi nếu cho trẻ nhiều thì có khi còn hại trẻ

Đồ chơi thực sự là một món quà mà nhiều trẻ yêu thích và cần thiết để trẻ vui chơi trải nghiệm. tuy nhiên mua nhiều đồ chơi mà không có chọn lựa lại là hại con. Ngày nay khi điều kiện kinh tế phát triển, nhiều cha mẹ chú trọng việc mua đồ chơi cho con nhưng các chuyên gia giáo dục cảnh báo cha mẹ nên cẩn trọng khi quyết định mua cho con. Không riêng các nước phát triển mà tại Việt Nam nhiều cha mẹ ngày càng mua nhiều đồ chơi cho con. Đặc biệt nhiều đồ chơi gắn mác đồ chơi trí tuệ, đồ chơi thông minh. Nhiều món đồ chơi trở thành quà tặng cho trẻ trong dịp lễ tết. Nhiều trẻ em không chơi hết các đồ mình có, thậm chí chơi vài bữa là phá, không giữ gìn. 

cha me cho con do choi

Các chuyên gia cảnh báo: Tác hại khi nhiều đồ chơi

Chưa kể tới chuyện đồ chơi có đáp ứng tiêu chí độ tuổi độ an toàn cho bé hay không, chỉ xét về góc độ nhiều đồ chơi thôi thì các nhà nghiên cứu của ĐH Harvard Mỹ đã chỉ ra rằng đồ chơi ảnh hưởng tới quá trình phát triển trí não của bé. Các chuyên gia cho 36 trẻ tham gia nghiên cứu chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất trẻ cho mỗi em 18 món đồ chơi. Nhóm thứ 2 chỉ có 4 món đồ chơi. Quan sát theo dõi cho thấy trẻ ở nhóm 2 thích chơi với thứ minh có và sáng tạo đổi mới cách chơi, trong khi trẻ nhóm 1 chơi một lúc là chán thay đổi đồ chơi liên tục không tập trung và không thể hiện vui thích khi có đồ chơi. 

Điều đó cho thấy sô lượng đồ chơi có ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ. Lý giải về sự ảnh hưởng chuyên gia cho rằng nhiều đồ chơi sẽ gây ra tình trạng:

tre vui choi

Ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ

Nhiều đồ chơi cũng như mọi sự thừa mứa khác trong đời sống khiến trẻ không còn hứng thú nữa. Hơn nữa nhiều đồ chơi khiến trẻ không tập trung giống như đang chơi cái này nhìn thấy cái kia thì lại muốn chuyển sang cái kia. Sự thừa mừa làm giảm sự trân trọng, đó là tâm lý của cả người lớn. 

Không có ý thức về việc nâng niu

Vì có nhiều đồ chơi nên trẻ không sợ chúng hỏng, không sợ mất. Sự thừa mứa này dẫn tới tâm lý coi thường đồ chơi, không khao khát và nâng niu. Hơn nữa nhiều quá trẻ cũng không biết thực sự mình yêu thích gì. Điều đó dần hình thành trạng thái suy nghĩ cảm xúc tiêu cực hơn trong đời sống sau này.

Bản năng con người khi không có nhiều sẽ càng nâng niu níu giữ và hạnh phúc với thứ mình có. Thế nên có quá nhiều đồ chơi lại vô tình đánh mất đi cảm giác hạnh phúc của con. 

Số lượng đồ chơi ảnh hưởng tới IQ của trẻ

Nhà tâm lý học Cathy Silva tại Đại học Oxford của Anh cũng đã có nghiên cứu về việc số lượng đồ chơi ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của trẻ. Cô đã theo dõi 3.000 đứa trẻ từ 3 – 5 tuổi và phát hiện ra rằng, những đứa trẻ có ít đồ chơi ở nhà có chỉ số IQ cao hơn đáng kể so với những đứa trẻ có nhiều đồ chơi.

Đó có thể là vì nhiều đồ chơi khiến trẻ không tập trung nên mọi suy nghĩ đều lưng chừng không khám phá tận cùng. Khi trẻ không có nhiều lựa chọn trẻ sẽ nảy sinh thêm những suy nghĩ để cải tạo làm mới đồ chơi hơn, và đó chính là hoạt động kích thích não bộ. 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra tương tự như vậy. Rõ ràng việc nhiều đồ chơi ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của trẻ đã không phải là ý kiến đơn lẻ của một chuyên gia mà của nhiều chuyên gia giáo dục khác nhau.

Xử lý với đồ chơi của con ra sao?

Nếu bạn là cha mẹ đã mua cho con nhiều đồ chơi, hoặc con bạn được tặng nhiều đồ chơi. Hãy kiểm lại và dạy cho con một bài học chia sẻ. Cho con giữ lại những món đồ chơi con thích và cần thiết, còn lại cho con mang chia sẻ với bạn bè ở trung tâm khó khăn hoặc bạn giới hạn mỗi tuần con chỉ được chơi với những món nào, sau đó cất vào kho các món còn lại. Bạn nên cho con chơi luân phiên 2-3 món đồ chơi, và đề nghị con chơi tập trung hiểu sâu về món đó thì mới chuyển sang món đồ chơi khác.

Nếu bạn là cha mẹ phân vân khi mua đồ chơi cho con, hãy lưu ý xem món đồ đó có hợp với tuổi và an toàn cho con không. Và chỉ chọn mua 1-2 món mà con cực kỳ yêu thích. Không cho phép con đòi hỏi nhiều. 

Gợi ý những đồ chơi tốt cho bé

Sách tranh ảnh:  Nhiều người cho rằng đây không phải đồ chơi và gây thêm áp lực học tập cho con. Tuy nhiên bạn nên biết rằng sách tranh ảnh giúp trẻ vừa chơi vừa học. 

Đồ chơi thể thao: Nhảy dây, ném bóng, trượt patin… đều là những món đồ chơi thể thao. Đồ chơi thể thao giúp con vừa chơi vừa khám phá lại vừa nâng cao vận động. Do đó nhóm đồ chơi này rất cần thiết giúp con thúc đẩy phát triển trí não lẫn thể chất.

Đồ chơi giáo dục: Đồ chơi giáo dục cũng là một trong những loại đồ chơi được nhiều bậc phụ huynh rất quan tâm. Những món đồ chơi như cờ vua, xếp hình, khối xây dựng… có thể giúp trẻ nâng cao trí tưởng tượng và khả năng tư duy không gian.

thua mua do choi

Đồ chơi thực hành kỹ năng: Những món đồ chơi liên quan tới xây dựng kỹ năng thực hành trong đời sống như bộ đồ chơi nhà búp bê, đồ chơi bác sĩ... Có thể giúp bé tập luyện các công việc nhà, tìm hiểu thêm về một ngành nghề cũng rất tốt cho sự phát triển của bé.

Thông qua các thông tin trên hẳn là bố mẹ sẽ có thêm định hướng khi mua đồ chơi cho con. Đồ chơi thực sự rất tốt nhưng đừng cho con thừa mừa. Nếu con bạn thèm một món đồ mà trẻ em khác có, có thể bạn thấy xót cho con, sợ con thiếu thốn tủi thân. Nếu như vậy hãy hướng dấn con mang đồ chơi sẵn có trao đổi cùng bạn, hoặc dạy con chơi xong món kia một cách tốt thì sẽ có món mới, hoặc đề nghị con giúp mình một việc gì đó sẽ có món đồ chơi mới. Đừng dễ dàng cho con mọi thứ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn