3 món hải sản "tắm" hóa chất nhiều nhất chợ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tôm, mực, của ghẹ là 3 món hải sản dễ bị gian thương dùng hóa chất "phù phép" từ ươn, thối, bốc mùi thành tươi ngon nhất các chợ hiện nay.

1. Tôm

Trong một cuộc họp báo đầu năm 2013 của Bộ NN - PTNT, một cán bộ tại Cà Mau cho biết: Con tôm sau khi được bơm tạp chất có thành phần chủ yếu là bột agar (bột rau câu) và một số hóa chất, tôm sẽ phình to, bóng mướt, tăng trọng hơn. Lúc này người bán sẽ mang ướp nước đá ngay, đợi cho đủ số lượng rồi mới đem đổ mối cho các nơi.

Mô tả ảnh.
Nhận biết bằng mắt thường tôm có hoạt chất.

Các chất cấm thường được sử dụng bơm vào tôm là bột rau câu, tinh bột, chất CMC (một chất ổn định dùng trong thực phẩm để kiểm soát độ nhớt của thủy, hải sản). Khi bơm vào tôm, tỷ lệ này chiếm từ 15 - 30% trọng lượng tôm. Cứ 1kg tôm sú, sau khi bơm ‘no’ tạp chất có thể đạt trọng lượng đến tận 1,25kg.

Không chỉ có tôm tươi, vì lợi nhuận nhiều gian thương còn tẩm phẩm mầu có chứa hóa chất “biến” tôm thối thành tôm khô bắt mắt, thu hút người mua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

2. Mực

Mực ươn sau khi rã đông thường nhũn, nhớt và bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, trải qua công nghệ tẩy bằng hóa chất công nghiệp lại giòn, trắng và khá sạch mùi.

Mới đây, đội Cảnh sát Môi trường quận Ba Đình, Hà Nội đã có cuộc điều tra và bắt quả tang tại chợ đầu mối Long Biên anh Vũ Mạnh Cầm (22 tuổi, ở Ân Thị, Hưng Yên – nhân viên khu thủy sản) đang đổ hàng chục kg mực ôi thối, bốc mùi vào các thùng phuy cỡ lớn chứa hóa chất công nghiệp.

Mô tả ảnh.
Mực rất dễ bị ôi, thối vào mùa hè nên thường được các lái buôn "phù phép".

Hải sản tươi nếu không được bảo quản tốt, với thời tiết mùa hè oi bức, chỉ vận chuyển đến các đầu mối thôi cũng đã rất khó để giữ được độ tươi và màu sắc của hải sản.

Có lẽ, chính vì lí do này mà các chủ buôn tại các đầu mối đã sử dụng cách ngâm hóa chất để có thể giữ hải sản được tươi mới trong khoảng thời gian lâu nhất có thể. Điển hình là các loại mực, mực rất dễ bị ôi, thối. Mực rã đông thường nhũn, nhớt, bốc mùi thối… nhưng sau khi được “phù phép” sẽ giòn, trắng và khá sạch. Loại mực trước khi làm trắng được đổ buôn giá 12.000 đồng/kg tại các chợ đầu mối. Tuy nhiên, khi xử lý qua hóa chất sẽ được ra thị trường giá 50.000-60.000 đồng/kg.

3. Cua, ghẹ

Tại Vũng Tàu, những con cua ghẹ yếu, gãy càng, rụng mai, thậm chí đã chết sẽ được bỏ mối cho các hàng rong. Chỉ cần qua bàn tay ‘chữa trị’ tài tình của người bán, đám ghẹ ‘thương binh’, ‘ngất xỉu’ này sẽ trở nên tươi rói bóng bẩy như chưa hề chết. Những con cua, ghẹ chết sẽ được gắn lại càng và chân, sau đó ngâm vào thứ nước là hỗn hợp nước, hàn the và bột ngọt, có màu đục nhờ nhờ. Trong quá trình ngâm, thỉnh thoảng người chế biến còn cho vào nước một chất phụ gia hóa học đựng trong gói nhỏ nhàu nát không rõ nhãn mác.

Mô tả ảnh.
Cua ghẹ sẽ trở nên tươi rói bóng bẩy sau khi được "tắm" hóa chất.

Xong công đoạn ngâm ướp để phục hồi hình dạng cho đám cua, ghẹ, người ta xếp vào một rổ to cho ráo nước, chuẩn bị đến công đoạn bơm gạch. Hỗn hợp gạch giả gồm lòng đỏ trứng vịt, bột mỳ, chất bảo quản trộn lẫn với nhau, được bơm thẳng vào mai.

Sau khi qua nhiều bước ‘tái sinh’, toàn bộ số cua ghẹ chết trở nên căng mẩy, mai gồ lên những mảng gạch màu vàng rộm, nhìn khác một trời một vực so với hình ảnh nhợt nhạt, bốc mùi lúc trước. Kỹ xảo này còn được áp dụng đối với cua ghẹ đang sống.

8 siêu thực phẩm thách thức bệnh tật mùa hè
8 siêu thực phẩm thách thức bệnh tật mùa hè
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Chỉ cần ăn 8 loại siêu thực phẩm sau đây, bạn sẽ có nguồn năng lượng dồi dào, chống lại mọi bệnh tật trong mùa hè này.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn