3 thời kỳ vàng phát triển trí não, mẹ biết tận dụng con thông minh hơn người

( PHUNUTODAY ) - Ở mỗi một giai đoạn phát triển trí não của con, nếu mẹ biết áp dụng đúng phương pháp sẽ giúp con lớn lên thông minh, tài trí.

Nghiên cứu cho thấy 70% trọng lượng và sự phát triển cấu trúc não bộ của con người được hoàn thiện trong thời kỳ bào thai (giai đoạn trong bụng mẹ) và trẻ sơ sinh (giai đoạn 0-1 tuổi). Từ tam cá nguyện thứ ba, sự phát triển trí não của trẻ đã bước vào thời kỳ phát triển nhanh chóng.

Khi mới sinh não của trẻ chỉ nặng khoảng 350g, tăng nhanh ở giai đoạn 0-1 tuổi, trung bình mỗi ngày trọng lượng não tăng lên 1.000mg, tế bào não tăng với tốc độ 200.000 mỗi phút trong 6 tháng đầu năm.

Khi trẻ 12 tháng não phát triển tăng 175% so với lúc mới sinh, đến 18 tháng chỉ tăng 18% so với 12 tháng chậm lại rõ rệt, đến cuối 2 tuổi trọng lượng não có thể đạt gấp 3 lần khi sinh.

Giai đoạn vàng đầu tiên của sự phát triển não bộ và thai kỳ

Vào tháng thứ 3-6 của thai kỳ, thai nhi bước vào giai đoạn phát triển ban đầu của não bộ và các tế bào não phát triển nhanh chóng với tốc độ 240.000 mỗi phút.

Ở tháng thứ 8 của thai kỳ, cơ thể trẻ đã hình thành cơ bản, tốc độ tăng cân nhanh và não cũng tăng nhanh nhất. Ở giai đoạn này, não, xương, cơ, các cơ quan, mạch máu,… của trẻ về cơ bản đã phát triển đầy đủ.

Giai đoạn vàng thứ 2: Trẻ 0-1 tuổi

Sau khi trẻ chào đời, sự phát triển trí não bước vào giai đoạn tăng trưởng bùng nổ. Giai đoạn từ sơ sinh đến 1 tuổi là giai đoạn quan trọng nhất đối với sự phát triển trí não của trẻ và là giai đoạn trí tuệ của trẻ phát triển nhanh nhất. Đến 12 tháng tuổi, não bộ phát triển khoảng 175% so với lúc mới sinh.

Có nhiều bậc cha mẹ thường sẽ cho rằng “con nhỏ như vậy chưa hiểu gì và chưa cần phát triển” nhưng ý kiến này là sai lầm.

Giai đoạn vàng phát triển trí não thứ 3: Từ 1-3 tuổi

Giai đoạn 1-3 tuổi não của trẻ phát triển đạt 80-90% não người trưởng thành, đến giai đoạn 3-6 tuổi não trẻ phát triển đạt trình độ não người lớn. Nếu đợi đến 6 tuổi mới kích thích sự phát triển trí não của trẻ thì sẽ không mang lại nhiều tác dụng.

Vậy nên, muốn trẻ thông mình hơn, trẻ phải nắm bắt được những giai đoạn phát triển trí tuệ quan trọng của trẻ trước 3 tuổi.

Để thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ, trong những giai đoạn quan trọng này cha mẹ nên làm những điều sau:

- Giáo dục tiền sản tốt.

- Dinh dưỡng tốt.

- Đồng hành cùng con cái.

- Cùng con tham gia các hoạt động ngoài trời.

Theo:  xevathethao.vn copy link