Ngày Rằm tháng Giêng học cách làm bánh trôi dẻo ngọt vừa đẹp vừa thơm

( PHUNUTODAY ) - Bánh trôi là món ăn quen thuộc, dễ làm. Muốn bánh trôi vừa đẹp vừa thơm để bày lên mâm cúng Rằm tháng Giêng, bí quyết rất đơn giản.

Có nhiều người quan niệm trong lễ cúng Rằm tháng Giêng phải có bánh trôi với ý nghĩa Tết nguyên tiêu mong muốn mọi việc trong năm đều được hanh thông, trôi chảy.

Cách làm bánh trôi không khó nhưng để bánh dẻo ngọt và đẹp thì cũng cần có bí quyết. Bạn có thể học theo công thức dưới đây.

Nguyên liệu

- Bột gạo nếp: 500 g

- Bột gạo tẻ: 80-100 g

- Đường phèn cắt nhỏ hạt lựu.

- Vừng trắng rang vàng.

- Một chút muối tinh.

Cách làm bánh trôi

Nhào bột

- Đầu tiên nhào bột, nếu bạn không có cân thì nhớ nguyên tắc là trộn bột tẻ với bột nếp theo tỷ lệ 1:4, tức là cứ 1 phần bột gạo tẻ trộn với 4 phần bột gạo nếp (tùy từng khẩu phần ăn mà trộn sử dụng khối lượng nhiều hay ít).

- Cho nước và ít muối vào hỗn hợp bột, trộn đều đến khi nào bột dẻo thành khối, mềm, không bị rơi vụn ra, không bị dính tay khi trộn.

- Cuối cùng bọc bột lại rồi ủ trong 30 phút.

Nặn bánh

- Lấy từng phần bột rồi xoa thành hình tròn. Dùng ngón tay ấn vào giữa viên bột rồi đặt vào nhân đường. Sau đó xoa viên bột lại thật kín để bao lấy hết phần đường.

- Tiếp tục làm như vậy cho đến khi hết bột. Xếp bánh trôi đã nặn ra khay.

Luộc bánh trôi

- Đun một nồi nước sôi vừa đủ với lượng bánh muốn nấu. Khi nước sôi thả bánh vào. Đến khi nước sôi trở lại thì hạ nhỏ vừa.

- Tiếp tục đun cho đến khi bánh nổi lên, để khoảng 30 giây - 1 phút rồi dùng muôi có lỗ vớt bánh ra đĩa, rải đều để các viên bánh không bị đè lên nhau.

- Rắc vừng, dừa nạo (nếu có) lên trên bánh rồi thưởng thức.

Lưu ý: Vỏ bột bọc bên ngoài viên đường thật khít, tránh để khí lọt vào. Bằng cách đặt viên đường vào giữa viên bột, bạn nắm thật chặt viên bột lại sau đó mới vo tròn. Nếu bọc không khít, khi đun, chiếc bánh dễ bị vỡ.

Cách làm bánh trôi ngũ sắc

Cũng với nguyên liệu như trên, bạn chuẩn bị thêm rau củ như quả chanh leo, lá nếp, nhánh hoa đậu biếc, quả atiso, củ dền để tạo màu cho bánh.

Bạn rửa sạch phần lá nếp và hoa atiso. Nếu dùng củ dền thay cho hoa atiso, bạn hãy nạo vỏ, rửa sạch và thái củ dền thành miếng nhỏ. Vét lấy nước cốt của 1 quả chanh leo, lọc bỏ hạt nha.

Lá nếp dùng để tạo màu xanh lá, hoa atiso hoặc củ dền để tạo màu đỏ, chanh leo để tạo  màu vàng, hoa đậu biếc tạo màu tím.

Bạn ngâm hoa đậu biếc với khoảng 10ml nước. Các nguyên liệu còn lại, cho riêng từng thứ vào máy xay và xay cùng 100ml nước. Sau đó, lọc bỏ bã.

Sau đó bạn chia bột thành 5 phần bằng nhau, 1 phần trộn cùng nước lọc, 4 phần còn lại trộn cùng 4 phần nước màu đã lọc ở trên. Bạn nhào bột đến khi mịn, không bị dính tay nữa là đạt. Khi đã có thành phẩm bột ngũ sắc, bạn tiến hành các bước làm như cách trên.

Theo:  xevathethao.vn copy link