5 loại cá "bảng vàng" giúp bé thông minh và phát triển trí não vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết một điều rằng, trẻ nhỏ ăn cá mỗi tuần một lần có thể giúp bé thông minh và phát triển trí não một cách toàn diện hơn. Dưới đây là 5 loại cá tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, cha mẹ không nên bỏ qua.

Liệu ăn cá có thật sự giúp trẻ thông minh hơn?

Câu trẻ lời cho câu hỏi liệu việc ăn cá co thể giúp trẻ thông minh hơn không thì chắc hẳn là có. Theo các nhà nghiên cứu, so với các loại thực phẩm khác, thịt cá có chứa giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn cả. Không chỉ giàu đạm, các chất béo tốt, vitamin và khoáng chất, trong thịt cá còn chứa axit béo DHA có khả năng giúp duy trì sức khỏe và tăng cường chức năng của hệ thần kinh và não bộ.

Có rất nhiều các nghiên cứu đã nhấn mạnh, việc duy trì thói quen ăn ăn các có thể làm chậm quá trình suy nhược thần kinh, đồng thời kích thích não bộ sản sinh ra chất xám, từ đó nâng cao khả năng ghi nhớ và năng lực phán đoán của não bộ. Không những vậy, chất EPA có trong cá cũng có tác dụng phòng chống các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Chính vì những lý do trên mà bạn thường thấy các dân tộc ăn nhiều cá như Nhật Bản hay Eskimo thường sẽ có cơ thể khỏe mạnh và trí thông minh hơn mức trung bình. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các bậc phụ huynh nên tăng cường bổ sung khoảng 2 bữa có cá vào thực đơn mỗi tuần của trẻ để giúp bảo vệ sức khỏe và tăng cường trí thông minh, đặc biệt là 5 loại cá dưới đây: 

1. Cá thu

Trong cá thu có chứa rất nhiều vitamin và các loại khoáng chất như axit folic, vitamin D, sắt, canxi, kẽm, đồng thời cũng chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao, ... Đây đều là những chất rất quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Tuy cá thu tốt là vậy, nhưng vì môi trường sống của chúng là những vùng biển sâu nên cá thu rất dễ bị nhiễm thủy ngân. Nếu như ăn cá thu có chứa hàm lượng chất thủy ngân cao sẽ có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do cơ thể con người khó đào thải chất.

Trong trường hợp, phụ nữ mang thai ăn quá nhiều cá thu sẽ có thể làm tăng hấp thu thủy ngân, từ đó gây nên những ảnh hưởng xấu tới sự phát triển não bộ của thai nhi, trẻ sinh ra có khả năng tư duy kém, chậm học hỏi. Để có thể tiêu thụ cá thu một cách an toàn và có lợi cho sức khỏe thì chỉ nên ăn khoảng 200 gram cá thu/ tháng đối với người lớn và 100 gram/ tháng đối với trẻ em.

ca-thu-05_1632822125

2. Các hồi

Khi nhắc tới nguồn dưỡng chất có lợi cho sự phát triển não bộ thì người ta sẽ nghĩ ngay đến DHA và EPA hay còn được gọi chung là omega-3. Chúng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển trí não và thị lực của trẻ.

Có không ít người cho rằng, nguồn cung cấp DHA tốt nhất là từ sữa nhưng trên thực tế việc cho trẻ ăn cá hồi có thể cung cấp giá trị dinh dưỡng tốt hơn sữa nhiều. Để đạt được 500mg DHA trẻ phải uống tới 10 ly sữa, đây là một hàm lượng quá nhiều so với tiêu chuẩn cần thiết cho trẻ nhỏ. Trong khi đó trẻ chỉ cần ăn khoảng 30g cá hồi là đã có 500mg DHA rồi.

tong-hop-nhung-cach-che-bien-ca-hoi-ngon-bo-duong-202112282310178876

3. Cá basa

Cũng giống như cá hồi, cá basa cũng là một trong những loại cá rất được yêu thích bởi các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Chúng có trữ lượng axit amin cao, rất có ích cho quá trình phát triển não bộ của trẻ.

Không những vậy, omega 3 trong cá basa còn đem lại lợi ích tốt cho mắt, duy trì thị lực tốt và giảm tình trạng mỏi mắt đáng kể. Khi ăn loại cá này, mặc dù rất ít có đứa trẻ nào thích ăn mỡ cá bởi chúng thường béo ngậy, dễ gây ngấy nhưng đây lại là nơi chứa đựng dưỡng chất nên nếu có thể cha mẹ hãy khuyến khích con ăn mỡ cá.

t11-1200x676-2

4. Cá quả

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với các loại món ăn ngon hấp dẫn được chế biến từ cá quả như cá quả hấp, kho, nướng… với hương vị thịt thơm ngon, không có quá nhiều xương giúp bạn thoải mái cho con ăn. Hơn hết, loại cá này còn sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cao, kết hợp với các vi chất như lipid, protein, canxi…

Những dưỡng chất này có khả năng giúp tăng sức đề kháng, phát triển trí tuệ và tăng cường trí nhớ. Đồng thời nó còn cực kỳ phù hợp với một hệ tiêu hóa non nớt, đang trong giai đoạn phát triển của trẻ.

-19846

5. Cá tuyết

Ít béo và giàu đạm, một khẩu phần cá tuyết có thể giúp cung cấp không nhiều omega 3 với tối đa chỉ tới 0,2g. Nhưng bù lại, dầu được tạo nên từ gan cá tuyết lại có đến 2,6g omega 3 trong mỗi 15ml rất tốt cho trí não của trẻ được phát triển toàn diện.

Theo:  xevathethao.vn copy link