3 thói quen buổi tối khiến ung thư ghé thăm, nhiều người hay mắc, bảo sao ung thư ngày càng nhiều

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn còn có 3 thói quen này thì nên bỏ ngay để tránh rước bệnh nguy hiểm.

 Thường xuyên thức khuya

Ngủ là lúc cơ thể phục hồi, các cơ quan nội tạng tự chữa lành, sửa chữa những tổn thương hỏng hóc để bảo toàn chức năng cho hôm sau... Thức khuya lâu ngày và thiếu ngủ không chỉ làm giảm khả năng miễn dịch mà còn tăng khối lượng làm việc của các cơ quan nội tạng. Thường xuyên thức khuya sẽ làm suy giảm miễn dịch, làm yếu cơ quan nội tạng. Thường xuyên thức khuya khiến cho cơ thể tăng nguy cơ ung thư.

Uống rượu trước khi ngủ

Uống rượu trước khi đi ngủ có thể khiến bạn lâng lâng nên dễ ngủ dễ quên muộn phiền nhưng thói quen này thực sự có hại cho gan bởi ethanol trong rượu rất khó chuyển hóa, uống trước khi đi ngủ sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến gan buộc phải làm việc nhiều hơn và không được nghỉ ngơi, chữa lành. Rượu là một trong những mối nguy hại lớn cho con người. Do đó tốt nhất không nên uống rượu và càng nguy hại nếu uống trước khi đi ngủ.

ung-thu-thoi-quen

Ăn vặt trước khi đi ngủ

Theo các nghiên cứu lâm sàng, nhiều người mắc bệnh ung thư thích ăn đồ ăn vặt vào đêm khuya trước khi đi ngủ. Thói quen ăn vặt đêm khuya thường dẫn bạn tới những thực phẩm không lành mạnh như thực phẩm nhiều dầu mỡ, muối và chế biến sẵn nhiều phụ gia bảo quản... Tình trạng đó diễn ra thường xuyên sẽ khiến bạn tăng nguy cơ bị ung thư. Hơn nữa thường xuyên ăn no trước khi ngủ khiến hệ tiêu hóa quá tải, dẫn đến các triệu chứng như khó tiêu, mệt mỏi và lâu dài có thể gây ung thư. Không chỉ vậy, việc ăn trước khi đi ngủ sẽ khiến hệ tiêu hóa buộc phải hoạt động, máu sẽ tập trung tại đường tiêu hóa, tốc độ tiêu hóa thức ăn suy giảm và làm tăng độ nhớt máu. Từ đó dễ hình thành các cục máu đông và dẫn đến nhồi máu não cũng như các bệnh vê tim mạch khác.

Ngoài ra những người hay có thói quen ăn uống sau đây cũng dẫn tới ung thư cao hơn:

Ăn đồ mốc: Đừng tiếc đồ mốc vì chúng có thể có độc tố  aflatoxin - một loại độc tố vi nấm được sản sinh một cách tự nhiên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến ung thư gan một cách nhanh chóng. Thế nên khi thực phẩm mốc hãy bỏ đi, kể cả chúng bị mốc một phần thì cũng nên bỏ đi.

do-moc-ung-thu

Thường xuyên ăn thực phẩm chiên rán, đồ nướng: Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ mà lại dùng trong dầu chiên đi rán lại thì càng nguy hiểm vì chúng làm tăng nguy cơ ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại thực tràng…

Những đồ chiên rán, dầu mỡ thường chứa nhiều chất béo với nhiệt lượng cao khiến hàm lượng lipid trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn, cân nặng tăng nhanh, giảm khả năng kháng bệnh và tạo điều kiện cho nhiều khối u phát triển. Chiên rán còn làm mất đi dinh dưỡng của thực phẩm và sản sinh thêm chất độc hại gây ung thư, làm lão hóa tế bào, gây oxy hóa làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. 

Những món ăn làm sẵn: Những loại thịt nguội và thực phẩm chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích... có nguy cơ sản sinh ra một lượng chất gây ung thư, trong đó có acrylamide (một chất độc thần kinh có khả năng tích lũy về lâu về dài) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAH). Khi PAH xâm nhập vào cơ thể sẽ dần chuyển hoá và phản ứng với một số enzyme tạo thành các dẫn xuất PAHs dihydrodiol. Dẫn xuất này tạo liên kết đồng hóa trị với protein và các acid nucleic gây đột biến gen và ung thư.

Hay ăn các thực phẩm muối chua, ngâm: Dưa cà, dưa chua... là món ăn hấp dẫn giải ngán, tăng kích vị nhưng nếu sử dụng các thực phẩm được chế biến bằng phương pháp này trong thời gian dài sẽ khiến các tế bào ung thư phát triển. Quá trình ủ lên men chua làm tăng nitrite. Khi chất này đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành amoni nitrit - một thành phần có khả năng gây ung thư khá mạnh. Nếu có thói quen ăn đồ muối xổi như cà muối xổi dưa cải muối xổi thì nguy cơ càng cao hơn. Do đó chỉ thỉnh thoảng mới ăn đồ muối và đồ muối nên đủ độ chua hãy dùng, không ăn muối xổi cũng không nên để quá chua mới ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link