Mẹo phân biệt thịt lợn, thịt bò sạch và thịt có chứa giun sán, chỉ nhìn qua 3 giây là biết

( PHUNUTODAY ) - Để nhận biết thịt heo có nhiễm sán hay không, hãy nhìn vào những cơ vận động nhiều như cơ, phần thịt cơ đùi.

Những nguy hại khi ăn phải thịt có chứa sán.

Sán sau khi vào bụng, trưởng thành có thể dài đến 7m khiến cho người bị nhiễm sán suy dinh dưỡng, ốm yếu, tiêu chảy. Thậm chí ấu trùng của sán còn gây nguy hiểm và gây tổn thương đến não, mắt, da, cơ…

Empty

Ăn phải thịt heo nhiễm sán sẽ có biểu hiện rối loạn tiên hóa như đầy bụng, đau bụng, dẫn đến chứng khó tiêu, buồn nôn hoặc đôi khi nôn ra luôn cả đốt sán.

Trường hợp nặng hơn có thể khiến cơ thể sụt cân, gây rối loạn thần kinh, thiếu máu, ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật đường ruột trong cơ thể.

Cách nhận biết thịt bò, thịt lợn nhiễm giun sán

Quan sát miếng thịt

Để nhận biết thịt lợn, thịt bò có nhiễm giun sán hay không, hãy nhìn vào những cơ vận động nhiều như cơ gốc lượi, phần thịt cơ đùi. Nếu phát hiện thấy có những hạt như hạt gạo nếp màu trắng, đó chính là ấu trùng sán và nó thường tập trung thành từng bọc trong thịt. Thậm chí nếu mật độ giun sán nhiều, khi cắt trứng ấu trùng sẽ rớt ra bên ngoài. Vì vậy, bạn hãy quan sát thật kỹ lúc mua.

Cắt thịt theo thớ dọc và quan sát

Để phát hiện thịt lợn, bò bị nhiễm giun sán, bạn có thể sử dụng biện pháp rất đơn giản là cắt thịt theo thớ dọc và tìm dọc theo thớ thịt.

Nếu miếng thịt có những đốm trắng to bằng đầu kim thì miếng thịt đã bị nhiễm giun xoắn. Còn thớ thịt có những hình sợi hoặc hình bầu dục to bằng hạt đậu, màu trắng hoặc vàng xám nằm song song với thớ thịt thì nên loại bỏ vì miếng thịt đã bị nhiễm sán.

Thông qua độ mềm của thịt

Đây là một trong những mẹo nhận biết thịt có chứa giun sán nhanh và hiệu quả nhất, áp dụng cho các mẹ nội trợ phân biệt ở ngoài các hàng thịt. Khi sờ vào miếng thịt, cảm thấy phần thịt cứng hoặc không có sự đàn hồi, không dẻo tay thì chứng tỏ thịt đã bị ướp hàn the, ure và có khả năng nhiễm ấu trùng giun sán cực cao.

Empty

Làm sao để ăn thị lợn, thịt bò an toàn?

- Tuyệt đối không ăn thịt lợn, thịt bò sống hoặc tái, chưa được nấu chín kĩ. Lưu ý ăn ngay khi nấu xong, tránh để lâu, có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn khác xâm nhập.

- Tránh để ô nhiễm chéo giữa thức ăn chín với thức ăn sống với về mặt bị bẩn. Với những dụng cụ dùng để sơ chế thịt lợn, thịt bò sống cần phải được rửa sạch sẽ như dao, thớt trước khi sử dụng cho các thực phẩm chín khác.

- Rửa tay thật sạch trước và sau khi nấu ăn, đặc biệt là sau mỗi lần gián đoạn để làm việc khác. Khi tay bạn bị nhiễm trùng hãy băng kỹ và kín vết nhiễm trùng đó trước khi chế biến thức ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn