4 bộ phận trên con cá bày lên mâm cơm ai cũng tranh nhau ăn nhưng “cực độc”, cẩn thận không rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - 4 bộ phận dưới đây của con cá tích lũy nhiều chất độc, các mẹ không nên chế biến trong bữa cơm gia đình.

Da cá

Da cá cũng dễ hấp thụ thủy ngân chỉ sau não cá. Cá có tuổi đời càng lâu thì sự tích lũy thủy ngân càng cao.

Tuy nhiên, da cá không nhiều nên nếu tích lũy cũng chỉ là một lượng rất nhỏ. Dù vậy, bạn vẫn nên hạn chế ăn một cách chừng mực.Phần đen trong bụng cá

Lớp màng đen trong bụng cá thực sự là lớp bên trong phúc mạc của cá, có vai trò bảo vệ các cơ quan nội tạng và bôi trơn. Đây là nơi lắng đọng của các tế bào sắc tố trong cá nên mới có màu đen và có thể ăn được.

Da cá dễ nhiễm độc chì, thủy ngân

Da cá dễ nhiễm độc chì, thủy ngân

Ruột cá

Theo bác sĩ Ninh, ruột cá là bộ phận bẩn nhất. Nguyên nhân do cá sống dưới nước nên dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn. Ăn ruột cá nhiễm ký sinh trùng có thể gây hại cho gan và một số cơ quan khác. Đặc biệt, cá là loài ăn tạp chất. Những thức ăn này đi qua miệng đều nằm lại trong ruột cá.

Ruột cá lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Do đó, nên chọn những loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận. Trước khi nấu phải rửa thật sạch bằng muối, nấu chín, tránh nguy cơ mắc bệnh ký sinh trùng.

Lòng cá có nhiều vi khuẩn nên bỏ đi

Lòng cá có nhiều vi khuẩn nên bỏ đi

Mật cá

Mật cá cung cấp các men, enzim song cũng chứa rất nhiều độc tố như tetrodotoxin, tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi. Ăn mật cá có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp.

Nhiều người lấy mật cá ủ rượu như mật cá trắm, rất nguy hiểm, có thể khiến tử vong. Do đó, khi chế biến nên tránh làm vỡ mật cá, tránh để dịch mật cá bắn vào mắt.

Mật cá rất độc không nên dùng

Mật cá rất độc không nên dùng

Não cá

Não cá chứa nhiều axit béo không bão hòa và chất photpho lipid. Những chất này có lợi cho sự phát triển não ở trẻ nhỏ, đồng thời bổ trợ điều trị chứng sa sút trí tuệ ở người già. Mắt cá chứa nhiều vitamin B1, các axit béo không bão hòa như axit docosahexenoic, axit eicosapentaenoic, có thể tăng cường trí nhớ và năng lực tư duy, giảm cholesterol trong cơ thể.

Tuy nhiên, không nên ăn não và mắt các loại cá tầng đáy vì nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng, trong đó có thủy ngân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link