4 hành vi ở trẻ cha mẹ buộc phải đánh và 4 trường hợp không nên dùng đòn roi

( PHUNUTODAY ) - Giáo dục trẻ không phải lúc nào cũng mềm mỏng nhưng không phải lúc nào cũng cứng rắn. Lúc cương, lúc nhu sẽ giúp cha mẹ uốn nắn một đứa trẻ nên người.

4 hành vi ở trẻ cha mẹ buộc phải đánh đòn

Trẻ “đe dọa”, ép buộc cha mẹ làm theo ý mình

Nhiều trẻ khi không được cha mẹ chiều theo ý mình thì vùng vằng giận dỗi, ăn vạ, dùng lời nói đe dọa,… Nhiều cha mẹ thấy con như vậy thì vội vàng thỏa hiệp. Cha mẹ càng chiều chuộng nhu cầu của con thì càng ngày đòi hỏi của con càng lớn. Sau này lớn lên, trẻ sẽ ích kỷ và gia tăng thói xấu.

Trong trường hợp này cha mẹ cần cương quyết, cứng rắn và thể hiện sự không hài lòng để trẻ nhận biết được đúng sai.

Có hành vi hỗn láo với người lớn tuổi

Đối với người lớn tuổi bất kể thân quen hay xa lạ thì người ít tuổi hơn đều cần phải kính trọng. Trẻ còn nhỏ mà đã vô lễ “đánh mẹ, chửi cha” là không chấp nhận được. Người lớn càng không được có suy nghĩ trẻ nhỏ chưa biết gì mà bỏ qua. Càng nhỏ thì càng phải dạy bảo và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc khi trẻ có hành vi hỗn láo với người lớn tuổi.

Tính tình cố chấp, thích làm tổn thương người khác

Nhiều cha mẹ vì yêu thương con nên bao dung cả tật xấu của con. Điều này khiến trẻ ngày càng xấu tính, ích kỷ. Chúng thường tỏ ra thích thú trước nỗi buồn của người khác. Có đứa lại thích xé vở, phá đồ chơi của bạn. Về lâu dài, trẻ không biết đúng sai khi trưởng thành rất dễ đi vào con đường phạm pháp.

Trẻ không có quy tắc, tiêu chuẩn

Một đứa trẻ trong quá trình trưởng thành luôn cần có các quy tắc. Từ 3 - 6 tuổi là thời điểm quan trọng để thiết lập các quy tắc, dạy trẻ hiểu đúng sai. Trẻ cần được học hành vi nào tốt, hành vi nào xấu.

Đồng thời, cha mẹ cũng cần dạy con cách bày tỏ cảm xúc hợp lý, cách giải quyết vấn đề thông qua giao tiếp và học cách bày tỏ nhu cầu bản thân đúng đắn.

4 trường hợp không nên đánh con

Trước mặt nhiều người

Điều này làm tổn thương tâm lý trẻ vì chúng rất nhạy cảm. Vậy nên cha mẹ lưu ý trước mặt nhiều người thì không nên đánh con.

Khi trẻ không thoải mái

Đó là khi trẻ đang khó chịu trong người, oan ức hoặc có khúc mắc nào đó. Mắng trẻ lúc này chỉ càng làm trẻ tổn thương nặng nề hơn. Thay vì đánh đòn, cha mẹ nên ngồi xuống và lắng nghe trẻ nói.

Khi cha mẹ đang cáu gắt

Cha mẹ tuyệt đối không được biến con thành chỗ trút giận. Làm như vậy trẻ sẽ phẫn nộ hoặc tủi hờn. Chúng không thể duy trì được lý trí và cũng chẳng thể chịu được sự trách phạt của cha mẹ. Nên tốt nhất cha mẹ hãy đợi đến khi cơn giận qua đi mới nhẹ nhàng khuyên bảo con.

Khi cha mẹ cũng mắc lỗi tương tự

Nếu cha mẹ cũng phạm lỗi giống trẻ thì không có cớ gì lại đánh đòn trẻ. Muốn trẻ không tái phạm, bản thân cha mẹ cũng nên sửa sai.

Có những việc người lớn làm được, trẻ nhỏ thì không nhưng nếu cha mẹ không nhắc nhở trước đó thì trẻ không biết mình mắc lỗi, vậy thì cũng không nên trách phạt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link