4 loại gia vị giúp đốt cháy chất béo, có sẵn trong bếp của nhiều gia đình Việt

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể thêm những gia vị này vào bất cứ món ăn nào, bất kỳ chế độ ăn nào. Chúng giúp đốt cháy chất béo, giảm mỡ bụng hiệu quả.

Tiêu đen

Loại gia vị này cung cấp rất nhiều lợi ích sức khoẻ và giúp giảm cân hiệu quả. Hạt tiêu đen chứa ít calo và giàu vitamin A, C, K và các khoáng chất như natri, canxi và kali. Chúng giúp tăng cường chuyển hoá lipid và quá trình sinh nhiệt giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Nếu kết hợp hạt tiêu đen với các loại gia vị khác có vị cay hoặc với nghệ, nó có thể đốt cháy calo ngay trong bữa ăn, thậm chí cả lượng calo dư thừa nhiều giờ sau khi ăn.

Một hợp chất mạnh mẽ có trong hạt tiêu đen là piperine giúp ngăn ngừa sự hình thành các tế bào mỡ mới, một phản ứng được gọi là adipogenesis làm giảm mỡ bụng và giảm mức cholesterol.

Bên cạnh đó, nó còn làm giảm axit béo, triglycerides, phospholipids và giảm mức cholesterol xấu, tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể. Đồng thời, lớp ngoài của hạt tiêu đen chứa các chất dinh dưỡng thực vật có khả năng kích thích sự phân huỷ các tế bào mỡ.

Nghệ

Nghệ đã được sử dụng từ rất lâu. Loại củ này được sử dụng nhiều trong nhà bếp, thường là thành phần chính trong chế độ ăn kiêng giảm cân. Bạn có thể dùng nghệ tươi, bột nghệ hoặc nước ép nghệ,… nhưng dùng tinh bột nghệ khi nấu nướng được cho là có hiệu quả đốt cháy chất béo tốt hơn.

Cách chế biến của nghệ quyết định hàm lượng “chất vàng” curcumin trong nó. Bên cạnh những lợi ích sức khoẻ, khi hợp chất chống oxy hoá và kháng viêm này đi vào cơ thể, chẳng những làm chuyển hoá mỡ thừa mà còn ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mới trong lớp mỡ, khiến nó không thể phát triển thêm được, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Không chỉ vậy, các polyphenol có trong nghệ còn có tác dụng đốt cháy chất béo dư thừa nên ngăn ngừa thừa cân. Ngoài ra, nghệ cũng tốt cho việc bảo vệ dạ dày, tăng cường sức khoẻ tim mạch và não bộ, làm đẹp da và tóc,…

Ớt cay

Khi dùng ớt cay làm gia vị, chúng sẽ tạo ra hiệu ứng sinh nhật làm tăng tiêu hao năng lượng. Vị cay nóng từ chất capsaicin có trong quả ớt bên cạnh tác dụng khử tanh và tạo thêm vị cho món ăn thì còn giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy năng lượng. Nhờ vậy mà lượng mỡ trữ năng lượng trong cơ thể sẽ được đốt cháy và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Đồng thời, nó giúp kéo dài cảm giác no và kiềm chế sự thèm ăn của bạn. Vì capsaicin hoạt động trên vùng dưới đồi, phần não kiểm soát cảm giác đói và no nên bạn có thể cảm thấy no sớm hơn nếu bạn thêm một chút cay vào bữa ăn của mình. Hơn nữa, ăn ớt cũng được cho là làm giảm bớt cảm giác thèm ăn đồ ngọt và đồ ăn nhiều dầu mỡ. Điều này giúp bạn có thể duy trì cân nặng hoặc giảm cân một cách hiệu quả.

Nhưng bạn chỉ nên dùng ớt vừa phải, không nên ăn quá nhiều ớt, quá cay trong một lần, nhất là khi bụng đói. Ăn như vậy có thể gây kích ứng hệ tiêu hoá và nhiều phản ứng tiêu cực khác.

Gừng

Không chỉ giúp chữa hôi miệng, giảm buồn nôn, giảm đau,… gừng còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Trong gừng có chứa lượng lớn hợp chất gingerol và shogaol hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân.

Hợp chất gingerol thúc đẩy các hoạt động chuyển hoá, giúp thức ăn tiêu hóa và hấp thu nhanh hơn. Nghiên cứu cho thấy gingerol giúp điều hòa ổn định lượng đường huyết trong cơ thể, đặc biệt hiệu quả sau bữa ăn. Thêm nữa, gingerol còn tạo ra tác dụng sinh nhiệt trong cơ thể nên đốt mỡ bụng rất tốt. Shogaol lại giúp tăng độ pH trong dạ dày, hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, ức chế quá trình tích tụ mỡ và đẩy mạnh phân huỷ chất béo.

Chất chống oxy hoá mạnh mẽ và các chất chống viêm trong gừng tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ chất lỏng và độc tố tích tụ. Nhờ vậy mà các cơ quan của bạn hoạt động tối ưu và giảm can thiệp vào các quá trình giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link