4 mẹo bảo toàn collagen cho làn da, bắt đầu từ những thói quen đơn giản hằng ngày

11:00, Thứ năm 23/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc mất collagen còn làm ảnh hưởng đến da và tóc như da xấu đi, tóc khô xơ, chẻ ngọn, móng tay mỏng yếu, dễ gãy...

Theo thời gian làn da dần lão hóa một cách tự nhiên hoặc chịu tác động tiêu cực bởi tia cực tím UV, khói bụi, môi trường ô nhiễm... khiến cấu trúc collagen suy yếu. Việc mất collagen còn làm ảnh hưởng đến tóc như tóc khô xơ, chẻ ngọn, móng tay mỏng yếu, dễ gãy...

Bảo vệ làn da

Cần có thói quen thoa kem chống nắng với một lượng bằng khoảng 2 hạt đậu cho vùng mặt. Đừng quên thoa kem chống nắng cho tất cả các vùng da tiếp xúc như bàn chân, gáy, tai, bàn tay và mu bàn chân. Thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ hoặc sau khi bơi. Ngoài ra cần đội mũ, mặc áo chống nắng... bảo vệ da. 

Thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ hoặc sau khi bơi. Ngoài ra cần đội mũ, mặc áo chống nắng... bảo vệ da.

Thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ hoặc sau khi bơi. Ngoài ra cần đội mũ, mặc áo chống nắng... bảo vệ da.

Đắp mặt nạ collagen

- Mặt nạ nha đam: Nguyên liệu này có thể giúp chữa lành và làm dịu tổn thương nhờ đặc tính kích thích tăng trưởng tế bào, từ đó giúp tăng cường sản xuất collagen trong da.

- Mặt nạ lòng trắng trứng: Ccó thể kết hợp lòng trắng trứng với nhiều nguyên liệu lành tính khác như mật ong, nha đam... rồi thoa hỗn hợp lên mặt. Đừng quên sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi đắp mặt nạ để cung cấp thêm dưỡng chất cho da.

Ăn thực phẩm giàu collagen

- Trái cây giàu vitamin C: Các loại quả như cam, chanh, bưởi... cung cấp rất nhiều vitamin C giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen của cơ thể. 

- Nước hầm xương: Một nguồn thực phẩm phổ biến cung cấp collagen là nước hầm xương. Nước hầm xương bao gồm mô liên kết và xương nên chứa rất giàu chất dinh dưỡng như axit amin, collagen, glucosamine, chondroitin, canxi, magiê và phốt pho. 

- Cá mòi: Cá mòi thường được tiêu thụ nguyên con nên chúng là một lựa chọn tuyệt vời cho thực phẩm chứa nhiều collagen. 

Theo thời gian làn da dần lão khiến cấu trúc collagen suy yếu.

Theo thời gian làn da dần lão khiến cấu trúc collagen suy yếu.

- Các loại quả mọng: Ăn các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi hoặc việt quất... có thể giúp kích thích cơ thể sản sinh collagen.

Cung cấp đủ nước

Nước giúp duy trì độ ẩm, làm mềm da, đồng thời tăng cường quá trình tổng hợp collagen. Một làn da đủ ẩm không chỉ hỗ trợ cấu trúc tế bào mà còn duy trì sự linh hoạt và đàn hồi của làn da, giảm nguy cơ sụt collagen.

 

Ngoài ra, cần tránh xa thuốc lá và bia rượu. Đây đều là những thứ tác động tiêu cực đến sức khỏe của làn da, làm hỏng sợi collagen, ảnh hưởng đến quá trình giữ nước, oxy hóa và dinh dưỡng của tế bào. Nicotine trong thuốc lá gây co bóp các mạch máu và giảm lưu thông máu, ảnh hưởng việc cung cấp dưỡng chất và oxy đến tế bào. Rượu bia cũng có thể gây viêm nhiễm và stress oxy hóa, làm suy giảm collagen. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Hạ Anh