4 mẹo sơ chế lòng lợn sạch, không hôi, chế biến món nào cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể chế biến lòng non thành các món xào, món gỏi trộn, món hấp,… Tuy nhiên, dù làm món nào thì cách chọn lòng non và cách sơ chế cũng rất quan trọng.

Cách chọn mua lòng lợn ngon

Để chọn lòng ngon, bạn nên chọn những bộ lòng có ống ruột bé, căng tròn và có màu sắc trắng hồng tươi mới.

Bạn bóp thử một khúc lòng để kiểm tra chất dịch bên trong, chọn những bộ lòng có chất dịch màu trắng sữa, không có mùi tanh hôi là lòng ngon. Còn nếu lòng ngả sang màu trắng xanh, ống ruột to, chất dịch bên trong có màu trắng ngà, ngả sang vàng thì là lòng già, ăn dai, có vị đắng, không ngon.

Bạn dùng tay ấn nhẹ vào lòng, nếu lòng ngon thì sẽ có độ đàn hồi, săn chắc. Lòng già hoặc lòng của con lợn bệnh thường có độ dính nhớt, dùng tay bóp sẽ không có độ đàn hồi, bị nhão, xuất hiện những hạt gạo, sần sùi bên trong và ngoài bộ lòng.

Không nên chọn những bộ lòng lợn có dấu hiệu chảy nhớt, không săn chắc, có mùi tanh hôi, màu sắc tái xanh hoặc thâm đen, ruồi nhặng bâu nhiều và phần dịch bên trong ống ruột có mùi hôi, màu xanh hoặc đen,... đây rất có thể là những bộ lòng lợn để lâu ngày, được lấy từ lợn bệnh ăn sẽ rất nguy hiểm.

Cách sơ chế lòng non

Nếu sơ chế lòng không kỹ thì món ăn sẽ bị đắng, dai và gây mùi hôi đặc trưng làm át đi hương vị thơm ngon của món ăn. Để sơ chế lòng, bạn có thể áp dụng những cách sau:

Sử dụng bột mì

- Bạn rửa sạch lòng non với nước, cắt thành những khúc có độ dài khoảng 10 - 20cm để dễ dàng sơ chế hơn.

- Tiếp đến bạn lộn trái phần lòng non lại và loại bỏ những màng mỡ, cặn bẩn bên trong. Sau đó dùng bột mì và một ít muối chà bóp 5-10 phút rồi rửa lại với nước.

- Bạn dùng chanh hoặc giấm chà xát phần lòng non thêm 5 phút nữa rồi rửa sạch lại với nước. Bây giờ bạn có thể mang lòng lợn đi chế biến rồi.

Sử dụng chanh và muối

- Bạn cắt lòng non thành những đoạn nhỏ rồi cho vào thau, vắt chanh cùng với muối và vỏ chanh vào xoa bóp đều khoảng 5 phút. Chanh và muối giúp khử mùi và làm sạch vô cùng hiệu quả. Bạn cũng có thể thay chanh bằng giấm.

- Tiếp đến bạn rửa sạch lòng với nước, đổ nước vào ống ruột bên trong sau đó dùng tay vuốt ống ruột để các chất bẩn bên trong ruột được đẩy sạch ra bên ngoài theo dòng nước và lực vuốt của mình. Thực hiện 2-3 lần để làm sạch lòng và khử mùi hiệu quả.

Chần sơ với nước sôi và giấm

- Bạn xoa bóp lòng non với chanh và muối khoảng 5 phút thì rửa sạch lại với nước. Tiếp đến cho lòng non vào trụng sơ với nước sôi có pha khoảng 1/3 chén giấm trong 2-3 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Chần sơ với nước mắm

- Bạn xoa bóp lòng non với muối và chanh (hoặc giấm). Tiếp đến bạn bắc chảo lên cho vào khoảng 4 muỗng canh nước mắm đun sôi, cho lòng non vào đảo sơ qua khoảng 3 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Theo:  xevathethao.vn copy link